Vào năm 1967, Liên Xô bắt đầu phát triển một nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới sử dụng động cơ tuabin khí đầu tiên của mình - đó chính là xe tăng T-80. Tuy nhiên ít ai biết rằng trước đó các thiết kế sư Liên Xô đã phát triển một nguyên mẫu xe tăng có tên Object 288 chỉ để thử nghiệm động cơ tuabin khí.Đề án phát triển xe tăng Object 288 đơn thuần chỉ là nguyên mẫu được Liên Xô chế tạo nhằm thử nghiệm các động cơ tuabin khí sẽ được sử dụng trên T-80 trong tương lai. Do đó chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được nhà máy tăng thiết giáp Leningrad Kirov chế tạo.Tuy nhiên nguyên mẫu Object 288 lại được phát triển dựa trên một nguyên mẫu khác là Object 287 vốn được phát triển như một tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành mang theo các tên lửa chống tăng Taifun 9M15. Trong ảnh là nguyên mẫu Object 287.Cũng chính vì lý do này mà nguyên mẫu Object 288 không hề được trang bị tháp pháo và thay vào đó là một cụm tháp pháo cố định được bố trí nhiều cửa sổ nhỏ giúp kíp xe có thể dễ dàng quan sát bên ngoài. Chính vì kiểu dáng kỳ cục đó đã khiến người ta nhầm tưởng là thiết kế xe tăng "ngoài hành tinh".Do đó vai trò của Object 288 chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm các động cơ tuabin khí cho T-80 chứ không phải là một mẫu xe tăng ngoài hành tình như nhiều người đồn đoán. Mẫu động cơ tuabin khí đầu tiên Object 288 thử nghiệm là GTD-350 có công suất 691 mã lực và nó mang theo tới hai động cơ như vậy.Sau nhiều lần cải tiến và phát triển, Liên Xô cho ra mắt mẫu động cơ tuabin khí GTD-1000T có công suất 1.000 mã lực được đặt trên các nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Object 291 SP1 và Object 219 SP2 tạo nên nền tảng chính cho T-80 sau này. Trong ảnh là mẫu động cơ tuabin khí GTD-1250 dành cho biến thể T-80U sau này.Trong ảnh là nguyên mẫu T-80B được trưng bày tại Viện bảo tàng St Petersburg Artillery. Biến thể này được trang bị mẫu động cơ tuabin khí SG-1000 có công suất 1.000 mã lực.T-80B có trọng lượng 42.5 tấn, dài gần 10m và nó không được trang bị giáp phản ứng nổ như các biến thể thể T-80 sau đó.Hệ thống vũ khí chính của xe tăng T-80B gồm một pháo nòng trơn 2A46-2 125mm cùng 36 viên đạn, hệ thống vũ khí phụ gồm một súng máy đồng trục PKT 7.62mm và một súng máy phòng không NSVT 12.7mm.Trong ảnh là một chiếc T-80B đang trang bị thêm giáp phản ứng nổ ở tháp pháo và phía trước thân xe.
Vào năm 1967, Liên Xô bắt đầu phát triển một nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới sử dụng động cơ tuabin khí đầu tiên của mình - đó chính là xe tăng T-80. Tuy nhiên ít ai biết rằng trước đó các thiết kế sư Liên Xô đã phát triển một nguyên mẫu xe tăng có tên Object 288 chỉ để thử nghiệm động cơ tuabin khí.
Đề án phát triển xe tăng Object 288 đơn thuần chỉ là nguyên mẫu được Liên Xô chế tạo nhằm thử nghiệm các động cơ tuabin khí sẽ được sử dụng trên T-80 trong tương lai. Do đó chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được nhà máy tăng thiết giáp Leningrad Kirov chế tạo.
Tuy nhiên nguyên mẫu Object 288 lại được phát triển dựa trên một nguyên mẫu khác là Object 287 vốn được phát triển như một tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành mang theo các tên lửa chống tăng Taifun 9M15. Trong ảnh là nguyên mẫu Object 287.
Cũng chính vì lý do này mà nguyên mẫu Object 288 không hề được trang bị tháp pháo và thay vào đó là một cụm tháp pháo cố định được bố trí nhiều cửa sổ nhỏ giúp kíp xe có thể dễ dàng quan sát bên ngoài. Chính vì kiểu dáng kỳ cục đó đã khiến người ta nhầm tưởng là thiết kế xe tăng "ngoài hành tinh".
Do đó vai trò của Object 288 chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm các động cơ tuabin khí cho T-80 chứ không phải là một mẫu xe tăng ngoài hành tình như nhiều người đồn đoán. Mẫu động cơ tuabin khí đầu tiên Object 288 thử nghiệm là GTD-350 có công suất 691 mã lực và nó mang theo tới hai động cơ như vậy.
Sau nhiều lần cải tiến và phát triển, Liên Xô cho ra mắt mẫu động cơ tuabin khí GTD-1000T có công suất 1.000 mã lực được đặt trên các nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Object 291 SP1 và Object 219 SP2 tạo nên nền tảng chính cho T-80 sau này. Trong ảnh là mẫu động cơ tuabin khí GTD-1250 dành cho biến thể T-80U sau này.
Trong ảnh là nguyên mẫu T-80B được trưng bày tại Viện bảo tàng St Petersburg Artillery. Biến thể này được trang bị mẫu động cơ tuabin khí SG-1000 có công suất 1.000 mã lực.
T-80B có trọng lượng 42.5 tấn, dài gần 10m và nó không được trang bị giáp phản ứng nổ như các biến thể thể T-80 sau đó.
Hệ thống vũ khí chính của xe tăng T-80B gồm một pháo nòng trơn 2A46-2 125mm cùng 36 viên đạn, hệ thống vũ khí phụ gồm một súng máy đồng trục PKT 7.62mm và một súng máy phòng không NSVT 12.7mm.
Trong ảnh là một chiếc T-80B đang trang bị thêm giáp phản ứng nổ ở tháp pháo và phía trước thân xe.