Bộ trưởng TNMT: Biết rõ 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời câu hỏi của ĐQBH đoàn Vĩnh Long về việc Trung Quốc đang vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân đặt khá gần Việt Nam, chỉ từ 50-200km, Bộ trưởng TNMT cho hay Bộ biết rất rõ và có thể yên tâm.

Chiều ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Có đến có 66 ĐBQH đăng ký chất vấn ông Trần Hồng Hà.
Chất vấn Bộ trưởng TNMT, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đề cập việc hiện nay Trung Quốc đang vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân, đặt khá gần Việt Nam từ 50 đến 200 km, nguy cơ gây ô nhiễm phóng xạ đối với Việt Nam là rất lớn.
Đại biểu Thắng đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp phòng ngừa, ứng phóng như thế nào?
Bo truong TNMT: Biet ro 3 nha may dien hat nhan Trung Quoc gan Viet Nam
 Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, về 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần Việt Nam, vấn đề này chúng tôi đã biết rất rõ.
“Chính phủ đã giao Bộ Khoa học Công nghệ là cơ quan quản lý về an toàn hạt nhân xây dựng các trạm để theo dõi chính xác. Chúng tôi biết Bộ Khoa học Công nghệ đã làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để thường xuyên có những đoàn thanh tra quốc tế kiểm soát các quy chuẩn an toàn hoạt động tại đây”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, không chỉ Bộ Tài nguyên Môi trường, mới đây, Hà Nội đã đưa ra kế hoạch rất cụ thể về việc phòng tránh ô nhiễm hạt nhân nếu nguy cơ xảy ra.
“Vấn đề các nhà máy điện hạt nhân không chỉ chúng ta mà tổ chức kiểm soát hạt nhân quốc tế cũng có nhiệm vụ giám sát. Với công nghệ hiện đại, chúng ta phối hợp với quốc tế tốt để kiểm soát tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Liên quan vấn đề này, trước đó, vào cuối tháng 5/2018, trong đề án Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với TP Hà Nội - đánh giá các rủi ro có thể trở thành thảm họa của Hà Nội và đưa ra các giải pháp, tổ chức thực hiện để giảm thiểu tối đa và xử lý khi có rủi ro trở thành thảm hoạ đã dự báo10 rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với quá trình phát triển của Hà Nội. Trong đó, dự báo Hà Nội có thể xảy ra thảm họa nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc dẫn đến rò rỉ phóng xạ.
Theo đó, Hà Nội là một trong số các tỉnh phía Bắc sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu 3 nhà máy này có sự cố. Bởi bụi phóng xạ có khả năng phát tán rộng làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.
Từ những dự báo trên, UBND Hà Nội giao Sở Khoa học & Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân. Bên cạnh đó, Sở tham mưu cho thành phố các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)