Mạng SyriaL vừa đăng tải hình ảnh và clip ghi lại khoảnh khắc xe tăng T-62M của Quân đội Syria trúng tên lửa chống tăng của phiến quân IS gần Palmyra. Nguồn ảnh: SyriaLTrong ảnh, đấu đỏ chính là quả đạn tên lửa chống tăng được cho là loại 9K111 Fagot (Liên Xô sản xuất) đang áp sát mặt tháp pháo và thân xe tăng T-62M. Nguồn ảnh: SyriaLKhoảnh khắc chiếc T-62M trúng đạn, có thể thấy một tấm giáp lớn bị bắn tung lên trời. Mạng SyriaL không rõ về số phận kíp lái sau khi trúng đạn. Có thể họ sẽ may mắn còn sống. Nguồn ảnh: SyriaLVì trước đó, từng xảy ra một vụ tấn công xe tăng T-62M ở Tyas bằng tên lửa TOW mạnh hơn Fagot rất nhiều. Thế nhưng, sau vụ tấn công chiếc T-62M vẫn nguyên vẹn, và 3/4 thành viên kíp lái thoát ra ngoài an toàn. Nguồn ảnh: SyriaLCũng trong khoảng thời gian chiếc T-62M bị phá hủy, ít nhất một xe tăng T-72 và một xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Quân đội Syria đã bị phiến quân IS bắn cháy ở Aleppo. Nhìn từ đằng xa, cả hai xe đều đang cháy rất to, có khả năng kíp lái "lành ít dữ nhiều". Nguồn ảnh: SyriaLT-62M (Object 166M) là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng trên cơ sở mẫu T-62, được ra mắt và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1983. Đến nay, hầu hết dòng xe tăng T-62 nói chung trong Quân đội Nga đã không còn biên chế, chúng được giữ trong các kho tàng chờ ngày “nấu sắt vụn” hoặc là bán hay tặng các quốc gia đồng minh. Một số lượng nhỏ T-62M đã được Quân đội Nga cung cấp cho Quân đội Syria vào đầu năm nay. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCác hạng mục nâng cấp xe tăng T-62M so với các thế hệ trước bao gồm việc tích hợp tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường laser Sheksna (NATO gọi là AT-12 Swinger), giáp bị động BDD, động cơ V-55U và hệ thống liên lạc R-173. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminVũ khí chủ lực của T-62M vẫn là pháo nòng trơn U-5TS 115mm với bọng hút khói ở 2/3 thân nòng, tốc độ bắn trung bình 4 phát/phút. Pháo được nâng cấp hệ thống ngắm bắn với hệ thống điều khiển hỏa lực Volna gồm thiết bị đo xa laser KTD-2 lắp trên thân súng chính; bổ sung máy tính đường đạn BV-62; hệ thống ổn định hai trục Meteor-M1, kính ngắm cho pháo thủ TShSM-41U... Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminQuanh mặt trước tháp pháo được bổ sung module giáp tăng cường BDD có khả năng kháng chịu đạn nổ lõm chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCận cảnh nóc tháp pháo tăng T-62M, trên nóc được trang bị giá lắp đại liên hạng nặng 12,7mm hoặc 14,5mm. Kíp lái xe vẫn là 4 người gồm: lái xe, trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrang bị giáp của xe tăng T-62 tốt hơn so với T-55, nhưng kém hơn so với T-72. Theo các tài liệu được công bố, mặt trước tháp pháo dày 242mm (chưa tính giáp BDD), 153mm sườn và 97mm ở sau đuôi tháp, 40mm trên đỉnh, 102mm nghiêng 60 độ trước thân xe (tương đương 204mm thép đặt đứng), 79mm sườn xe, 46mm đuôi xe và 20mm gầm xe. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminT-62M nhận động cơ hiện đại hơn - động cơ diesel V55U công suất 620 mã lực cho phép đạt tốc độ hơn 50km/h, dự trữ hành trình với nhiên liệu phụ lên tới 450-500km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Mạng SyriaL vừa đăng tải hình ảnh và clip ghi lại khoảnh khắc xe tăng T-62M của Quân đội Syria trúng tên lửa chống tăng của phiến quân IS gần Palmyra. Nguồn ảnh: SyriaL
Trong ảnh, đấu đỏ chính là quả đạn tên lửa chống tăng được cho là loại 9K111 Fagot (Liên Xô sản xuất) đang áp sát mặt tháp pháo và thân xe tăng T-62M. Nguồn ảnh: SyriaL
Khoảnh khắc chiếc T-62M trúng đạn, có thể thấy một tấm giáp lớn bị bắn tung lên trời. Mạng SyriaL không rõ về số phận kíp lái sau khi trúng đạn. Có thể họ sẽ may mắn còn sống. Nguồn ảnh: SyriaL
Vì trước đó, từng xảy ra một vụ tấn công xe tăng T-62M ở Tyas bằng tên lửa TOW mạnh hơn Fagot rất nhiều. Thế nhưng, sau vụ tấn công chiếc T-62M vẫn nguyên vẹn, và 3/4 thành viên kíp lái thoát ra ngoài an toàn. Nguồn ảnh: SyriaL
Cũng trong khoảng thời gian chiếc T-62M bị phá hủy, ít nhất một xe tăng T-72 và một xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Quân đội Syria đã bị phiến quân IS bắn cháy ở Aleppo. Nhìn từ đằng xa, cả hai xe đều đang cháy rất to, có khả năng kíp lái "lành ít dữ nhiều". Nguồn ảnh: SyriaL
T-62M (Object 166M) là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng trên cơ sở mẫu T-62, được ra mắt và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1983. Đến nay, hầu hết dòng xe tăng T-62 nói chung trong Quân đội Nga đã không còn biên chế, chúng được giữ trong các kho tàng chờ ngày “nấu sắt vụn” hoặc là bán hay tặng các quốc gia đồng minh. Một số lượng nhỏ T-62M đã được Quân đội Nga cung cấp cho Quân đội Syria vào đầu năm nay. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Các hạng mục nâng cấp xe tăng T-62M so với các thế hệ trước bao gồm việc tích hợp tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường laser Sheksna (NATO gọi là AT-12 Swinger), giáp bị động BDD, động cơ V-55U và hệ thống liên lạc R-173. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Vũ khí chủ lực của T-62M vẫn là pháo nòng trơn U-5TS 115mm với bọng hút khói ở 2/3 thân nòng, tốc độ bắn trung bình 4 phát/phút. Pháo được nâng cấp hệ thống ngắm bắn với hệ thống điều khiển hỏa lực Volna gồm thiết bị đo xa laser KTD-2 lắp trên thân súng chính; bổ sung máy tính đường đạn BV-62; hệ thống ổn định hai trục Meteor-M1, kính ngắm cho pháo thủ TShSM-41U... Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Quanh mặt trước tháp pháo được bổ sung module giáp tăng cường BDD có khả năng kháng chịu đạn nổ lõm chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Cận cảnh nóc tháp pháo tăng T-62M, trên nóc được trang bị giá lắp đại liên hạng nặng 12,7mm hoặc 14,5mm. Kíp lái xe vẫn là 4 người gồm: lái xe, trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trang bị giáp của xe tăng T-62 tốt hơn so với T-55, nhưng kém hơn so với T-72. Theo các tài liệu được công bố, mặt trước tháp pháo dày 242mm (chưa tính giáp BDD), 153mm sườn và 97mm ở sau đuôi tháp, 40mm trên đỉnh, 102mm nghiêng 60 độ trước thân xe (tương đương 204mm thép đặt đứng), 79mm sườn xe, 46mm đuôi xe và 20mm gầm xe. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
T-62M nhận động cơ hiện đại hơn - động cơ diesel V55U công suất 620 mã lực cho phép đạt tốc độ hơn 50km/h, dự trữ hành trình với nhiên liệu phụ lên tới 450-500km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin