Tiêm kích rẻ tiền JF-17 Trung Quốc, cải tiến vẫn “siêu rẻ”

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể nâng cấp tiêm kích hạng nhẹ JF-17 Block II do Trung Quốc, Pakistan sản xuất vẫn có giá rẻ với khoảng 20-25 triệu USD/chiếc.

Theo Defensenews, tại Tổ hợp hàng không Pakistan ở thị trấn Kamra, đoàn đại biểu Trung Quốc và Không quân Pakistan đã tham dự buổi lễ khởi động sản xuất máy bay chiến đấu JF-17 Thunder Block II - phiên bản cải tiến vào ngày 18/12.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cho biết, JF-17 Block II sẽ được sản xuất với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống điện tử được cải thiện, nâng cao khả năng mang tải, vận chuyển vũ khí tốt hơn và tăng cường liên kết dữ liệu và khả năng tác chiến điện tử.
Máy bay JF-17 Block II có chi phí khoảng 20-25 triệu USD/chiếc, so với JF-17 thế hệ đầu có giá khoảng 15 triệu USD/chiếc.
 Tiêm kích đa năng giá rẻ JF-17.
Thủ tướng Nawaz Sharif nhấn mạnh, việc sản xuất máy bay JF-17 Thunder là một cột mốc quan trọng đối với khả năng tự lực trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng. Máy bay JF-17 là một biểu tượng phát triển quan hệ hữu nghị Pakistan - Trung Quốc.
Ông Sharif cho biết, chính phủ đã cam kết tăng cường quốc phòng vững mạnh của đất nước. “Công nghệ mới và chuyên môn hiện đại đã làm thay đổi quốc phòng của chúng tôi thành một lực lượng lớn... Chúng ta muốn các lực lượng quốc phòng của chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng cho bất kỳ sự việc bất ngờ nào”.
Ông này cũng bày tỏ sự hài lòng với giới lãnh đạo quân sự của Pakistan đã nhận thức đầy đủ môi trường thay đổi và đi theo một cách tiếp cận thống nhất và tích hợp tốt. Ông nói: “Vì lý do này, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các lực lượng của chúng tôi cảnh giác cao, chủ động và được trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn cần thiết”.
 Dù giá rẻ nhưng JF-17 có khả năng chiến đấu tương đối mạnh.
Máy bay JF-17 được đồng sản xuất bởi Pakistan và Trung Quốc năm 2003, được Không quân Pakistan giới thiệu vào năm 2007. Đây là loại máy bay có chi phí hiệu quả với khả năng thực hiện đa nhiệm vụ. Máy bay này đã tham gia triển lãm hàng không Dubai và khoảng 11 quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến việc mua loại máy bay này.
JF-17 là máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ, một động cơ đã được phát triển bởi lực lượng Không quân Pakistan, Khu liên hợp hàng không Pakistan (PAC) và Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô (CAC) của Trung Quốc.
Tuy có giá rẻ nhưng JF-17 đem lại cho quốc gia sử dụng những tính năng hiện đại với radar có thể theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc và tiêu diệt đồng thời 2 mục tiêu. Tầm phát hiện mục tiêu phía trước máy bay là trên 75km và phía sau là 35km, phát hiện mục tiêu trên biển cách 135km.
JF-17 thiết kế với 7 giá treo có thể mang 3,6 tấn vũ khí chính xác cao làm nhiệm vụ tấn công diệt mục tiêu trên không, trên đất liền và mặt biển.
Hoàng Nam

Bình luận(0)