Liên quan việc nhiều phụ huynh dính chiêu lừa "con đang cấp cứu", chiều 16/3, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, để đảm bảo tính chính xác trong công tác điều tra, Công an TP.HCM sẽ thông tin về vụ việc sau 1 tháng.
Trong thời gian đó, Công an TP.HCM sẽ phối hợp với các nhà mạng nhằm điều tra và ngăn chặn các hành vi lừa đảo tương tự.
|
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. |
Theo Thượng tá Hà, những vụ việc lừa đảo thông qua điện thoại, qua mạng rất khó để thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra vì kẻ xấu đã chuẩn bị kỹ về mọi mặt, do đó mất rất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu.
Tại buổi họp báo diễn ra ngày 9/3, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, thông tin học sinh có thể lộ lọt qua nhiều hình thức khác nhau như lổ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng. Ví dụ làm thẻ khách hàng tại khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ.
Theo Thượng tá Hà, để chủ động trong công tác phòng ngừa, Công an TP đã phối hợp các cơ quan báo chí tuyên truyền, khuyến cáo những phương thức, thủ đoạn lừa đảo đến với người dân; đồng thời tham mưu Ban chỉ đạo 138/TP ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến nhân dân.
"Đặc biệt yêu cầu Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới", Thượng tá Hà nói.
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GDĐT TP.HCM cho hay, thông tin dữ liệu của ngành được thực hiện nghiêm ngặt, ghi nhận thông qua hệ thống nên không có việc lộ, lọt thông tin.
"Có những cuộc gọi đến nêu sai thông tin tên lớp, tên trường, nhưng phụ huynh vì quá lo lắng cho con vẫn tin tưởng chuyển tiền. Phụ huynh trong trường có những nhóm chat trao đổi thông tin với nhau nên rất dễ lộ thông tin", ông Minh chia sẻ.
Hiện, Sở GDĐT đang yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn phải rà soát lại số điện thoại đường dây nóng của đơn vị, cung cấp đến phụ huynh học sinh, đăng trên cổng thông tin điện tử của cơ Sở. Đường dây nóng phải luôn có người túc trực để phụ huynh liên hệ trong các trường hợp cần thiết.