Grab, Uber taxi bị kiến nghị dừng hoạt động

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có công văn gửi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tạm dừng dịch vụ Taxi Uber và Grab taxi tại Việt Nam.

Grab, Uber taxi bi kien nghi dung hoat dong
 Ảnh minh họa.
Trong công văn kiến nghị, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu rõ nhiều hạn chế của dịch vụ Taxi Uber và Grab như ảnh hưởng an toàn giao thông, giá cước không hợp lý, chất lượng không minh bạch. Đặc biệt, Uber và Grab tham gia hoạt động vận chuyển khách đang sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước khi điều hành và điều tiết giao thông. Tại những tuyến phố cấm, do không có tem mào nên loại xe này có thể hoạt động tự do, gây ùn tắc giao thông.
Giá cước của Uber và Grab taxi cũng đang do doanh nghiệp tự đặt ra, chưa có sự quản lý của Nhà nước nên không phù hợp với Luật giá và không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Về chất lượng dịch vụ, Hiệp hội Vận tải cho rằng phương tiện và người lái của Grab và Uber hiện chưa có chế tài để kiểm soát về tập huấn nghiệp vụ của lái xe cũng như niên hạn sử dụng của phương tiện.
Với những lý do này, Hiệp hội Vận tải kiến nghị Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ và rõ ràng về hoạt động của Uber và Grab taxi. Đồng thời tạm dừng hoạt động phương tiện này tại Việt Nam trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật quy định nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh với các doanh nghiệp taxi khác.
Được biết, tại Hà Nội, hiện có khoảng trên 3.000 phương tiện của Uber và Grab taxi tham gia vận chuyển khách.
Lê Thịnh

Bình luận(0)