Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Đắk Nông công bố ngay trình trạng khẩn cấp

Google News

Sau khi kiểm tra hồ thủy lợi Đắk N'Ting tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Đắk Nông phải công bố tình trạng khẩn cấp.

Ngày 7/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra công trình thủy lợi Đắk N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đang bị sụt lún nghiêm trọng, có nguy cơ vỡ đập.
Bo NN&PTNT de nghi tinh Dak Nong cong bo ngay trinh trang khan cap
Đoàn công tác khảo sát khu vực Hồ thủy lợi Đắk N’Ting. (Ảnh Người lao động). 
Những ngày qua, tại Đắk Nông liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở đất. Đặc biệt Hồ thủy lợi Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong), đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa, khu vực bon Bu Krắc và bon Bu Prăng (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức)... xuất hiện các vết nứt và sạt trượt kéo dài. Sau khi kiểm tra thực địa, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết có khoảng 1 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở, trên diện tích khoảng 10 ha ở khu vực quanh Hồ thủy lợi Đắk N’Ting.
Trước tình hình cấp bách hiện nay, Bộ NN&PTNT chỉ đạo tỉnh Đắk Nông hạ tải khu vực này; xả nhanh lượng nước hiện có trong lòng hồ... để bảo đảm an toàn cho hồ chứa và người dân sinh sống phía dưới hạ lưu. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, nhiệm vụ trước mắt của tỉnh Đắk Nông là cần đảm bảo số lượng và chất lượng rừng, tôn trọng dòng chảy tự nhiên.
Ông Hiệp cũng cho rằng, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông và các bộ, ngành liên quan cần hoàn thiện chi tiết bản đồ sạt lở trên toàn quốc, trong đó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và máy móc hiện đại để có dự báo chính xác. Bên cạnh đó, địa phương cần đánh giá toàn diện các công trình sạt lở, sạt trượt để có những cảnh báo cho người dân.
Bo NN&PTNT de nghi tinh Dak Nong cong bo ngay trinh trang khan cap-Hinh-2
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. (Ảnh Người lao động) 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Hoàng Hiệp nói: "Đối với các công trình xảy ra sự cố, chủ đầu tư chỉ có 15 ngày để "cứu" công trình này trước khi sẽ có thêm một đợt mưa rất to nữa vào cuối tháng 8. Tôi đề nghị tỉnh Đắk Nông cần công bố ngay tình trạng khẩn cấp về thiên tai để có các giải pháp ứng xử khẩn cấp".
Trước đó, ngày 4/8, hơn 34 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu sinh sống gần khu vực hồ thuỷ lợi Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long) đến nơi an toàn khi xung quanh khu vực hồ thuỷ lợi này xuất hiện nhiều vết nứt bất thường. Hồ thủy lợi Đắk N’Ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, sức chứa 1,2 triệu m3 cấp nước cho khoảng 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc địa bàn xã Quảng Sơn.
Trong những ngày qua, trên địa bàn này đã có mưa to đến rất to, lượng nước đổ về hồ thủy lợi lớn. Từ ngày 1/8, khu vực hạ lưu tràn tới cống thoát nước số 1 đường tránh ngập của thân đập bắt đầu xuất hiện cung trượt kéo dài khoảng 30m.
Chính quyền địa phương đã chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan cắm biển báo nguy hiểm, biển cấm đi lại qua khu vực ngập lụt. Các đồn biên phòng, công an ở khu vực biên giới Quảng Bình đang theo dõi tình hình mưa lũ, kiểm tra, rà soát xung quanh doanh trại, đơn vị và tham mưu địa phương kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu, khu dân cư đề phòng sạt lở đất, đá. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân không qua lại ngầm tràn, vớt củi, đánh cá dọc khe suối, không đi qua vùng nguy hiểm, ngập lụt.
>>> Xem thêm video: Hàng loạt thủy điện dừng hoạt động, có thể cắt điện bất cứ lúc nào?

Nguồn: Lý Thùy.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)