Cụ ông mang án oan gần 40 năm: Yêu cầu bồi thường gần 38 tỷ đồng

Google News

Tính đến thời điểm hiện tại, 2/3 gia đình của cụ ông bị mang án oan 40 năm mới được xin lỗi công khai đã có yêu cầu bồi thường, tổng số tiền gần tiền gần 38 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ 3 cụ ông mang án oan gần 40 năm tại Vĩnh Phúc, báo Thanh Niên đưa tin, ngày 22/6, ông Trần Ngọc Chinh (79 tuổi) cho biết, ông và gia đình em trai Trần Trung Thám (sinh năm 1942, cùng trú tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc; đã mất trong thời gian tạm giam) đã có đơn yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường tổn thất tinh thần, sức khỏe, kinh tế khi phải chịu án oan giết người suốt gần 40 năm.
Theo nội dung đơn, ông Chinh trình bày lại những tủi nhục trong khoảng thời gian gần 40 năm chịu án oan, sự ghẻ lạnh của hàng xóm, xã hội; và những tháng ngày đằng đẵng kêu oan khắp nơi, kinh tế cạn kiệt cũng chỉ mong sớm được minh oan, giải quyết thỏa đáng việc bắt, giam giữ người vô tội.
Đổi lại những tủi nhục, tổn hại kinh tế, tinh thần, sức khỏe,... ông Chinh yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường 12,87 tỷ đồng cho gần 40 năm ông Chinh phải mang án oan giết người.
Cu ong mang an oan gan 40 nam: Yeu cau boi thuong gan 38 ty dong
Ông Trần Ngọc Trinh, 1 trong 3 cụ ông bị mang án oan suốt gần 40 năm. Ảnh: Dân Trí
Bà Trần Thị Thắm (77 tuổi, vợ ông Trần Trung Thám) cho hay, sau 82 ngày ông Thám bị bắt tạm giam thì gia đình nhận được hung tin ông Thám tử vong tại bệnh viện vì bệnh kiết lỵ.
Theo bà Thắm, gia đình bà yêu cầu Nhà nước bồi thường 25 tỷ đồng về những tổn thất về kinh tế, tinh thần,... mà bà và các con phải gánh chịu gần 40 năm qua.
Trả lời Dân Trí về sự việc, một lãnh đạo UBND xã Đồng Thịnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía xã mới chỉ nhận được yêu cầu xác nhận để hoàn tất thủ tục đòi bồi thường từ gia đình ông Chinh và ông Thám.
"Riêng gia đình ông Đệ làm việc với xã để xác nhận vụ việc của mình", vị lãnh đạo nói.
Được biết, ngày 18/6 vừa qua, tại trụ sở UBND TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), gia đình ông Thám, ông Chinh đã có buổi làm việc với đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và các bên có liên quan.
Theo dự kiến, hạn cuối cùng đến ngày 26/6, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có thông báo gửi gia đình 2 cụ ông này về việc "thụ lý hay không thụ lý" đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại vì mang oan sai 37 năm.
Thông tin về vụ việc 3 cụ ông bị án oan suốt gần 40 năm
Ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra vụ án ông Chu Văn Quản - Bí thư chi bộ thôn - bị sát hại. Lúc này, ông Chinh cùng nhiều người dân địa phương đã đứng ngoài theo dõi.
Đến ngày 3/3/1980, khi ông Chinh đang trồng lạc ngoài đồng thì lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phú cùng chủ tịch UBND xã, công an địa phương đến đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông về tội giết người. Chiều cùng ngày, ông bị đưa lên trại giam Phủ Đức và được xác định là kẻ chủ mưu của vụ án.
Tại trại giam, ông Chinh phát hiện ngoài ông, công an còn bắt thêm em trai Trần Trung Thám và ông Khổng Văn Đệ (trú cùng thôn) và ông Nguyễn Đình Ký. Trong quá trình bị tạm giam, ông Trần Trung Thám đã bị chết.
Sau đó, quá trình điều tra xác định chỉ một mình ông Nguyễn Đình Ký phạm tội giết ông Chu Văn Quản. Ngày 15/6/1983, ông Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên án tù chung thân.
Ngày 10/10/1982, ông Chinh được VKSND tỉnh Vĩnh Phú ra quyết định đình cứu vì không phạm tội giết người. Sau đó, ông Chinh và ông Đệ lần lượt được trả tự do vì không liên quan đến vụ án ông Quản bị sát hại.
Tuy nhiên, khi được trả tự do, các cơ quan tiến hành tố tụng Vĩnh Phú không hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc đã hàm oan, khiến cả 3 người cùng gia đình chịu sự tủi nhục, sống trong sự kỳ thị của hàng xóm, láng giềng đến tận bây giờ.
Mãi cho đến tháng 10/2019, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai đối với những cụ ông này.
Theo Thủy Tiên/Đời sống & Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)