Bộ Công an điều tra nấm ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam

Google News

Trước thông tin phản ánh về việc xuất hiện loại nấm ma túy gây ảo giác mạnh, Bộ Công an đã giao các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, làm rõ.

Trước đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hải Phòng thu giữ được tang vật về loại nấm ma túy có mùi thơm thoang thoảng pha trộn giữa mùi của nấm hương với mùi của thuốc lá.
Theo cơ quan Công an, trong giới trẻ, loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm thức thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật… Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế này sẽ có giá khoảng 500 nghìn đồng...
Bo Cong an dieu tra nam ma tuy moi xuat hien tai Viet Nam
 Nấm ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam và có chứa chất ma túy cực độc
Qua lời khai của những đối tượng bị Công an Hải Phòng bắt giữ khi vận chuyển loại nấm này được biết, số nấm trên được họ lên mạng đặt mua từ nước ngoài, sau đó gửi qua đường bưu điện về Việt Nam.
Bằng mắt thường quan sát thì những cây nấm trên không khác gì nấm ăn, cũng có mùi thơm tương tự nấm rơm. Tuy nhiên, bên trong đó chứa chất ma túy cực độc.
Qua kiểm định, phát hiện trong nấm có chất psilocine và psilotcin. Hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.
Những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp nên đem lại cảm giác dịu êm.
Loài nấm này mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như: Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á và mới du nhập vào Việt Nam.
Theo một cán bộ Công an cho biết, khi mới bắt đầu sử dụng thường có hiện tượng nôn khan, đầu óc quay cuồng. Nhưng sau đó, chất kích thích bắt đầu tác động lên hệ thần kinh gây nên ảo giác (còn gọi là phê) đem đến cho người dùng cảm giác như mình được đưa vào một thế giới khác, thành một con người khác.
Trước thông tin được báo chí phản ánh, ngày 30/7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã giao cho Phòng 5 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra, xác minh thông tin về loại ma túy mới này.
Theo T.Thủy/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)