Không quân Trung Quốc sẽ có 1.200 chiếc J-10

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Thành Đô, Trung Quốc sẽ sản xuất tổng cộng 1.200 chiếc tiêm kích J-10 dành cho không quân đối đầu với Mỹ, Đài Loan.

Theo báo chí Đài Loan, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô (CAIG) sẽ sản xuất tổng cộng 1.200 tiêm kích đa năng J-10 cho Không quân Trung Quốc để đấu với máy bay F-16 trên eo biển Đài Loan và Tây Thái Bình Dương.
Đài tiếng nói nước Nga cho biết, tiêm kích J-10A sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Lyulka – Saturn AL-31FN nhập khẩu từ Nga do những khó khăn trong việc phát triển động cơ nội địa WS-10 của Trung Quốc. Nhưng các biến thể J-10B mới sẽ sử dụng động cơ nội Taihang.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) Geng Ruguang cho biết thêm rằng, việc phát triển J-10, động cơ Taihang và tên lửa không đối không tầm trung – xa dẫn bằng radar chủ động PL-12 giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới tự thiết kế và sản xuất máy bay chiến đấu tiên tiến.
Không quân Trung Quốc sẽ có tới 1.200 chiếc J-10.
Ông Geng nói thêm rằng, hệ thống radar mạng pha chủ động của tiêm kích J-10B theo dõi được 6 mục tiêu và đồng thời dẫn tên lửa diệt 4 mục tiêu cùng lúc. Radar của J-10B có thể khóa mục tiêu F-16 của Mỹ hay F-2 của Nhật không quá khó khăn.
Hơn thế nữa, tên lửa không đối không PL-12 thiết kế dành cho J-10 có tính năng tương tự tên lửa AIM-120 của Mỹ sử dụng trên tiêm kích F-16A/B của Không quân Đài Loan.
Đài Loan hiện có 388 máy bay chiến đấu, trong đó số F-16A/B là 145 chiếc được nhập khẩu từ Mỹ. Sự mất cân bằng trong kích thước của lực lượng chiến đấu cơ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan là vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với an ninh Đài Loan.
Hoàng Lê

Bình luận(0)