AH-6i: trực thăng tấn công "nhỏ mà có võ" của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - AH-6i là một trực thăng trinh sát tấn công hạng nhẹ hiện đại môt sản phẩm hướng đến thị trường xuất khẩu của Boeing.

Các loại trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ đang có nhu cầu rất cao trong quân đội các nước trên thế giới. Trực thăng hạng nhẹ có ưu điểm nhỏ gọn, cơ động nhanh, chi phí thấp trong mua sắm và vận hành. Nó cực kì hữu ích trong các nhiệm vụ đặc biệt nơi khả năng cơ động và tính bí mật luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước, tập đoàn Boeing đã giới thiệu biến thể trực thăng trinh/sát tấn công hạng nhẹ AH-6i được phát triển dựa trên AH-6M đang hoạt động trong biên chế lực lượng đặc biệt Mỹ.

Tập đoàn Boeing cho biết, từ tháng 5/2014, mẫu thử nghiệm cuối cùng của trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ AH-6i đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm thành công qua đó thúc đẩy dự án tiến gần hơn với quy mô sản xuất loạt đầy đủ.

AH-6i là một trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ đa năng, một mẫu trực thăng nhỏ mà có võ của Boeing.

Trong đợt thử nghiệm khắc nghiệt kéo dài gần 20 phút, phi công thử nghiệm đã tiến hành rất nhiều động tác vận động ở tốc độ và độ cao khác nhau. Trong vài tháng tới, chương trình thử nghiệm sẽ được mở rộng hơn nữa.

Mẫu trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ AH-6i thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2009. Nó là một trực thăng được thiết kế để cung cấp hỗ trợ trên không cho các lực lượng mặt đất. AH-6i phục vụ như là công cụ để chống lại các đợt tấn công của xe tăng, xe bọc thép.

AH-6i được phát triển nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu  với sự quan tâm từ các nước Trung Đông và Nam Mỹ. AH-6i được phát triển dựa trên khung thân cơ sở AH-6M đã chứng minh được khả năng hoạt động tuyệt vời của nó trong biên chế lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Ngoài ra, khung máy trực thăng còn được gia cố thêm để phù hợp với tải trọng vũ khí mới. AH-6i được thiết kế theo dạng module cho phép tích hợp các cấu hình một cách linh hoạt cũng như khả năng bổ sung cho các yêu cầu trong tương lai.

 AH-6i nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng nước ngoài ngay khi nó đang còn trong giai đoạn thử nghiệm.

AH-6i được trang bị buồng lái kính tiên tiến với 2 phi công ngồi cạnh nhau. Buồng lái có 2 màn hình LCD đa chức năng hiển thị thông tin dạng “3 trong 1” hiển thị đầy đủ các thông tin về chuyến bay cũng như trạng thái môi trường xung quanh.

Cảm biến chính của máy bay là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di EO/IR. MX-15Di tích hợp trong nó 6 loại cảm biến hiệu suất cao khác nhau bao gồm: Một thiết bị chỉ thị mục tiêu laser; máy đo xa laser; thiết bị tìm kiếm mục tiêu laser; camera màu hoạt động ban ngày; máy ảnh đen trắng hoạt động ban ngày với ống kính theo dõi cùng hệ thống theo dõi mục tiêu hồng ngoại.

Các thiết bị điện tử phụ trợ khác bao gồm hệ thống dẫn hướng quán tính và định vị toàn cầu LN251 INS/GPS, bản đồ số tích hợp, máy tính dữ liệu không khí Harco và radar đo độ cao APN-209.
Về mặt hỏa lực, AH-6i có hai giá treo vũ khí bên hông trang bị nhiều "hàng nóng" hạng nhẹ như súng máy M-134D 7,62mm; súng máy hạng nặng GAU-19 12,7mm; ống phóng rocket M260 với 7 rocket mỗi ống (đặc biệt là M260 có thể phóng rocket dẫn hướng bằng laser FFAR). AH-6i cũng có khả năng trang bị tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire. Bên cạnh đó, cabin của AH-6i còn có thể chở theo 5 binh lính với đầy đủ trang bị.

AH-6i được trang bị động cơ Rolls-Royce 250-C30R/3M công suất 650 mã lực, giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 282km/h, tốc độ hành trình 250km/h, phạm vi hoạt động 430km. Mặc dù AH-6i vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất loạt nhưng đã có rất nhiều khách hàng nước ngoài ký hợp đồng mua loại trực thăng độc đáo này.

Ả Rập Saudi đã ký hợp đồng mua 36 chiếc AH-6i, Chile, Colombia, Brazil và Argentina đã bày tỏ sự quan tâm đến trực thăng này.

Quốc Minh

Bình luận(0)