Lai lịch súng ống “lạ” Hải quân Đánh bộ VN

Google News

(Kiến Thức) - Thay cho khẩu AK truyền thống, trên tay người lính Hải quân Đánh bộ Việt Nam có sự xuất hiện của một loại súng có kiểu dáng khác lạ.

Trong những năm gần đây, Hải quân Nhân dân Việt Nam được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư hiện đại hóa mạnh mẽ về trang bị, nhằm bảo vệ vững chắc biển đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

Ngoài việc mua sắm thêm tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay, ta cũng chú trọng hiện đại hóa trang bị cho người lính Hải quân Đánh bộ.

Theo một số hình ảnh mà báo Quân đội Nhân dân mới đưa, người lính Hải quân Đánh bộ Việt Nam đang có bước “chuyển mình, lột xác” mạnh mẽ. Trước đây, trong chiến đấu người lính thường đội mũ sắt, đeo bao xe (bao chứa đạn) kiểu cũ, sử dụng súng trường tiến công AK truyền thống.

Những người lính Hải quân Đánh bộ Việt Nam vận quân phục chiến đấu và súng trường thế hệ mới. Nguồn: Quân đội Nhân dân

Hiện nay, một số đơn vị thuộc hải quân đánh bộ đã được trang bị bộ quân phục mới, mang dáng dấp hiện đại. Đặc biệt nhất, trên tay của các chiến sĩ thay vì khẩu AK là một số loại súng do do công ty công nghiệp vũ khí Israel (Israel Military Industries – IMI) sản xuất.

Dưới đây thông tin “lai lịch” một số loại súng mới trang bị cho Hải quân Đánh bộ Việt Nam hiện đại:

Súng trường tiến công IMI TAR-21

TAR-21 là tên viết tắt của cụm từ Tavor Assault Rifle – 21st Century nghĩa là súng trường tiến công Tavor thế kỷ 21. Đây là kiểu súng trường do công ty IMI sản xuất và đưa vào sử dụng từ năm 2001.

Súng được thiết kế theo kiểu “bullpup” tức toàn bộ khối đạn, bệ khóa nòng nằm sau cò súng. Súng có chiều dài 0,72m, trọng lượng 3,27kg. Súng sử dụng hộp tiếp đạn cơ số 30 viên cỡ 5.56x45mm tiêu chuẩn NATO.

TAR-21 có tốc độ bắn dao động từ 750-900 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 910 mét/giây (tốc độ viên đạn ra khỏi nòng súng), tầm bắn hiệu quả 550m. Trên thân súng lắp kính ngắm quang học phản xạ ITL MARS hoặc kính ngắm điểm đỏ.

Súng được chế tạo từ các vật liệu tiên tiến như composite nên có trọng lượng nhẹ và độ bền khi hoạt động rất cao, không thấm nước.
Chiến sĩ Hải quân Đánh bộ Việt Nam cầm trên tay khẩu CTAR-21. Nguồn: dangcongsan.vn

Ngoài mẫu tiêu chuẩn TAR-21, Hải quân Đánh bộ Việt Nam còn trang bị biến thể CTAR-21 nòng ngắn chuyên dùng cho lực lượng đặc biệt. Nó có tầm bắn hiệu quả khoảng 300m, sơ tốc đầu nòng 890m/giây.

So sánh với khẩu AK-47 (hoặc AKM, AKMS) đang sử dụng phổ biến trong quân đội ta, TAR-21 có ưu điểm về trọng lượng nhẹ, khả năng tấn công chính xác hơn với sự hỗ trợ kính ngắm điểm đỏ, kính ngắm quang học.

Súng máy IMI Negev

Negev là loại súng máy chi viện hỏa lực hạng nhẹ, một sản phẩm vũ khí cá nhân khác của IMI Israel. Negev được đưa vào trang bị quân đội từ năm 1995.

Súng có chiều dài 1,02m (gồm cả báng súng), trọng lượng 7kg bao gồm cả hộp tiếp đạn, súng có 2 chân chống ổn định khi bắn.

Negev sử dụng hộp tiếp đạn tròn 30-35 viên hoặc từ hộp tiếp đạn dây với cơ số lên đến 150 viên cỡ 5.56x45mm tiêu chuẩn NATO.

Súng có tốc độ bắn từ 850-1.150 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 850m/giây (tốc độ viên đạn ra khỏi nòng súng). Negev tầm bắn hiệu quả 300m với thước ngắm cơ khí hoặc 800m với kính ngắm quang học.
Bức ảnh xuất hiện hầu hết súng cá nhân lực lượng hải quân đánh bộ gồm (từ trái qua): súng trường bắn tỉa IMI Galazt; súng máy IMI Negev; từ khẩu thứ 4 là súng trường tiến công TAR-21 và cuối cùng là CTAR-21. Nguồn: Quân đội Nhân dân

Súng bắn tỉa IMI Galazt

Galazt là loại súng trường bắn tỉa bán tự động cũng do công ty IMI Israel sản xuất.

Súng bắn tỉa Galazt có chiều dài 1,115m, trọng lượng 8kg, hộp tiếp đạn 20 viên cỡ 7,62x51mm tiêu chuẩn NATO. Súng có 2 chân chống để tăng độ ổn định khi bắn.

Galazt hoạt động theo nguyên lý trích khí với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay. Súng có tầm bắn hiệu quả 300m với thước ngắm cơ khí và 500m với kính ngắm quang học, sơ tốc đầu nòng 815 m/giây (tốc độ viên đạn ra khỏi nòng súng).

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bình Đức

Bình luận(0)