Vì sao Đài Loan dừng thử nghiệm siêu hạm Đà Giang

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến Đà Giang được coi là "sát thủ diệt tàu sân bay" của Đài Loan đã buộc phải dừng thử nghiệm do lỗi kết cấu nghiêm trọng.

Tờ Taipei Times của Đài Loan cho hay, do xuất hiện những thiếu sót kết cấu nghiêm trọng dẫn đến tàu chiến của Hải quân Đài Loan không thích hợp cho việc sử dụng, hải quân nước này đã dừng việc thử nghiệm của tàu hộ vệ hạng nhẹ hai thân tốc độ cao lớp Đà Giang mang số hiệu Đà Giang PGG 618.
Trước đó, tờ Liberty Times của Đài Loan dẫn lời của cựu sĩ quan huấn luyện hải quân Lã Lễ Thi tiết lộ, tàu chiến lớp Đà Giang xuất hiện vài sai sót nghiêm trọng, chủ yếu là sau khi lắp đặt vũ khí và thiết bị đã khiến cho tàu quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính năng hành trình và tính ổn định.
Theo ông Lã Lễ Thi, người từng có kinh nghiệm chỉ huy tàu hộ vệ tên lửa nhỏ lớp Cẩm Giang cho hay, kết cấu cơ bản của tàu chiến Đà Giang là chế tạo tàu hộ vệ hạng nhẹ tàng hình tốc có tính năng cơ động cao, nhưng sau này dự án có sự thay đổi, với ý định biến nó thành tàu chiến uy lực mạnh được trang bị vũ khí phòng không và chống hạm, mà còn có cả khả năng chống ngầm, ngoài ra còn thực hiện các nhiệm vụ tác chiến khác.
Vi sao Dai Loan dung thu nghiem sieu ham Da Giang
Tàu hộ vệ PGG 618 của Hải quân Đài Loan.
Ngoài 16 quả tên lửa chống hạm Hùng Phong và 2 ống phóng ngư lôi ra, Hải quân Đài Loan còn có kế hoạch trang bị tên lửa phòng không tầm trung Thiên Kiếm 2 cho tàu PGG 618. Tuy nhiên, ngay cả trong điều kiện không bố trí hết vũ khí trang bị và dự trữ nhiên liệu chưa đầy thì lượng giãn nước của tàu chiến Đà Giang cũng đã mức giới hạn mà vùng biển yên tĩnh của cảng biển có thể cho phép.
Nhưng theo tuyên bố của Tư lệnh hải quân Đài Loan, chiếc PGG 618 chỉ là tàu chiến lớp Đà Giang đầu tiên, cũng là tàu nguyên mẫu, chủ yếu dùng để thử nghiệm, nhằm xác định tính năng và giới hạn của tàu chiến.
Kết cấu của tàu lớp Đà Giang không giống như tàu chiến truyền thống, thiết kế của nó gắn với việc bảo đảm nó có khả năng sử dụng hệ thống vũ khí module hóa chống lại các loại mối đe dọa, tải trọng hiệu quả của nó có thể thay đổi tùy theo tình hình, vì vậy có người hiểu sai về khái niệm thiết kế và ý đồ chiến dịch của tàu này.
Đối với nguyên mẫu tàu PGG 618 của Hải quân Đài Loan, mục đích thử nghiệm là để nghiệm chứng khả năng và giới hạn của tàu chiến, đồng thời xác định tính năng kỹ chiến thuật cùng với độ lệch của nó so với thiết kế ban đầu, sau đó chỉnh sửa và cải tiến. Bất cứ vấn đề nào bộc lộ trong thử nghiệm đều có thể được khắc phục. Trong tương lai, khi chế tạo các tàu chiến khác của lớp Đà Giang thì có thể thay đổi phương án thiết kế.
Sau khi tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp Đà Giang hoàn thành thử nghiệm, Hải quân Đài Loan sẽ căn cứ vào kế hoạch “nhanh trên biển” để đưa ra quyết sách đóng tàu hộ vệ kiểu sản xuất hàng loạt kích thước lớn, với số lượng đóng là 9-11 tàu. Chương trình này được kỳ vọng là sẽ đáp trả hiệu quả chương trình tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)