Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: “Nhiều lần chuyển tiền cho TGĐ Vietsovpetro“

Google News

(Kiến Thức) - Các công ty gửi tiền với ngân hàng OceanBank đều phủ nhận việc chi lãi ngoài của OceanBank, đồng thời khẳng định không có bất kỳ mối quan hệ nào với BSC.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án Oceanbank sáng 1/9 bước sang ngày làm việc thứ năm. Phiên tòa diễn ra với phần thẩm vấn các đơn vị, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc chi, nhận lãi suất ngoài hợp đồng với Oceanbank.
Hầu hết những người được thẩm vấn đều khẳng định trước tòa không được nhận bất kỳ khoản chi lãi suất ngoài hoặc khoản tiền “chăm sóc” khách hàng nào từ Oceanbank.
Dai an OceanBank: Nhieu Cty phu nhan duoc chi lai suat ngoai
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định được chi lãi ngoài cho các công ty, cá nhân... có hợp đồng gửi tiền với Oceanbank.
Đại diện cho Tổng công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phủ nhận việc các cá nhân của đơn vị này nhận tiền chi lãi ngoài lời khai của các bị cáo Oceanbank. Hơn nữa, đại diện các công ty phủ nhận mối quan hệ với Công ty BSC (BSC được Hà Văn Thắm thành lập vào đầu năm 2008), họ cho biết chỉ là gửi tiền. Đại diện các công ty cho rằng lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC) về chi lãi ngoài cho khách hàng, cá nhân... chỉ là một phía từ Sơn.
Trong khi đó, đại diện công ty cổ phần dầu khí miền Trung cho biết có một trường hợp được Oceanbank gửi 17 triệu đồng vào tài khoản cá nhân, nhưng sau khi có văn bản của cơ quan điều tra cá nhân đã tự nguyện nộp trả.
Bị cáo Sơn vẫn khẳng định nhiều lần vào Vũng Tàu đưa tiền cho ông Võ Quang Huy, kế toán trưởng Vietsovpetro và ông Nguyễn Hữu Tuyến, Tổng giám đốc Vietsovpetro, mỗi lần khoảng 10.000 đến 20.000 USD hoặc 200 đến 300 triệu đồng.
Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank, rồi Tổng giám đốc Oceanbank cũng khẳng định nhiều lần chuyển tiền cho công ty Vietsovpetro, mỗi lần đưa tiền đều nhờ Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu liên hệ trước.
Theo lời của Thu, số tiền chi lãi ngoài được thực hiện theo sự phê duyệt Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương – Oceanbank. Thu cho hay thời điểm năm 2008-2014 công ty Vietsovpetro gửi tại các chi nhánh Oceanbank lên tới cả trăm triệu USD. Tỷ lệ chi lãi ngoài khoảng 0,1%/tháng. Từ cuối năm 2012, do sức ép thị trường, ngân hàng nên đổi thành 0,15%. Đối với tiền USD, mức chi lãi ngoài tỷ lệ khoảng 0,02 - 0.05%/tháng.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)