Chiếm đoạt hơn 2 tỷ, nhóm cựu thanh tra Bộ Xây dựng sắp hầu tòa

Google News

Bà Kim Anh cùng 3 bị can phải ra tòa với cáo buộc cùng nhau chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng của hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức khi các bị can đi làm nhiệm vụ thanh tra.

Ngày 4/1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xét xử Nguyễn Thị Kim Anh, cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng, cùng 3 bị cáo khác về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

HĐXX dự kiến làm việc trong nhiều ngày. Bị can Kim Anh có một luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội và 2 người khác của Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc đăng ký tham gia bào chữa.

Chiem doat hon 2 ty, nhom cuu thanh tra Bo Xay dung sap hau toa

UBND huyện Vĩnh Tường, nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo cáo buộc, năm 2019, Bộ Xây dựng giao bà Kim Anh làm trưởng đoàn thanh tra, cùng Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh đến UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ.

Kim Anh biết rõ đối tượng thanh tra là UBND huyện Vĩnh Tường, còn UBND các xã, thị trấn không thuộc diện thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án hay công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Nhưng với mục đích cá nhân, bà Kim Anh thấy việc thanh tra các xã sẽ phát hiện nhiều vi phạm, từ đó nhiều đơn vị phải nộp tiền để xin giảm nhẹ vi phạm nên trước khi về Vĩnh Tường, Kim Anh gọi điện cho Trưởng phòng Kinh tế huyện yêu cầu tổng hợp toàn bộ dự án do UBND 29 xã, thị trấn của huyện làm chủ đầu tư (giai đoạn 2013-2018) theo biểu mẫu Kim Anh gửi qua email, không có văn bản chính thức của Bộ Xây dựng.

Quá trình thực thi công vụ, Kim Anh trên cương vị trưởng đoàn, với mục đích vụ lợi, đã chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, đe dọa nhiều cá nhân, tổ chức ở UBND các xã trong huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

VKS quy kết 4 bị can tự đưa ra mức tiền yêu cầu các đơn vị phải nộp. Trong các tháng 5-6/2019, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm chiếm đoạt trên 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác.

Cáo trạng nêu Kim Anh với vai trò chủ mưu, chỉ đạo chia cho Đặng Hải Anh 183 triệu, chia Nguyễn Thị Thùy Linh 116 triệu. Còn bản thân trưởng đoàn chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Thị Kim Liên (em gái bà Kim Anh) bị cáo buộc giúp sức tích cực cho chị gái chiếm đoạt tiền và tẩu tán tài sản tang vật sau khi vụ án bị khởi tố. Trong vụ án, Kim Liên phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền gần 500 triệu.

Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)