Ngày 8/6/1966 là một ngày không thể nào quên trong lịch sử hàng không quân sự Mỹ nói chung và lịch sử hãng chế tạo North American nói riêng, ngày hôm đó một vụ va chạm khủng khiếp xảy ra trên không giữa hai thành tựu đỉnh cao trong dòng máy bay quân sự Mỹ nói chung. Điều trớ trêu vụ việc xảy ra khi những máy bay đang tham gia làm “người mẫu” để chụp ảnh quảng cáo.Đội hình chụp ảnh quảng cáo cho nhà sản xuất động cơ General Electric gồm: máy bay ném bom XB-70 (do North American chế tạo) nằm ở trung tâm đội hình; tiêm kích McDonnell F-4B Phantom II; tiêm kích Lockheed F-104A; máy bay huấn luyện Northrop T-3A và nguyên mẫu dòng tiêm kích F-5 Tiger là YF-5A do Northrop sản xuất.Sau khi chụp ảnh xong, chiếc tiêm kích F-104 do phi công Joe Walker bất ngờ va vào cánh đứng bên trái của chiếc XB-70 rốt phát nổ bốc cháy dữ dội ngay trên bầu trời trước ống kính máy ảnh. Khoảnh khắc đó gây sốc cho những người thời điểm bấy giờ và cả sau này.Ảnh F-104 mất kiểm soát lộn nhiều vòng cùng cầu lửa bao quanh, phi công Joe Walker thiệt mạng ngay lập tức, anh ta còn không kịp nhảy dù.Về phần chiếc oanh tạc cơ XB-70, nó vẫn tiếp tục bay nhưng dần mất kiểm soát và hạ thấp độ cao.Trong thời khắc đó, hai phi công lái chiếc XB-70 gồm phi công chính Al White và phi công phụ Carl Cross đã nỗ lực hết sức để kiểm soát lại nó nhưng thất bại.Thời khắc chiếc máy bay ném bom siêu thanh XB-70 mất kiểm soát, lộn vòng trên không……khoảnh khắc ám ảnh.Chỉ một trong hai phi công trên chiếc XB-70 thoát chết, dù bị thương vào tay do chính thiết kế ghế phóng thời bấy giờ.Quầng khói đen bốc cao ở vị trí chiếc XB-70 rơi.XB-70 là nguyên mẫu của chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược mang vũ khí hạt nhan B-70 được phát triển cho Bộ tư lệnh không quân chiến lược Mỹ. Chiếc máy bay được thiết kế nhằm đột phá hệ thống phòng không dày đặc của Liên Xô và vượt qua các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG.Máy bay ném bom XB-70 được trang bị tới 6 động cơ phản lực YJ93-GE-3 cho tốc độ cực đại Mach 3.1 (tức 3.309km/h) và tốc độ hành trình tới Mach 3 (tức 3.200km/h) đưa nó trở thành máy bay ném bom nhanh nhất thời bấy giờ. Mãi tới khi MiG-25 ra đời, Liên Xô mới tạo ra được tiêm kích đủ sức theo kịp tốc độ của XB-70. Nhưng may mắn là chương trình XB-70 đã bị hủy bỏ vào đầu năm 1969.
Ngày 8/6/1966 là một ngày không thể nào quên trong lịch sử hàng không quân sự Mỹ nói chung và lịch sử hãng chế tạo North American nói riêng, ngày hôm đó một vụ va chạm khủng khiếp xảy ra trên không giữa hai thành tựu đỉnh cao trong dòng máy bay quân sự Mỹ nói chung. Điều trớ trêu vụ việc xảy ra khi những máy bay đang tham gia làm “người mẫu” để chụp ảnh quảng cáo.
Đội hình chụp ảnh quảng cáo cho nhà sản xuất động cơ General Electric gồm: máy bay ném bom XB-70 (do North American chế tạo) nằm ở trung tâm đội hình; tiêm kích McDonnell F-4B Phantom II; tiêm kích Lockheed F-104A; máy bay huấn luyện Northrop T-3A và nguyên mẫu dòng tiêm kích F-5 Tiger là YF-5A do Northrop sản xuất.
Sau khi chụp ảnh xong, chiếc tiêm kích F-104 do phi công Joe Walker bất ngờ va vào cánh đứng bên trái của chiếc XB-70 rốt phát nổ bốc cháy dữ dội ngay trên bầu trời trước ống kính máy ảnh. Khoảnh khắc đó gây sốc cho những người thời điểm bấy giờ và cả sau này.
Ảnh F-104 mất kiểm soát lộn nhiều vòng cùng cầu lửa bao quanh, phi công Joe Walker thiệt mạng ngay lập tức, anh ta còn không kịp nhảy dù.
Về phần chiếc oanh tạc cơ XB-70, nó vẫn tiếp tục bay nhưng dần mất kiểm soát và hạ thấp độ cao.
Trong thời khắc đó, hai phi công lái chiếc XB-70 gồm phi công chính Al White và phi công phụ Carl Cross đã nỗ lực hết sức để kiểm soát lại nó nhưng thất bại.
Thời khắc chiếc máy bay ném bom siêu thanh XB-70 mất kiểm soát, lộn vòng trên không…
…khoảnh khắc ám ảnh.
Chỉ một trong hai phi công trên chiếc XB-70 thoát chết, dù bị thương vào tay do chính thiết kế ghế phóng thời bấy giờ.
Quầng khói đen bốc cao ở vị trí chiếc XB-70 rơi.
XB-70 là nguyên mẫu của chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược mang vũ khí hạt nhan B-70 được phát triển cho Bộ tư lệnh không quân chiến lược Mỹ. Chiếc máy bay được thiết kế nhằm đột phá hệ thống phòng không dày đặc của Liên Xô và vượt qua các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG.
Máy bay ném bom XB-70 được trang bị tới 6 động cơ phản lực YJ93-GE-3 cho tốc độ cực đại Mach 3.1 (tức 3.309km/h) và tốc độ hành trình tới Mach 3 (tức 3.200km/h) đưa nó trở thành máy bay ném bom nhanh nhất thời bấy giờ. Mãi tới khi MiG-25 ra đời, Liên Xô mới tạo ra được tiêm kích đủ sức theo kịp tốc độ của XB-70. Nhưng may mắn là chương trình XB-70 đã bị hủy bỏ vào đầu năm 1969.