Cá chép ông Táo giá bèo vẫn ế ẩm

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù được bán với giá khá rẻ song cá chép phóng sinh ngày 23 tháng Chạp vẫn đỏ chợ vì khách mua khá lèo tèo, ít ỏi.

Chép vàng rao bán 25.000 - 30.000 đồng/3 con. 
Khảo sát trên thị trường Hà Nội sát ngày 23 tháng Chạp, cá chép đang được bán khá nhiều, chủ yếu là cá chép đỏ, vàng và chép đen. Theo một số người bán cá khu chợ Nghĩa Tân, chợ Ngô Sĩ Liên, chợ Nguyễn Công Trứ… năm nay cá chép vàng được các ao bắt sớm để tránh mưa rét tăng cường. Tuy nhiên, sức mua vẫn chưa có dấu hiệu tăng nhiệt, thậm chí ở nhiều chợ còn ế "dài cổ".
Năm nay, giá cá chép cúng ông Táo khá rẻ, từ 25.000 – 30.000 đồng/3 con, tùy kích thước lớn nhỏ. Cá chép vàng loại lớn là 40.000 đồng/3 con. Cá chép đen loại lớn là 50.000 đồng/3 con, loại nhỏ 35.000 đồng/3 con. Riêng loại cá chép vàng Tam Dương, loại đẹp nhất với màu vàng rực, con nhỏ, giá nhập tại chợ cũng khá rẻ, dao động từ 150.000 đồng – đến 200.000 đồng/kg (khoảng 30 – 40 con), song khi bán lẻ tại các chợ là 15.000 đồng/con, đắt gấp 3 lần.Những con cá được mua phải đảm bảo tiêu chuẩn khỏe, bơi nhanh, vẩy không bị bong, màu vàng bóng.
Năm trước, giá cá chép Nhật vàng dao động từ 50.000 – 100.000 đồng/con; cá chép ngũ sắc giá khoảng 20.000- 40.000 đồng/con, thì thời điểm này bán khá ít trên thị trường. Chủ cửa hàng cá cảnh tại Hoàng Hoa Thám cho biết: “Năm nay, các loại cá lạ như cá vảy trắng, cá màu bạc có nguồn gốc Nhật Bản không được nhập về vì năm trước bán chậm, giá lại đắt đỏ 100.000 – 200.000 đồng/1 đôi. Tâm lý người mua họ chọn loại bình dân, quan trọng là cái tâm, tấm lòng chứ không nặng nề chọn cá đắt hay lạ như nhiều năm trước. Bởi vậy, cửa hàng chủ yếu nhập cá chép đỏ và chép vàng vì bán chạy hơn cả”.
 Mọi cửa hàng đều tận dụng để bán cá phóng sinh vào những ngày này.
Chị Lan, một tiểu thương buôn cá tại chợ Ngô Sĩ Liên (Hai Bà Trưng) cho biết: “Thường thì 21, 22 cũng có nhiều người đi mua cá rồi, nhưng năm nay không hiểu sao lại mua ít hơn”.
Theo các chủ cửa hàng cá, sở dĩ thời điểm này cá chép vàng, đỏ và chép đen được bán với giá “mềm” là vì lượng khách khá lèo tèo, nếu “hét” giá quá, khách hàng cũng không mua. Hơn nữa, nguồn hàng không khan hiếm như mọi năm, không có hiện tượng “cháy” hàng vào dịp ông Công, ông Táo.
Anh Minh (bán cá tại chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy) cho biết: “Năm ngoái, giá 3 con cá vàng rơi vào khoảng 40.000 đồng, năm nay chỉ 30.000 đồng, vậy mà nhiều khách hỏi vẫn bỏ đi, chê đắt. Có thể do chưa tới sát ngày nên nhiều người đủng đỉnh chưa mua, sợ mua sớm cá chết. Từ sáng đến giờ, chờ dài cổ mà không thấy có khách”. Cũng theo anh Minh, năm nay lượng cá vàng anh lấy về để bán nhiều hơn năm trước do khu ao cá cung cấp “được mùa”. Cá chép rẻ bởi dân buôn từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc đua nhau đổ cá về Hà Nội.
Ngoài ra, cá chép vẫn còn đỏ chợ vì tâm lý nhiều người cho rằng đã có cá giấy cúng ông Táo.
Cá chép giấy được bán cùng với bộ hia mũ ông Công ông Táo hàng mã được xem là tiện lợi cho một số gia đình vì chỉ cần mua một món là đủ cả đồ cúng lễ. Mỗi bộ hàng mã cúng Ông công Ông Táo gồm 2 bộ cho 2 ông Táo, một bộ cho bà Táo) và 3 cá chép được bán với giá từ 30.000- 50.000 đồng tùy loại to nhỏ và phụ thuộc vào chất liệu giấy, không tăng nhiều so với năm ngoái.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)