COVID-19: Các trường ĐH thay đổi cách tuyển sinh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước phải điều chỉnh mốc thời gian tuyển sinh và phương án xét tuyển.

Liên quan đến việc Bộ GD&ĐT quyết định lùi thời gian kết thúc năm học 2019-2020 đến trước 30/6, và kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào cuối tháng 7 do học sinh, sinh viên phải nghỉ học dài ngày phòng chống dịch COVID-19. Việc tuyển sinh của nhiều trường Đại học cũng bị ảnh hưởng.

Theo PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hiện nay đa phần các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, do đó việc lùi lịch thi sẽ ảnh hưởng đến các mốc thời gian tuyển sinh và kế hoạch tuyển sinh của trường Đại học (ĐH).

PGS-TS Trần Văn Tớp nói: “Tất cả các mốc tuyển sinh đều phải lùi 1 tháng so với mọi năm và theo tính toán của tôi thì phải hết tháng 9/2020, mới có thể tuyển sinh xong, như vậy có thể lấn sang kế hoạch năm học mới. Việc khai giảng năm học mới sẽ có thể phải lùi vào tháng 10. Trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch học bù, nỗ lực trong công tác tuyển sinh để đảm bảo tiến độ”.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, học kỳ cuối của học sinh lớp 12 chưa diễn ra, lịch thi THPT quốc gia dời sang tháng 8 nhưng nhiều trường ĐH vẫn tuyển sinh bằng học bạ ngay trong tháng 4.

Theo TS Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết năm nay sẽ là năm đầu tiên trường xét tuyển bằng học bạ với điểm số của học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Thời gian nhận được chia thành 3 đợt, bắt đầu từ ngày 20/4 đến hết ngày 5/7, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, sẽ có sự điều chỉnh. Hiện trường đã có đề án tuyển sinh dự kiến nhưng sẽ có thay đổi cho phù hợp, phụ huynh không nên lo lắng.

COVID-19: Cac truong DH thay doi cach tuyen sinh the nao?
 Nhiều trường ĐH phải lùi mốc thời gian do dịch COVID-19.

Ông Toàn cho rằng: "Không thể mở cổng bắt học sinh nộp học bạ, phải tính đến việc chuyển bằng đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến rồi bổ sung hồ sơ sau để bảo đảm an toàn. Các trường hoàn toàn dựa vào diễn biến thực tế để đưa ra thời điểm nhận hồ sơ.

Có thể chia thành nhiều đợt để nộp hồ sơ, vừa bảo đảm quy chế tuyển sinh vừa bảo đảm chất lượng tuyển sinh và thời điểm tuyển sinh. Nhưng tất cả không nằm ngoài chiến dịch phòng chống dịch bệnh".

Theo lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang, nhà trường đã linh hoạt điều chỉnh trong đề án tuyển sinh để tạo thuận lợi cho thí sinh trong diễn biến khó lường của dịch COVID-19. Cụ thể, trường sẽ điều chỉnh phương án xét tuyển ĐH bằng kết quả học bạ THPT với 2 lựa chọn mở cho thí sinh là xét điểm trung bình hai học kỳ lớp 12; hoặc xét điểm trung bình năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển.

Theo phương án này, nếu thời gian nghỉ học của học sinh kéo dài dẫn đến kết quả học tập học kỳ II chậm trễ, thí sinh vẫn có thể kịp xét tuyển đúng hạn tại Trường ĐH Văn Lang bằng cách sử dụng điểm trung bình của lớp 11.

Vừa qua, ĐH Quốc gia TPHCM cũng chính thức điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực 2020 do ảnh hưởng của việc học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.

TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, đơn vị này vẫn tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, thời gian thi được thay đổi để phù hợp với sự điều chỉnh kế hoạch năm học và kế hoạch thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Do đó, thời gian kết thúc đăng ký dự thi đợt 1 là ngày 24/4 (so với ban đầu là ngày 28/2).

Kỳ thi đợt 1 sẽ được tổ chức vào ngày 31/5. Ở đợt 2, ngày mở và kết thúc đăng ký dự thi sẽ từ ngày 1/6-10/7. Kỳ thi đợt 2 sẽ tổ chức vào ngày 9/8. Ông Chính thông tin, đối với các thí sinh, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, sự điều chỉnh này sẽ giúp các em có thời gian ôn tập tốt hơn và chuẩn bị tâm lý thoải mái nhất khi tham dự kỳ thi.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM lùi theo tiến độ kết thúc năm học và kỳ thi THPT quốc gia. Trường chỉ xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12 nên sẽ tiến hành vào khoảng tháng 6. Bên cạnh đó, kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức xét thí sinh vào ngành giáo dục thể chất và giáo dục mầm non cũng sẽ lùi lại sau thời gian thi THPT quốc gia.

Ngoài ra, Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết, đối với kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức, trước đây trường thông báo nhận hồ sơ dự thi từ ngày 1/4 - 30/6, tổ chức thi vào ngày 12/7.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, trường dự kiến sẽ dời lại các mốc thời gian này khoảng một tháng. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng sẽ lùi thời gian nhận hồ sơ cũng như tổ chức thi riêng.

>>> Xem thêm video: Tổng số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam lên 227

Nguồn VTV1.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)