Ẩn họa khôn lường khi dùng đèn sưởi nhà tắm

Google News

(Kiến Thức) - Đầu mùa đông, đèn sưởi nhà tắm trở nên hút khách, người bán được lời lãi, người mua dễ tính "xài" mà không biết thiết bị ẩn họa nhiều nguy hiểm.

Chớm lạnh, các sản phẩm sưởi ấm dần hút khách trở lại. Ngoài các thiết bị quen thuộc quạt, đệm, túi chườm… nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng điện gia dụng trên các phố Cát Linh, Hai Bà Trưng, phố Huế… bày bán dạng đèn sưởi nhà tắm.
Hoa mắt với đủ loại đèn sưởi 
Hiện nay, đèn sưởi nhà tắm có nhiều loại, đa dạng về nhãn hiệu, song khá “loạn” mức giá. Trong đó, đèn sưởi halogen và đèn hồng ngoại được bày bán phổ biến nhất. Sản phẩm trang bị 2 – 4 bóng đèn, công suất từ 275W – trên 500W. Khi cắm điện, đèn tỏa ra ánh sáng ấm áp, giúp cơ thể không bị cảm lạnh khi tắm vào những ngày giá lạnh. Trong đó, dạng đèn Halogen cần phải bật trước khi dùng khoảng 10 phút, đèn hồng ngoại có ưu điểm hơn nhờ khả năng lan tỏa sức nóng tức thời khi vừa bật.
Dạng đèn sưởi nhà tắm 2 bóng bày bán trên thị trường. 
Chị Thu Trang (chủ cửa hàng thiết bị điện trên phố Cát Linh) cho biết: “Đầu mùa hàng bán nhanh lắm, nhà nào có con nhỏ hoặc người già thì thích mua lắm. Một tuần trở lại đây, có ngày cửa hàng bán được trên 10 cái đèn, loại 2 bóng bán chạy hơn cả vì rẻ hơn loại 3, 4 bóng tầm 200 – 300 nghìn đồng. Hàng Trung Quốc thì rẻ hơn hẳn, khoảng 500 nghìn trở lên, nhưng người mua họ không tin tưởng chất lượng cho lắm, nên bán chậm hơn”.
Tại nhiều cửa hàng, các loại đèn sưởi có giá giao động từ 700 – trên 1,3 triệu tùy vào số lượng bóng đèn và công suất. Trong đó, một số nhãn hiệu Kangaroo (giá từ 700 – 1, 3 triệu đồng), Kottmann (trên 800 nghìn), Hans (1,1 triệu), Philips (trên 500 nghìn)… được bày bán khá nhiều.
Trước mặt hàng đa dạng, Chị Phương Thảo (Hàng Bồ - Hoàn Kiếm) tâm sự: “Đầu mùa mình cũng đi tham khảo qua một vòng thị trường sản phẩm, nhưng cơ bản thấy nhiều loại quá, loạn cả lên, chẳng biết có chất lượng không, chưa kể thấy đèn cũng cồng kềnh, sợ khó lắp. Một người bạn thân cũng mua rồi, nhưng cuối cùng mang về thì nhà tắm bé quá, mà cả cụm đèn thì to, nhìn vướng víu lắm”.
Mập mờ hướng dẫn sử dụng
Những băn khoăn của người mua cần được giải đáp cụ thể, song khi hỏi một số chủ cửa hàng trên phố Cát Linh, Thái Hà về việc sử dụng sản phẩm câu trả lời nhận được rất chung chung: “Đèn sưởi rất dễ dùng, cứ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng”, việc lắp đặt thì “tự mang về nhà lắp” hoặc “thuê người, rất đơn giản". Người bán không nắm rõ về thiết bị, chính khách hàng cũng có những người khá dễ tính. Chị Hoài An (khu tập thể Thanh Xuân) cho biết: “Lúc mua mình cũng chẳng hỏi gì nhiều, thấy cái đèn nhìn đơn giản, cứ mang về, bảo ông xã lắp, rồi dùng thôi”.
Theo Kỹ sư điện Nguyễn Hoàng Quân (công ty giải pháp thiết bị và điện lạnh Thăng Long): "Mặc dù đèn sưởi mang lại một số lợi ích, song không vì thế người mua chủ quan với những nguy hiểm tiềm ẩn khi dùng. Môi trường trong nhà tắm thường ẩm ướt, rất nhiều hơi nước, cộng thêm các loại hóa chất tẩy rửa, có thể chập cháy điện, nhất là đối với các loại đèn sưởi không đảm bảo chất lượng. Chưa kể đến việc tự ý lắp đặt không đúng kỹ thuật, chất lượng dây dẫn kém, có thể gây rò điện rất nguy hiểm, tiền mất tật lại mang".
Lắp đặt đèn sưởi trong nhà tắm. 
Ngoài ra, hiện tượng quá tải mà gây cháy bóng, nổ bóng có thể xảy ra nếu dùng liên tục hoặc gia đình có đông người.
Bên cạnh đó, theo Kỹ sư điện Nguyễn Trọng Đức (công ty cung cấp thiết bị Hà Nam): “Đèn sưởi có nhiều loại, kích thước cồng kềnh và khá nặng, đối với những không gian nhỏ, nên chọn đèn loại 2 bóng, nhiều bóng sẽ gây tốn điện và diện tích. Việc lắp đặt tuyệt đối phải cẩn thận, bởi có thể do trọng lượng nặng, bóng đèn rơi, gây nguy hiểm. Đèn sưởi nhà tắm cách xa so với không gian tắm để tránh nước, hoặc tiếp xúc quá gần giữa người sử dụng và đèn”.
Bất cứ sản phẩm nào, khách hàng cũng cần kiểm tra kỹ chất lượng. Trong đó, một số chú ý như, bóng của đèn sưởi bằng thủy tinh cứng chịu nhiệt, chịu nước, chống nổ và được bảo vệ bằng lớp nhiệt cách điện, chống cháy. Hộp đựng đèn chắc chắn, dây dẫn đảm bảo, không có hiện tượng chảy dây khi cắm điện. 
Mua sắm thiết bị sưởi ấm luôn được nhiều người quan tâm khi chuyển mùa, tuy nhiên, không vì thế mà việc chọn lựa sản phẩm mới lại nên qua loa, không tìm hiểu rõ cách thức sử dụng, lắp đặt đúng cách.
Ngọc Linh

Bình luận(0)