Bắt khẩn cấp 4 đối tượng mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Google News

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây mua bán người, bắt giữ 4 đối tượng liên quan, giải cứu thành công 36 người về nước an toàn.

Ngày 6/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp các cơ quan chức năng giải cứu thành công 36 người về nước an toàn; bắt giữ 4 đối tượng về hành vi mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp nhận được đơn cầu cứu của nhiều gia đình nạn nhân bị các đối tượng lừa đưa sang Lào, Thái Lan lao động, với chiêu thức “việc nhẹ lương cao”. Thế nhưng, sau đó những nạn nhân này đã bị bán cho các tổ chức tội phạm người Trung Quốc đang hoạt động tại Lào.

Bat khan cap 4 doi tuong mua ban nguoi, lua dao chiem doat tai san
Các đối tượng trong đường dây mua bán người bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Sau quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định Lê Xuân Thành (SN 1989, ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) cùng đồng bọn thông qua mạng xã hội tuyển dụng lao động sang làm việc tại Thái Lan với mức lương từ 18-30 triệu đồng để móc nối, tổ chức đưa người Hà Tĩnh sang Lào rồi bán cho các đường dây hoạt động phạm tội lừa đảo quốc tế trên không gian mạng do người Trung Quốc cầm đầu ở khu vực Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tại tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Sau khi xuất cảnh, các nạn nhân bị chúng khống chế, cưỡng bức lao động, ép buộc thực hiện hành vi lừa đảo, tổ chức đánh bạc trực tuyến; ngày làm gần 20 tiếng, có trường hợp không được trả lương, bị các đối tượng đánh đập, quản thúc không cho ra ngoài. Khi người lao động không muốn thực hiện công việc được giao, họ bị giam giữ, ép nạn nhân gọi điện về người nhà tại Việt Nam để đòi tiền chuộc.

Bat khan cap 4 doi tuong mua ban nguoi, lua dao chiem doat tai san-Hinh-2
 Các nạn nhân được giải cứu đưa về nước an toàn.

Ngày 22/5, Tổ công tác của Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Công an Thị xã Kỳ Anh, Đoàn công tác của Bộ Công an đang công tác tại Lào, Cục Cảnh sát mua bán người Bộ Công an Lào, Công an tỉnh Bò Kẹo - Lào phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng cầm đầu đường dây, gồm: Lê Xuân Thành (SN 1989); Lê Anh Tuấn (SN 1990), trú xã Kỳ Lợi; Dương Anh Điện (SN 1986), trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Lê Thanh Trầm (SN 1978, trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); giải cứu, đưa 36 người Việt Nam từ trong Đặc khu kinh tế Bò kẹo ở Tam giác vàng về nước an toàn.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ cuối năm 2023 đến tháng 4/2023, Lê Xuân Thành và Lê Anh Tuấn đã đưa 22 người Hà Tĩnh qua cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đến Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào giao cho các đối tượng Trung Quốc. Số người này khi sang được cung cấp máy tính, điện thoại và hướng dẫn, đào tạo để lập tài khoản mạng xã hội nhắn tin, gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

>>> Mời độc giả xem thêm video An Giang: Bắt đối tượng chế tạo, mua bán vũ khí quân dụng:

(Nguồn: THĐT)

Hạo Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)