Cháy xe Mercedes: Nguyên nhân do...giày cao gót hay chưa đủ kỹ năng lái xe?

Google News

(Kiến Thức) - Nữ tài xế khai do đi giày cao gót, bà đạp nhầm vào chân ga, dẫn tới tai nạn liên hoàn, khiến một người chết. Tuy nhiên theo các Luật sư, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên do xế ý thức chấp hành Luật giao thông kém của nữ tài xế.

Liên quan vụ xe Mercedes GLC gây tai nạn, bốc cháy khiến 1 người chết ở ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội), sáng ngày 21/11, Công an quận Cầu Giấy cho biết tài xế Vũ Thị Hồng Thái (SN 1971, ở phường Trung Hoà) sau khi gây ra vụ tai nạn tại chân cầu vượt Lê Văn Lương đã đến cơ quan công an trình diện.
Theo lời khai của nữ tài xế, khoảng 7h30 ngày 20/11 lái chiếc Mercedes GLC 250 đi đến nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (chân cầu vượt Lê Văn Lương). Thấy một số xe phía trước đang dừng đèn đỏ, bà Thái đã chuyển sang chân phanh. Do đi giày cao gót, bà đạp nhầm vào chân ga, sau đó hoảng loạn nên không xử lý kịp dẫn đến việc ô tô đâm ba xe máy và một xe đạp, khiến một người chết, chiếc Mercedes GLC 250 rực cháy cùng ba phương tiện của các nạn nhân.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, bà Thái không có nồng độ cồn. Chiếc xe Mercedes GLC 250 do bà Vũ Thị Hồng Thái đứng tên chính chủ mới được mua cách đây vài ngày.
Chay xe Mercedes: Nguyen nhan do...giay cao got hay chua du ky nang lai xe?
Nữ tài xế Thái ở hiện trường vụ tai nạn. 
Giày cao gót hay ý thức tham gia giao thông kém?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thời gian gần đây, liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà người gây tai nạn là phụ nữ hoặc đàn ông say rượu. Với loại đường hỗn hợp (nhiều loại xe cùng lưu thông) thì khi ô tô mất lái (“xe điên”) thì rất nhiều xe máy, xe đạp bị cuốn vào gầm hoặc tông trúng và hậu quả chết người là khó tránh khỏi...
Luật sư Cường nhận định, trong số những vụ tai nạn giao thông liên hoàn đó, rất nhiều vụ do phụ nữ điều khiển xe sang gây ra, khiến nhiều người hoảng loạn, sợ hãi và hậu quả rất nghiêm trọng.
Những vụ việc này cho thấy ý thức chấp hành luật lệ giao thông của nhiều người chưa tốt, thêm vào đó việc đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt là với phụ nữ còn nhiều vấn đề khiến các nữ tài xế không đủ kỹ năng điều khiển phương tiện và những người say rượu lái xe có mức độ nguy hiểm như nhau, hoàn toàn có thể gây họa cho những người khác cùng tham gia giao thông...
Chay xe Mercedes: Nguyen nhan do...giay cao got hay chua du ky nang lai xe?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo một nguyên lý chung thì càng xe sang, càng đắt tiền thì hệ số an toàn càng cao, ít khi xảy ra sự cố, lỗi kĩ thuật. Tuy nhiên, những người lái xe sang lại thường là những người nhiều tiền hoặc người có quyền lực nên hay chủ quan, thậm chí tự cho mình đặc quyền là bỏ qua những quy tắc an toàn từ khi tập lái cho đến quá trình điều khiển phương tiện giao thông. Chính vì thế vụ việc xe sang, biển đẹp gây tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều....
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, thiệt hại về người, và tài sản trong vụ tai nạn giao thông này là rất lớn, ngoài ra người có lỗi gây ra vụ tai nạn còn phải đối mặt với chế tài hình sự.
Bởi vậy, đây sẽ là một bài học đắt giá cho việc đào tạo lái xe cũng như kinh nghiệm, kỹ năng trong việc tham gia giao thông đối với phụ nữ. Với những xe sang, có công suất máy cao thì chỉ cần một sơ suất nhỏ, không làm chủ được tốc độ thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp. Thực tế cho thấy, khi những vụ tai nạn giao thông mà phụ nữ hoặc người say rượu điều khiển xe sang gây ra thì hậu quả là rất thảm khốc.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, nhiều vụ giao thông xảy ra trên cả nước, đặc biệt tại thủ đô Hà Nội để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài.
Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành luật GTĐB còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.
Chấp hành luật giao thông kém gây hậu quả nghiêm trọng
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, vụ Mercedes GLC 250 gây tai nạn liên hoàn khi đâm vào 4 phương tiện phía trước (3 xe máy, 1 xe đạp điện) gây hậu quả rất nghiêm trọng làm 1 người tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương. Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.
Theo thông tin ban đầu người điều khiển xe ô tô khai khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, Thái bà định nhấn phanh khi thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước. Nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga. Như vậy, xét dưới góc độ pháp luật, người điều khiển ô tô đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, vi phạm điểm c, khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ.
Chay xe Mercedes: Nguyen nhan do...giay cao got hay chua du ky nang lai xe?-Hinh-3
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Về vấn đề bà Thái khai điều khiển ô tô khai đi giày cao gót, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nếu có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đâm vào những phương tiện phía trước đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.
Với hậu quả làm 01 người chết, nếu 03 người bị thương không đáng kể hoặc không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật thì nhiều khả năng người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 5 năm tù.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, về góc độ pháp lý thì khi những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, chết người thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, xác minh, làm rõ nguyên nhân và hậu quả, xác định yếu tố lỗi của những người tham gia giao thông để có những biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp kết quả điều tra, xác minh xác định người lái xe ô tô có lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả vụ tai nạn chết người hoặc thương tích của nạn nhân từ 61 % trở lên thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Clip: Cận cảnh chiếc Mercedes GLC 250 bốc cháy dữ dội.

Trong vụ việc xảy ra tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội sáng nay (20/11) thì cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn và xem xét yếu tố lỗi của người phụ nữ điều khiển chiếc xe này. Nếu có căn cứ cho thấy người phụ nữ này đã đạp nhầm chân ga, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả tông xe vào ô tô khác rồi tiếp tục tông vào 2 xe máy và 1 xe đạp khiến một người tử vong thì người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự với mức hình phạt có thể là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
“Đối với chiếc xe ô tô Mec GLC 250 bị cháy mà không có bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm cháy nổ thì thiệt hại của chiếc xe này sẽ là hơn 2.000.000.000 đồng, ngoài ra người có lỗi gây ra vụ tai nạn còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng của những nạn nhân theo quy định pháp luật”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)