Bạn gái tên cướp ngân hàng ở Hải Phòng nhận 1,3 tỷ: Lộ lý do bị khởi tố?

Google News

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố, bắt giam Trần Thị Thu Thủy về tội chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Vì sao bạn gái tên cướp Ngân hàng bị khởi tố?
Trưa ngày 25/1, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố vừa khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Thu Thủy (sinh 2000, ở TDP 11, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) về tội chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Trần Thu Thủy là bạn gái của Nguyễn Văn Nam – kẻ thực hiện vụ cướp ngân hàng tại Phòng Giao dịch Vietcombank Đình Vũ, quận Hải An chiều 7/1 vừa qua. Nam đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra 2 tội danh Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.
Ban gai ten cuop ngan hang o Hai Phong nhan 1,3 ty: Lo ly do bi khoi to?
Tang vật vụ án. 
Trước đó, sau khi thực hiện vụ cướp 3,5 tỷ đồng tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank Đình Vũ, Nam cho bạn gái là Trần Thu Thủy hơn 1,3 tỷ đồng.
Theo lời khai của Thủy, sau khi nhận số tiền Nam đưa, Thủy vào nội thành mua 1 điện thoại Iphone 13 Pro max với giá 30,9 triệu đồng, 1 máy tính Macbook Air với giá 20,5 triệu đồng, 1 sạc Iphone hết 300 nghìn đồng, mua sắm các đồ trang sức (nhẫn, vòng), mỹ phẩm, tất cả hết gần 100 triệu đồng, gửi vào tài khoản cá nhân 20 triệu đồng; còn 1.240.000.000 đồng đem gửi bạn Bùi Minh Anh.
Tối 7/1, Thủy sử dụng mạng xã hội thấy lan truyền thông tin vụ cướp ngân hàng Vietcombank Đình Vũ cùng hình ảnh đối tượng. Nhận ra tên cướp chính là Nguyễn Văn Nam nhưng Thủy không trình báo đến Cơ quan Công an.
Trả giá đắt vì lòng tham và thiếu hiểu biết
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, Trần Thu Thủy phạm tội vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp luật.
Thông tin trên cho thấy, Thủy đã thỏa sức tiêu xài số tiền do bạn trai cướp được từ ngân hàng và cất giấu số tiền lớn. Cùng với hành vi che giấu tội phạm, Thủy có thể bị xử lý với 2 tội danh là tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội che giấu tội phạm.
Luật sư Cường cho biết, đối với số tiền 1,3 tỷ đồng được Nam cho, Thủy đã mua điện thoại 13 Pro Max, 1 Macbook Air, 1 vòng đeo tay bằng vàng trắng, 1 nhẫn vàng trắng đính kim cương. Nếu thời điểm nhận tiền và tiêu tiền, Thủy không biết số tiền do phạm tội mà có thì hành vi này không vi phạm pháp luật, không phạm tội.
Ban gai ten cuop ngan hang o Hai Phong nhan 1,3 ty: Lo ly do bi khoi to?-Hinh-2
Nguyễn Văn Nam – kẻ thực hiện vụ cướp ngân hàng tại Phòng Giao dịch Vietcombank Đình Vũ. 
Tuy nhiên, trường hợp cô gái này biết số tiền này do phạm tội mà có nhưng vẫn sử dụng, vẫn cất giữ, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Do đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức chủ quan của cô gái này đối với số tiền đó và nhận thức về việc đã sử dụng số tiền đó để mua sắm.
Đáng chú ý, khi xem thông tin và nhận ra đối tượng cướp tài sản tại ngân hàng chính là Nguyễn Văn Nam, số tiền Nam cho Thủy là do cướp được mà có. Tuy nhiên, ngày 9/1, Thủy thuê xe taxi về thị trấn Cát Bà và mua 2 chỉ vàng với giá 10,4 triệu đồng, 1 nhẫn vàng giá 10,4 triệu đồng và 1 lắc bạc với giá 320 nghìn đồng, mua mỹ phẩm và đồ dùng cá nhân khoảng 2 triệu đồng và chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Thủy. Số tiền còn lại hơn 1,2 tỷ đồng, Thủy gửi bạn cất giữ mà không khai báo với cơ quan chức năng.
Luật sư Cường cho rằng, với kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Thủy đã biết bạn trai là đối tượng cướp tài sản ngân hàng nhưng vẫn nhận tiền, vẫn sử dụng số tiền do phạm tội mà có thì đây là hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại điều 323 bộ luật hình sự năm 2015. Với tội danh này, cô gái này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
Thông tin vụ việc cho thấy, có hai thời điểm cô gái trẻ này sử dụng số tiền cho Nam cướp được từ ngân hàng đó là lần mua điện thoại, máy tính bảng, son phấn... và lần mua vàng, lắc bạc đeo tay... (ngày 9/1). Cơ quan điều tra đã làm rõ thời điểm mua vàng, lắc đeo tay (9/1), cô gái này đã biết số tiền do phạm tội mà có bởi vậy đây là hành vi cấu thành tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Ngoài hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Thủy còn có hành vi che giấu tội phạm. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 389 bộ luật hình sự năm 2015 và có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 7 năm tù.
>>> Mời độc giả xem video Luật sư Đặng Văn Cường nói về hành vi phạm tội của bạn gái tên cướp ngân hàng ở Hải Phòng:
  
Như vậy, trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy khi cất giữ, sử dụng số tiền hơn 1 tỷ đồng mà đối tượng Nam đưa cho, Thủy biết rõ số tiền này do Nam phạm tội mà có nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ, cất giấu, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập chứng cứ, thu giữ vật chứng của vụ án thì cô gái này sẽ bị xử lý hình sự với 2 tội danh là tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo khoản 3, điều 323 bộ luật hình sự với hình phạt có thể đến 15 năm tù và tội che giấu tội phạm theo khoản 2, điều 389 bộ luật hình sự với hình phạt cao nhất có thể lên đến 7 năm tù.
Trường hợp bị kết án về hai tội danh này,Thủy sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 22 năm tù cho hai tội danh nêu trên. Nếu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác theo quy định của pháp luật, cô gái có thể phải chịu mức hình phạt thấp hơn so với mức cao nhất nêu trên.
“Vụ án này là bài học cho một bộ phận giới trẻ lười lao động, thích hưởng thụ, vì sở thích, nhu cầu cá nhân mà sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội. Chế tài mà kẻ cướp ngân hàng phải đối mặt có thể là tù chung thân về tội Cướp tài sản. Còn cô gái có thể đối mặt hơn 20 năm tù. Đó là cái giá quá đắt mà hai người này phải trả cho hành vi bồng bột và liều lĩnh của mình”, Tiến sĩ Đặng Văn Cường nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)