Chuyện về tài xế taxi có biệt danh “bà đỡ đẻ”

Google News

4 lần đỡ đẻ trên xe, anh Trần Thanh Hải (SN 1983), là tài xế hãng taxi Mai Linh Hà Tĩnh đã được bạn bè, đồng nghiệp đặt cho biệt danh: “Hải bà đỡ”.

Câu chuyện về anh Trần Thanh Hải (SN 1983), quê xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, tài xế hãng taxi Mai Linh Hà Tĩnh không ai là không biết đến, bởi trong 7 năm công tác tại đây, anh đã có “duyên” với 4 lần làm "bà đỡ đẻ" trên xe.
Một chút ngượng ngùng khi chia sẻ với chúng tôi những lần trở thành "bà đỡ đẻ" bất đắc dĩ, anh Trần Thanh Hải cho biết, bản thân anh cũng không biết vì sao mình lại có "duyên” như thế. Anh kể lại, lần gần đây nhất là vào một buổi sáng tháng 9/2017, thời điểm đó vào khoảng 5h30, anh đang ngủ thì nhận được điện thoại của khách hàng gọi với yêu cầu tài xế đến nhanh địa điểm đưa sản phụ đến bệnh viện để sinh.
Tài xế Trần Thanh Hải. 
Ngay sau đó, anh Hải đã đến đón 2 vợ chồng sản phụ rồi điều khiển cho xe chạy từ thị trấn Thiên Cầm ra bệnh viện Đa khoa TP.Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, khi đến địa điểm cầu Đò Hà (nằm trên Tỉnh lộ 27 cũ nối TP.Hà Tĩnh với huyện Thạch Hà) thì sản phụ có biểu hiện đau dữ dội, không thể chịu đựng thêm.
“Lúc này, tôi dừng xe, kéo ghế bên phụ tụt xuống rồi cởi áo khoác đang mặc, lót dưới người cho sản phụ. Thực sự lúc đó vừa lo vừa ngại nên tôi rất luống cuống nhưng vì tính mạng của sản phụ và thai nhi là trên hết, tôi cùng chồng sản phụ đã tập trung hỗ trợ chị ấy rặn để em bé sớm ra ngoài được. Khi em bé ra khỏi cơ thế mẹ, cất tiếng khóc chào đời, tôi mới thở phào. Em bé được đặt lên trên bụng sản phụ để giữ ấm, còn tôi tiếp tục điều khiển cho xe chạy thẳng về bệnh viện để các bác sĩ tiến hành cắt rốn và hồi sức cho 2 mẹ con chị ấy”, anh Hải kể lại.
Không thể quên được “ân nhân”, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, giọng anh Nguyễn Quốc Vũ (32 tuổi), trú thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng vẫn còn nguyên sự xúc động: “Đến giờ này, gia đình chúng tôi vẫn luôn nhớ đến ân tình của người tài xế đó. Thời điểm ấy, anh Hải không ái ngại điều gì mà đã lo lắng, cùng giúp vợ tôi sinh con ngay trên xe ô tô. Khi đưa vợ con tôi đến bệnh viện, cả người và xe anh ấy lấm lem hết, nhìn rất thương. Nếu chuyến xe đó không phải anh Hải là tài xế thì chưa chắc vợ con tôi đã được “mẹ tròn con vuông” như thế. Tôi đã đặt tên con là Nguyễn Tiểu Long. Hiện, cháu đang rất khỏe mạnh. Cho tôi được nhắn gửi với người tài xế đó là gia đình tôi cảm ơn anh ấy nhiều lắm!”.
Được biết, anh Trần Thanh Hải là tài xế hãng taxi Mai Linh và đây không phải là lần đầu tiên anh làm bà đỡ đẻ trên phương tiện mưu sinh. Trong suốt 7 năm công tác tại đây, anh đã 4 lần trở thành "bà đỡ đẻ" cho 4 sản phụ.
“Do đỡ đẻ nhiều lần quá, bạn bè biết chuyện nên trêu tôi là có “duyên” với việc đỡ đẻ, từ đó, đặt luôn biệt danh cho tôi là “Hải bà đỡ”, người tài xế cười nói.
Theo tìm hiểu, ngoài anh Hải, thì anh Phạm Hồng Thái (SN 1970), trú thị trấn Thạch Hà cũng là một tài xế của hãng taxi Mai Linh Hà Tĩnh có "duyên" với “nghề” đỡ đẻ. “Tôi nhớ hôm đó là vào ngày mồng 4 Tết Nguyên đán 2017, khách rất đông. Qua tổng đài, tôi đón người nhà và một sản phụ đang chuyển dạ ở xã Nam Hương, huyện Thạch Hà vào TP.Hà Tĩnh. Khi xe chạy được 1km thì sản phụ kêu đau. Biết không thể kịp nên tôi đã nhanh chóng cho xe dừng lại, sau đó, lót tấm trải xuống ghế sau, hỗ trợ cùng gia đình đỡ đẻ cho sản phụ. Lúc đưa được sản phụ vào viện, toàn cơ thể tôi và xe rất bẩn. Biết sản phụ và thai nhi đã an toàn, tôi vội vàng đi lau chùi, chỉ kịp nói đùa với người nhà sản phụ là nếu đặt tên cho em bé thì đặt Mai Linh hoặc Hồng Thái để tôi nhớ mãi ngày đỡ đẻ đầu tiên trong đời”, tài xế Thái chia sẻ.
Bản thân là lãnh đạo, ông Hồ Quốc Cường, Giám đốc công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết, ông rất xúc động mỗi khi biết được câu chuyện của anh em tài xế đỡ đẻ cho khách hàng. Những lần như vậy, công ty ông luôn có phần thưởng để động viên, khích lệ tinh thần của anh em tài xế.
“Khi vào làm việc tại công ty, tất cả lái xe đều được đào tạo các nghiệp vụ về văn hóa doanh nghiệp. Ngoài quy chế kinh doanh, công ty còn đào tạo cho nhân viên cách phòng chống cướp, xử lý các tình huống như tai nạn, đỡ đẻ trên xe. Trong cốp xe của hãng luôn chuẩn bị sẵn tấm lót ni lông để tài xế chủ động xử lý mọi trường hợp. Do được đào tạo bài bản nên hầu hết các tài xế đều xử lý tốt các trường hợp xảy ra trong quá trình phục vụ khách hàng. Chúng tôi thấy rất ấm lòng và hạnh phúc mỗi khi nhận được những phản hồi tốt của khách hàng. Công ty luôn có chế độ thưởng cho tài xế có những hành động đẹp, nhân văn”, ông Cường cho biết.
Theo Ngân Hà/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)