Đường D02 ở ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) lâu nay trở thành tuyến né trạm thu phí BOT Biên Hòa cho cánh tài xế các loại ôtô.Đường D02 dài hơn 2 km, rộng từ 4-5 m, được thảm nhựa và có hình cánh cung khi 2 đầu nối vào quốc lộ 1. Năm 2014, trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa được đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa nên nhiều ôtô chạy vào đường D02.Ông Nguyễn Nam Biên (83 tuổi, ngụ ấp Bàu Cá, Trung Hòa) nói: "Xe tải nặng hàng chục tấn, ôtô con, ôtô khách chạy cả ngày lẫn đêm. Nhiều đoạn đường bị xe làm hư hỏng, sụt lún". Theo ông Biên, đối diện cổng nhà ông là tường rào của Trường phổ thông dân tộc nội trú Đồng Nai bị xe tải làm nứt, vỡ, gần đổ sập.Theo người dân, nhiều tháng trước, họ cùng nhau làm barie chặn ở 2 đầu đường để ngăn xe vào. Tuy nhiên, barie hoạt động chưa được bao lâu thì bị ôtô húc đổ.Mặt đường nhỏ trong khi xe rẽ vào nhiều nên tài xế phải lái phương tiện đi sát lề để nhường đường cho nhau. Do vậy, nền bê tông ở cổng ra vào của nhiều gia đình bị bánh xe cán bể nát.Để bảo vệ đường, bảo vệ an toàn giao thông trong khu dân cư, người dân ấp Bàu Cá cẩu những tảng đá nặng hàng trăm kg đặt bên lề, ngăn xe tải.Một người dân cho biết, việc chặn đá chỉ làm những tài xế lái xe tải trọng lớn "sợ". "Ôtô tải dưới 10 tấn, xe con vẫn chạy ào ào. Ngày 2/9 vừa rồi, một phụ nữ trong thôn vừa ra khỏi nhà thì bị ôtô tông gãy chân", ông Nguyễn Nam Biên bức xúc.Một hộ dân bỏ đá vào thùng phuy để chặn trước cửa cổng.Anh Trung, người dân ấp Bàu Cá cho biết: "Đặt đá ra đường thì người đi xe máy, trẻ em đi xe đạp sẽ gặp nguy hiểm nhưng không thể không đặt vì chả có lựa chọn nào khác".Một nhóm trẻ em chạy nhảy ở lề đường. Theo người dân, trước đây, đường D02 sạch sẽ, ít ôtô đi lại nên người lớn, trẻ nhỏ ra đường vui chơi. Từ khi xe chạy vào né trạm, không gian yên bình bị phá vỡ.Chiều 8/9, khi thấy ôtô tải trọng lớn chạy vào đường D02, những cư dân địa phương đã ra chặn đầu và buộc tài xế lùi xe ra quốc lộ.Hai xe tải né tránh nhau, chiếm hết mặt đường D02.Một người đi xe máy cố gắng len lỏi qua những ôtô.Trước tình trạng xe chạy vào đường D02 né trạm, chính quyền xã Trung Hòa buộc đặt các bảng thông báo cấm xe có tải trọng trên 3 tấn. Chính quyền huyện Trảng Bom cũng tổ chức đặt các biển cấm xe tải vào những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn giao thông.Theo người dân, dù lực lượng chức năng đặt biển báo, bảng cấm nhưng không có cán bộ trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm nên các tài xế vẫn lái xe vào đường D02 để né trạm.Vị trí đặt trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa và đường D02 (màu đen) mà tài xế chọn để né trạm. Đồ họa: Ngọc An
Đường D02 ở ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) lâu nay trở thành tuyến né trạm thu phí BOT Biên Hòa cho cánh tài xế các loại ôtô.
Đường D02 dài hơn 2 km, rộng từ 4-5 m, được thảm nhựa và có hình cánh cung khi 2 đầu nối vào quốc lộ 1. Năm 2014, trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa được đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa nên nhiều ôtô chạy vào đường D02.
Ông Nguyễn Nam Biên (83 tuổi, ngụ ấp Bàu Cá, Trung Hòa) nói: "Xe tải nặng hàng chục tấn, ôtô con, ôtô khách chạy cả ngày lẫn đêm. Nhiều đoạn đường bị xe làm hư hỏng, sụt lún". Theo ông Biên, đối diện cổng nhà ông là tường rào của Trường phổ thông dân tộc nội trú Đồng Nai bị xe tải làm nứt, vỡ, gần đổ sập.
Theo người dân, nhiều tháng trước, họ cùng nhau làm barie chặn ở 2 đầu đường để ngăn xe vào. Tuy nhiên, barie hoạt động chưa được bao lâu thì bị ôtô húc đổ.
Mặt đường nhỏ trong khi xe rẽ vào nhiều nên tài xế phải lái phương tiện đi sát lề để nhường đường cho nhau. Do vậy, nền bê tông ở cổng ra vào của nhiều gia đình bị bánh xe cán bể nát.
Để bảo vệ đường, bảo vệ an toàn giao thông trong khu dân cư, người dân ấp Bàu Cá cẩu những tảng đá nặng hàng trăm kg đặt bên lề, ngăn xe tải.
Một người dân cho biết, việc chặn đá chỉ làm những tài xế lái xe tải trọng lớn "sợ". "Ôtô tải dưới 10 tấn, xe con vẫn chạy ào ào. Ngày 2/9 vừa rồi, một phụ nữ trong thôn vừa ra khỏi nhà thì bị ôtô tông gãy chân", ông Nguyễn Nam Biên bức xúc.
Một hộ dân bỏ đá vào thùng phuy để chặn trước cửa cổng.
Anh Trung, người dân ấp Bàu Cá cho biết: "Đặt đá ra đường thì người đi xe máy, trẻ em đi xe đạp sẽ gặp nguy hiểm nhưng không thể không đặt vì chả có lựa chọn nào khác".
Một nhóm trẻ em chạy nhảy ở lề đường. Theo người dân, trước đây, đường D02 sạch sẽ, ít ôtô đi lại nên người lớn, trẻ nhỏ ra đường vui chơi. Từ khi xe chạy vào né trạm, không gian yên bình bị phá vỡ.
Chiều 8/9, khi thấy ôtô tải trọng lớn chạy vào đường D02, những cư dân địa phương đã ra chặn đầu và buộc tài xế lùi xe ra quốc lộ.
Hai xe tải né tránh nhau, chiếm hết mặt đường D02.
Một người đi xe máy cố gắng len lỏi qua những ôtô.
Trước tình trạng xe chạy vào đường D02 né trạm, chính quyền xã Trung Hòa buộc đặt các bảng thông báo cấm xe có tải trọng trên 3 tấn. Chính quyền huyện Trảng Bom cũng tổ chức đặt các biển cấm xe tải vào những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo người dân, dù lực lượng chức năng đặt biển báo, bảng cấm nhưng không có cán bộ trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm nên các tài xế vẫn lái xe vào đường D02 để né trạm.
Vị trí đặt trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa và đường D02 (màu đen) mà tài xế chọn để né trạm. Đồ họa: Ngọc An