Thi THPT quốc gia: HS chuộng khối A-D1, chọn tối đa 4-5 môn

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn chục ngày triển khai đăng ký thi THPT quốc gia, khảo sát tại hầu hết các trường cho thấy đa số HS chọn các khối A, D1, tối đa 4-5 môn. 

Tại kỳ thi THPT quốc gia, ngoài 3 môn thi bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ), học sinh được quyền tự chọn trong các môn Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ 1 - 30/4, học sinh phải lựa chọn môn thi và đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia.
Tới hôm nay, sau hơn chục ngày triển khai, kết quả ban đầu cho thấy, đã có sự chênh lệch trong đăng ký giữa các môn. Theo các báo Người Lao Động, Thanh tra Chính phủ và Chất lượng Việt Nam, khảo sát phần đa các trường tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, các thí sinh chủ yếu chọn thi các khối A, A1 và D1. Không nhiều thí sinh chọn thi khối B và khối C thì số lượng còn ít hơn.
Thi THPT quoc gia: HS chuong khoi A-D1, chon toi da 4-5 mon
 
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết, tổ hợp được lựa chọn số 1 là Toán - Tiếng Anh và Vật lý, Hóa học dành cho học sinh khối A, A1. Tổ hợp thứ hai là Toán - Văn - Tiếng Anh và Vật lý dành cho học sinh khối D. Với việc thi môn Vật lý, các em có thể xét tuyển hai khối A1 và D. Năm nay, trường có 600 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có duy nhất 1 học sinh đăng ký lựa chọn môn Lịch sử.
Tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), trong các môn tự chọn, Vật lý được đăng ký nhiều nhất, ít nhất là các môn Sinh học, Địa lý (khoảng 20%) và Lịch sử (khoảng 10%).
Tình trạng “hiếm” học sinh đăng ký môn Sử còn diễn ra tại Trường THPT Ứng Hòa B, cả trường cũng chỉ có 1 học sinh đăng ký dự thi môn Sử. Trường THPT Nguyễn Văn Cừ đến thời điểm này không có học sinh nào chọn môn Sử. Tình cảnh tương tự cũng lặp lại tại Trường THPT Wellspring, ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng cho biết, ngoài 3 môn bắt buộc, môn thi được học sinh của trường lựa chọn nhiều nhất là Địa lý, rất ít em đăng ký thi môn Lịch sử.
Đa số các trường ở Hà Nội cũng cho biết, phần lớn học sinh chọn thi tối đa 5 môn, rất ít trường hợp thi tới 6-7 môn.
PGS Văn Như Cương thông tin: "Trường THPT Lương Thế Vinh không có học sinh nào đăng ký thi đến 6 môn trở lên. Hầu hết chỉ 5 môn, có một số đăng ký thi 4 môn".
Lãnh đạo Trường Phan Huy Chú (Hà Nội) cũng cho biết, 100% học sinh đều dự thi với 2 mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và dự tuyển ĐH, CĐ nhưng cũng chỉ đăng ký 4 - 5 môn.
Tại TP HCM, tình trạng chọn lệch môn thi cũng tương tự. Nhiều trường các thí sinh chủ yếu chọn thi 4 môn, và phần lớn thí sinh chọn các khối thi A và D1. Trường THPT Phan Đăng Lưu có 229 học sinh chọn thi 4 môn và có 207 học sinh chọn thi 5 môn.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TP HCM) hiện có 953 học sinh khối 12. Theo bản đăng ký môn thi, phần lớn HS thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn; có 330 học sinh đăng ký thi 5 môn và chỉ có 201 học sinh đăng ký thi 6 môn.
Trong số các môn tự chọn, vật lý là môn được học sinh trường THPT Nguyễn Công Trứ chọn nhiều nhất với 834 em, tiếp theo là hóa (521), sinh (270), địa (36). Môn sử chỉ có 26 em đăng ký thi.
Bà Đỗ Thị Bích Duyên, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), cho biết, năm học này, trường có 420 HS khối 12, đa phần trong số đó chỉ thi 4 môn, số đăng ký thi 5 môn chỉ chiếm 20% và rất ít em chọn thi 6 môn. Môn vật lý được HS chọn nhiều nhất, tiếp theo là hóa, sinh, địa, sử.
Với trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP HCM), ngoài 3 môn bắt buộc, học sinh chọn thi môn vật lý nhiều nhất, tiếp theo là các môn hóa, sinh, địa, sử.
Việc đăng ký quá nhiều môn cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 trong khi kiến thức, kỹ năng còn chưa chắc chắn, sẽ khiến các em vất vả và khó tập trung hơn trong việc ôn tập. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, việc có thể đăng ký thi nhiều môn giúp thí sinh có nhiều cơ hội để xét tuyển đại học, cao đẳng hơn, song cũng khiến việc tập trung học tập bị ảnh hưởng bởi quá nhiều môn. Nếu các em chọn nhiều môn, cơ hội xét tuyển nhiều, nhưng cơ hội trúng tuyển chưa chắc đã cao. Thế nên các em chỉ nên chọn tối đa 5 môn là đẹp. 
Minh Hiếu (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)