3 tỷ đồng 'vào nhà' cựu GĐ Sở Y tế TP Cần Thơ thế nào?

Google News

Hôm nay (16/2), Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ sẽ bắt đầu nghị án.

Tại phần đối đáp chiều qua (15/2), về việc bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), không đồng tình với cáo buộc có nhận 3 tỷ đồng từ bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) tại nhà riêng, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, đủ cơ sở cáo buộc việc đưa, nhận 3 tỷ đồng tại nhà bà Phi vào ngày 3/12/2019.

3 ty dong 'vao nha' cuu GD So Y te TP Can Tho the nao?

Đại diện Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo trước tòa. Ảnh: PV

Theo đại diện Viện Kiểm sát, cơ sở để xác định việc đưa, nhận tiền không chỉ dựa vào lời khai của thư ký bị cáo Nga (người khai mang 3 tỷ đồng vào nhà bà Phi) mà căn cứ vào lời khai khác đã được thẩm vấn tại phiên tòa của những người có liên quan là các bị cáo nhóm Công ty NSJ cũng như nội dung bản sao kê tài khoản… Đại diện Viện Kiểm sát cũng nêu lại lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, qua đó cho thấy, quá trình di chuyển của 3 tỷ đồng mà bị cáo Hồng đã rút ra để đưa cho thư ký bà Nga là liên tục, cho đến khi đưa vào nhà bà Phi. Lúc bà Nga quay ra thì không còn xách theo túi tiền này nữa. Chính vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát nói không có cơ sở để cho rằng số tiền này bà Nga mang đi ra Côn Đảo như đã trình bày trước tòa.

3 ty dong 'vao nha' cuu GD So Y te TP Can Tho the nao?-Hinh-2

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi

Về việc đưa, nhận 3 tỷ đồng nói trên, cáo trạng của Viện Kiểm sát cho biết, khoảng 17 giờ 22 ngày 2/12/2019, theo chỉ đạo của bà Nga, bà Bùi Thị Tình (Phụ trách quản lý tài chính Công ty NSJ), gọi điện thoại thông báo cho ông Nguyễn Viết Hồng (Giám đốc khu vực miền Tây Công ty NSJ), rằng bà Nga sẽ đi công tác tại Cần Thơ. Bà Tình chuyển cho ông Hồng 3 tỷ đồng để ông này rút tiền mặt đưa cho bà Nga. Sao kê tài khoản của Công ty NSJ mở tại BIDV Thái Hà cho thấy, vào 18 giờ 5 phút ngày 2/12/2019, Công ty này đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của ông Hồng mở tại BIDV Thái Hà.

Đến 19 giờ 7 phút ngày 2/12/2019, bị cáo Lê Thành Hưng ( nguyên nhân viên Công ty NSJ) gọi điện cho ông Hồng để hẹn giờ đi Cần Thơ. Ngày 3/12/2019, Công ty NSJ bố trí 3 xe ô tô để đưa bà Nga và nhân viên đi từ TPHCM đến Cần Thơ. Khoảng 9 giờ ngày 3/12/2019, xe của Hồng, Hưng đến Cần Thơ. Ông Hồng vào BIDV Tây Đô rút 3 tỷ đồng và xách túi đựng tiền lên xe cùng Hưng đến gần khu vực Sở Y tế Cần Thơ chờ gặp bà Nga.

Đến 10 giờ 13 phút, bà Nga gọi điện thoại cho bà Phi, hẹn tại nhà riêng của bà Phi. Lúc 10 giờ 40 phút, khi đến nhà riêng của bà Phi, Nguyễn Thị Khánh Linh (thư ký của bà Nga) trực tiếp xách túi tiền 3 tỷ đồng từ trên xe vào nhà bà Phi. Linh đưa túi tiền cho bà Nga tại bậc thềm lên phòng khách. Khoảng 10 - 15 phút sau, bà Nga và Linh ra về mà không xách túi tiền nữa.

Đồng loạt xin giảm nhẹ hình phạt

Nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ TP Cần Thơ, ngành Y tế TP Cần Thơ, xin lỗi gia đình, đồng nghiệp. Bà Phi nói chỉ vì sự cả tin, cả nể, không làm chủ được bản thân mà đã có hành vi sai phạm, ảnh hưởng sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp. Bà Phi mong HĐXX xem xét thấu tình, đạt lý để mình và cấp dưới được hưởng mức án thấp hơn mức đề nghị.

Bị cáo Cao Minh Chu (cũng là cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) nói, sai phạm của bị cáo cũng là do tin tưởng cấp trên, bản thân làm việc theo sự phân công và rất ăn năn, hối cải. Ông Chu xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Còn bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cũng cho hay rất hối hận về hành vi của mình đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án. Các bị cáo còn lại trong vụ án đều tỏ ăn năn và xin được toà giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.


Theo Tân Châu/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)