Năm Ngọ, cây cảnh cũng phải... hình ngựa

Google News

Nông dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đang tập trung sản xuất các loại hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Rất nhiều các sản phẩm độc đáo được các nhà vườn đưa ra thị trường, trong đó những cây cảnh được tạo hình dáng con ngựa (linh vật của Tết cổ truyền dân tộc năm nay) thu hút khá nhiều khách mua.
 
Dọc theo quốc lộ 57, đoạn qua các xã Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành (thuộc huyện Chợ Lách), cùng với đủ loại hoa, cây cảnh màu sắc sặc sỡ, nhiều sản phẩm cây cảnh hình con ngựa cũng được bày bán nhiều và thu hút khách tham quan.
Ông Nguyễn Văn Công, chủ cơ sở cây cảnh Năm Công, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, cho biết trong các tuần gần đây, cơ sở của ông tập trung sản xuất các loại cây cảnh hình ngựa theo đơn đặt hàng của khách quen và trưng bày để bán cho khách vãng lai. Kích thước tương đương với con ngựa thực tế. Giá mỗi cặp cây cảnh hình ngựa từ 3 - 5 triệu đồng. Ngoài ra, nếu khách có những yêu cầu đặc biệt, hai bên sẽ thỏa thuận về giá. Các sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành Nam bộ.
Theo ông Công, việc sản xuất, tạo hình cây cảnh theo hình 12 con giáp, hình ngôi nhà, tòa tháp, hay cổng chào là nghề truyền thống gia đình đã làm mười mấy năm qua. Năm nay, nhu cầu thị trường đối với cây cảnh hình con ngựa rất cao, phần vì con ngựa là linh vật của tết cổ truyền dân tộc, phần vì người chơi cây cảnh có niềm tin rằng năm ngựa là năm may mắn, làm ăn phát đạt, “mã đáo thành công”.
Anh Huỳnh Văn Xuyên, chủ một cơ sở chuyên cung cấp các loại cây cảnh đủ mọi hình thù khác nhau, cho biết việc chế tác thường có ba bước. Đầu tiên là người thợ lên ý tưởng và phác thảo hình ảnh. Kế đến là tạo khung các con vật và sau cùng là sử dụng cây gừa (còn gọi là cây sanh) để uốn ép, tạo hình theo khung đã có sẵn. Trong đó hai công đoạn lên ý tưởng và hoàn thiện thường do những người dày dạn kinh nghiệm trực tiếp làm để sản phẩm có “hồn” và thu hút được khách.
Theo anh Xuyên, ngoại trừ cây cảnh hình ngựa, hình rồng… bán chạy, các sản phẩm còn lại tiêu thụ khá chậm.
Theo ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, toàn huyện hiện có khoảng 20 cơ sở chuyên sản xuất cây cảnh. Năm nay, toàn huyện - nơi nổi danh với thương hiệu hoa cảnh và cây giống Cái Mơn cung ứng ra thị trường khoảng 4,5 triệu sản phẩm các loại, tăng khoảng 500.000 sản phẩm so với năm ngoái. Việc du nhập, trồng và sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo cũng là một nét đặc trưng của làng nghề hoa cây cảnh có truyền thống lâu đời ở nơi đây.
Theo Báo Hải Quan

Bình luận(0)