J-15, J-31: “cặp tử thần” của tàu sân bay Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Khi gia nhập biên chế, J-31 sẽ kết hợp với J-15 tạo thành "bộ đôi tử thần" trên tàu sân bay của Trung Quốc.

Các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-31 của Trung Quốc - được dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng này tại triển lãm Chu Hải - có thể sẽ cùng với máy bay chiến đấu trên hạm J-15 hiện có của Trung Quốc trở thành “bộ đôi tử thần”.
J-31 - còn được những người đam mê quân sự gọi là “Chim cắt” - là một loại máy bay chiến đấu hạng trung hai động cơ thế hệ thứ năm, đang được phát triển bởi Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương. Trước khi ra mắt tại Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc vào ngày 16/11, J-31 đã được phát hiện đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm với nhiều đường bay khó tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.
 
Có thể suy đoán rằng, các máy bay J-31 sẽ trở thành máy bay chiến đấu trên tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc. Với kích thước nhỏ gọn của nó, các chuyên gia cho rằng, J-31 sẽ thúc đẩy sự phát triển của các loại tàu sân bay cỡ vừa của Trung Quốc, và qua đó nâng cao khả năng chiến đấu tổng thể của Hải quân Trung Quốc. Nếu điều này trở thành hiện thực, Trung Quốc sẽ không phải ngần ngại kể cả khi đối đầu với Hải quân Mỹ.
Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự khác bình luận trên tờ Nhân dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc: "Do J-31 đã tiết giảm rất nhiều trong thiết kế để đảm bảo sự nhỏ gọn của máy bay, nên chúng sẽ yếu thế hơn khi đối kháng với máy bay F-35C của Mỹ. Bởi vậy, Trung Quốc vẫn nên thận trọng khi tuyên bố về khả năng của J-31".
Cao Vỹ Đông – một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân của PLA tin rằng: "J-31 không thực sự thể hiện khả năng đáng kể, song cần phải trải qua những thay đổi lớn để xác minh khả năng của máy bay với vai trò trên tàu sân bay".
Tại thời điểm này, J-15 là máy bay chiến đấu chính trên tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh. Nếu J-31 gia nhập biên chế, cả hai loại máy bay sẽ cùng kết hợp tạo thành một lực lượng trên không mạnh. Dù J-31 có tầm bắn ngắn hơn, song các hệ radar mảng pha tiên tiến và tính năng tàng hình của máy bay sẽ giúp nó có thể bất ngờ ra đòn hạ gục đối thủ, trước khi J-15 cất cánh kết liễu.
 Mẫu thử nghiệm J-31 31001 đang được kiểm tra kĩ thuật chuẩn bị cho chuyến bay biểu diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải.
Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay: Sự ra mắt của J-31 có ba ý nghĩa.
- Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho ra mắt các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, và thế giới đang chờ đợi để xem năng lực công nghệ quân sự của nước này đã được nâng cao như thế nào. Nếu có những vấn đề chưa được giải quyết với J-31, đó sẽ là sự xấu hổ rất lớn của Trung Quốc trên trường quốc tế.
- Thứ hai, J-31 là sản phẩm đầu tiên được chế tạo cho mục đích xuất khẩu trong tương lai. Mặc dù Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều khí tài và công nghệ quân sự trong quá khứ, nhưng thường chỉ là một dòng sản phẩm phụ của vũ khí, chứ chưa có một vũ khí nào được nghiên cứu chuyên cho mục đích xuất khẩu.
- Thứ ba, nếu J-31 có thể được bán trên thị trường toàn cầu, nó sẽ mở ra một con đường mới cho ngành công nghiệp vũ khí của Trung Quốc. J-31 đã không được bắt đầu như là một dự án của PLA, mà được phát triển bởi các đơn vị nghiên cứu hàng không độc lập. Nếu J-31 có thể nhận được sự ủng hộ của PLA, nó có thể thu hút nhiều tư nhân đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng, và do đó sẽ đưa ngành này lên một tầm cao mới.
Thanh Hoa

>> xem thêm

Bình luận(0)