Đề thi môn tổ hợp vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Google News

Kết thúc bài thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội vào sáng 10.8, thí sinh rạng rỡ vì làm được bài. Học sinh đánh giá đề thi vừa sức, sát với đề thi thử đã được Bộ GDĐT công bố trước đó.

Sáng 10.8, thí sinh trên cả nước sẽ làm bài thi môn tổ hợp của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - kỳ thi "có một không hai" trong lịch sử do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dù còn lo lắng vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng thí sinh đã thoải mái, tự tin hơn sau khi hoàn thành 2 bài thi quan trọng là Văn và Toán trong ngày thi đầu tiên.
Điểm mới nhất của kỳ thi năm nay là thi hai tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội diễn ra song song trong cùng buổi sáng 10.8.
De thi mon to hop vua suc, thi sinh tu tin dat diem cao
Nhiều thí sinh ở Hà Nội cho biết làm được bài thi vì đề không quá khó. Ảnh: Thiều Trang
De thi mon to hop vua suc, thi sinh tu tin dat diem cao-Hinh-2
Khoảnh khắc nữ sinh nhận được sự động viên của mẹ sau khi kết thúc 3 tiếng ngồi trong phòng thi. Ảnh: Thiều Trang
De thi mon to hop vua suc, thi sinh tu tin dat diem cao-Hinh-3
Đề thi được thí sinh đánh giá vừa sức, bám sát đề thi tham khảo đã được Bộ GDĐT công bố trước đó. Ảnh: Hải Nguyễn
Là thí sinh rời phòng thi sớm ở điểm Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành), Nguyễn Đức Bình (học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết, trong buổi thi sáng nay, em ngồi riêng 1 phòng vì sốt cao từ buổi thi hôm trước.
Theo Bình, đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên vừa sức với thí sinh. 40 câu đầu kiến thức cơ bản, 10 câu cuối phân hóa rõ, phải vận dụng kiến thức thực tế mới làm tốt. Đề sát với đề thi thử của Bộ GDĐT.
Mai Chi (Trường THPT chuyên sư phạm) cho rằng đề thi Khoa học tự nhiên năm nay dễ, đề thi vừa sức, với tất cả các bạn thí sinh. Câu hỏi môn Lý, Hóa chủ yếu là kiến thức lý thuyết, các câu tính toán không khó. “Em nghĩ năm nay nhiều bạn sẽ đạt điểm Cao”- Chi cho biết.
Đồng quan điểm, Thu Hà (Trường THPT chuyên Ngoại ngữ) đánh giá đề thi Khoa học Xã hội năm nay có nhiều kiến thức cơ bản, dễ hơn năm trước, đặc biệt là môn Lịch sử. Môn Địa lý có nhiều câu có thể sử dụng ATLAT hơn các năm. Đề môn Giáo dục công dân có đáp án khá rõ ràng, nên Hà không gặp khó khăn trong quá trình làm bài.
De thi mon to hop vua suc, thi sinh tu tin dat diem cao-Hinh-4
Trong sáng 10.8, trong giờ làm bài ti môn tổ hợp, một thí sinh phải đi cấp cứu vì đau bụng. Ảnh: Thiều Trang.
Nhận định về đề thi môn tổ hợp Khoa học xã hội năm nay, giáo viên của Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 (riêng môn Đia lí, không thấy xuất hiện câu hỏi lớp 11).
Với các câu hỏi lớp 12, nội dung câu hỏi vẫn chủ yếu thuộc học kì I, không thuộc nội dung đã tinh giản và bám sát đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, đảm bảo mục tiêu của kì thi.
Về độ khó của các bài thi thành phần: 75% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo, 25% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao dùng để phân hóa cho mục tiêu xét tuyển đại học. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của kì thi. Nhận định cụ thể từng môn như sau:
Với môn Lịch sử, đề thi có 70% câu hỏi thuộc phần Lịch sử Việt Nam và 30% câu hỏi thuộc phần Lịch sử thế giới. Đề thi có sự tương đồng với đề tham khảo lần 2, đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp.
Còn đề thi môn Địa lý cũng được đánh giá là phạm vi kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 với 75% thuộc mức độ Nhận biết – Thông hiểu, trong đó có 14 câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam (chiếm 35% tổng số câu hỏi trong đề thi). Việc có tới 14 câu hỏi sử dụng Atlat có thể coi là một lợi thế ghi điểm của thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Theo Bích Hà - Thiều Trang (Lao Động)

>> xem thêm

Bình luận(0)