Bắc Ninh mua máy xét nghiệm COVID-19 của Cty Tâm Việt 5,9 tỷ: Có bất thường?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, đại diện Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết việc mua máy xét nghiệm Realtime PCR tự động đảm bảo quy trình đấu thầu công khai, minh bạch, giá hợp lý. Tuy nhiên, dư luận cho rằng mức giá 5,9 tỷ đồng vẫn cao hơn nhiều con số 2,3 tỷ đồng mà C03 công bố trong vụ CDC Hà Nội.

Sau vụ nâng khống giá hệ thống Realtime PCR tự động tại CDC Hà Nội, việc CDC Bắc Ninh mua hệ thống Realtime PCR tự động (xuất xứ từ Thụy Sỹ do hãng Roche sản xuất) từ năm 2019 với giá 5,9 tỷ đồng đã thu hút sự chú ý của dư luận địa phương.
Đơn vị trúng thầu và cung cấp thiết bị trên là Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Hợp đồng giữa CDC Bắc Ninh và Công ty Tâm Việt được ký từ ngày 25/10/2019 thuộc một trong những hạng mục thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế năm 2019 của ngành y tế tỉnh Bắc Ninh.
Hệ thống Realtime PCR tự động được CDC Bắc Ninh mua có giá hơn 5,9 tỷ đồng gồm một máy tách chiết DNA/RNA tự động kèm đầy đủ phụ kiện tiêu chuẩn; một máy realtime PCR tự động kèm đầy đủ phụ kiện tiêu chuẩn; máy tính nguyên bộ và phần mền chuyên dụng kèm theo (1 bộ); một máy in phun màu; bộ lưu điện UPS online; bộ hóa chất và vật tư tiêu hao thử nghiệm ban đầu.
Bac Ninh mua may xet nghiem COVID-19 cua Cty Tam Viet 5,9 ty: Co bat thuong?
Cán bộ CDC Bắc Ninh xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.  Ảnh: Bacninh.gov.vn
Ngay khi dư luận cho rằng mức giá trên là cao, ngày 27/4, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã trả lời một số cơ quan báo chí về việc này.
Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Chí Hành cho biết, từ cuối năm 2019, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua hệ thống Realtime PCR tự động từ nguồn kinh phí của tỉnh. Thời điểm trước khi có dịch COVID-19 tại Việt Nam do khi đó tỉnh Bắc Ninh chưa có thiết bị này.
Theo ông Nguyễn Chí Hành, quy trình đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định và giá như vậy là hợp lý.
Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh lý giải, hệ thống Realtime PCR tự động của CDC Bắc Ninh thuộc hệ công nghệ gen như các máy của các tỉnh thành khác, có thể xét nghiệm, chẩn đoán COVID-19 và các loại bệnh khác. Đây là hệ thống mở (xét nghiệm được nhiều loại virus), tự động hoàn toàn.
Đồng thời cho biết, kèm theo máy, Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt cung cấp gói dịch vụ bảo hành, bảo trì được miền phí trong 2 năm. Đồng thời hỗ trợ hóa chất sinh phẩm chạy khi có tác nhân mới, chi phí đào tạo nhân viên vận hành hệ thống máy.
Tuy nhiên, dù Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh lý giải như trên, song nhiều ý kiến từ dư luận cho rằng, mức giá CDC Bắc Ninh mua hệ thống Realtime PCR tự động của Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt lên đến 5,9 tỷ đồng. Nếu so với mức giá nhập khẩu 2,3 tỷ đồng mà mới đây C03 (Bộ Công an) công bố trong vụ CDC Hà Nội vẫn gấp hơn hai lần.
Đồng thời có ý kiến cho rằng, dù biết rằng, hệ thống Realtime PCR tự động mà CDC Bắc Ninh mua có thể khác hãng với hệ thống máy xét nghiệm mà CDC Hà Nội mua hoặc có thể hiện đại hơn, tuy nhiên để minh bạch đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, làm rõ và thông tin rộng rãi kết quả thanh tra đến dư luận.
Được biết, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế báo cáo vụ việc trên. Cùng với đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh để lấy thông tin làm rõ.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt có địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Thông tin từ hệ thống đấu thầu quốc gia cho thấy, từ cuối năm 2019 tới nay, Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt liên tục trúng nhiều gói thầu tại Sở Y tế Bắc Ninh, Ninh Bình... Hệ thống Realtime PCR tự động do công ty này phân phối có xuất xứ từ Thụy Sĩ do hãng Roche sản xuất, có giá trị gần 6 tỷ đồng. Công ty Tâm Việt được thành lập từ 2014, có người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty là ông Ngô Bá Bình (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19
Ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.
Xét đề nghị của Bộ Công an về tình hình vi phạm trong việc sử dụng kinh phí chống dịch COVID-19 tại một số địa phương, Thủ chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều tỉnh bị thanh tra việc mua máy xét nghiệm COVID-19

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)