Trực thăng chiến đấu Z-10 TQ có thể đánh biển?

Google News

(Kiến Thức) - Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, trực thăng chiến đấu tối tân nhất nước này Z-10 là một lựa chọn khả thi trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo lý giải báo chí Trung Quốc, trực thăng là loại máy bay rất quan trọng của tàu sân bay. Trực thăng chiến đấu không gặp bất kỳ khó khăn kỹ thuật nào trên tàu sân bay, thậm chí là có ưu thế hơn máy bay chiến đấu cánh cố định. Hiện nay trên thế giới, tàu sân bay, tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Mỹ cũng được trang bị trực thăng chiến đấu, Nga cũng có trực thăng chiến đấu Ka-29 trên hạm.
Máy bay trên hạm của Liêu Ninh không thể toàn là máy bay chiến đấu như J-15 (khoảng 24 chiếc), mà không gian còn lại có thể dành cho trực thăng. Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh, 3 tàu đổ bộ lớp Type 071 Côn Luân Sơn và thậm chí tàu khu trục, tàu hộ vệ đều có thể được trang bị trực thăng Z-10 hoặc WZ-9 trở thành lực lượng tấn công trên biển bổ trợ cho tàu mẹ.
 Trực thăng chiến đấu tối tân nhất Trung Quốc, Z-10.
Xét tính hiệu quả trong tấn công mục tiêu cỡ nhỏ trên biển, tính linh hoạt của trực thăng Z-10 hơn hắn so với tiêm kích hạm J-15. Vì, tải trọng của trực thăng Z-10 lớn, hoả lực mạnh, tính linh hoạt cao, đối với mục tiêu hải quân nước nhỏ thì tỷ lệ tác chiến hiệu quả của một trực thăng Z-10 có thể hơn 3 chiếc J-15.
Đạn rocket và tên lửa chống tăng của Z-10 có thể tấn công mục tiêu trên các đảo và tàu chiến loại nhỏ trong phạm vi 5-10 km, đồng thời cũng có khả năng phòng vệ rất mạnh. Lấy Philippines làm ví dụ, không có bất kỳ vũ khí nào có thể đối phó được với Z-10, ngay cả khi sử dụng máy bay chủ lực OV-10 Bronco thì trong tác chiến trên không cũng không phải là đối thủ của Z-10.
Nhìn từ góc độ khả năng tấn công trên biển, thiếu sót chủ yếu của trực thăng Z-10 là không thể mang lượng lớn tên lửa chống tàu. Nhưng đối với đối thủ yếu hơn, thiếu sót này không quan trọng. Tên lửa chống tàu hạng nhẹ của Trung Quốc, có thể tấn công mục tiêu trên biển ở khoảng cách 50km thậm chí xa hơn, khoảng cách này xa hơn tầm bắn tên lửa đối không của hải quân nhiều nước.
Tuy các tàu chiến khác như tàu khu trục cũng có thể được trang bị trực thăng vũ trang, nhưng tàu sân bay có lượng máy bay càng lớn có thể hình thành đội bay chiến thuật quy mô lớn, mà thuận lợi cho việc chỉ huy thống nhất.
 Trực thăng Z-10 mang lượng vũ khí lớn phù hợp tấn công mục tiêu nhỏ.
Ngoài không thể mang được tên lửa chống tàu tầm xa, thiếu sót lớn nhất của trực thăng Z-10 là khó đối đầu được với máy bay chiến đấu đa năng phản lực hiện đại, đây là vấn đề tương đối thực tế.
Nhìn chung, truyền thông Trung Quốc cho rằng, việc sử dụng trực thăng Z-10 trở thành mấy bay tấn công trên tàu, có thể để máy bay chiến đấu J-15 tập trung cho tác chiến phòng không, từ đó nâng cao khả năng kiểm soát trên không.
Z-10 là trực thăng chiến đấu hiện đại nhất, mạnh nhất của Trung Quốc do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Changhe (CAIC) thiết kế cho nhiệm vụ chống tăng nhưng có thể đối không khi cần.
Hỏa lực của trực thăng Z-10 gồm pháo tự động cao tốc 23mm hoặc 30mm (có thể tùy chọn súng phóng lựu tự động cỡ 30-40mm hoặc súng máy nòng xoay 14,5mm) và 4 giá treo trên 2 cánh nhỏ mang được nhiều loại vũ khí gồm: tối đa 8 tên lửa chống tăng HJ-10 hoặc 8 tên lửa chống tăng HJ-8/9 hoặc 8 tên lửa không đối không TY-90 hoặc 4 tên lửa không đối không PL-5/7/9 và đạn rocket không điều khiển cỡ 57-90mm.
Bằng Hữu

Bình luận(0)