“Chóp bu” MB24 đối mặt mức án 20 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội, Viện Kiểm sát đề nghị mức án 16-20 năm tù cho các bị cáo.

Ngày 26/6, tại TAND TP Hà Nội diễn ra phiên xét xử ngày thứ 2 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24). Trong ngày hôm nay, phiên tòa đi vào phần bào chữa của các luật sư cho thân chủ của mình.
Theo luật sư bào chữa của bị cáo Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên Phó Tổng giám đốc MB24), số tiền mà bị cáo Huy phải chịu trách nhiệm chỉ là 1,7 tỷ đồng, không phải 2,5 tỷ đồng. Bởi lẽ, số tiền trên gồm 800 triệu đồng - tương đương "điểm D" vẫn nằm trên mạng, trong trang web của hệ thống MB24. Tuy nhiên, khi khởi tố vụ án, trang web bị đình chỉ, số liệu đã bị xóa. Ngoài ra, trước ngày bị bắt, Huy đã chuyển lại cho công ty số tiền 1,5 tỷ đồng nên hưởng lợi chỉ còn 200 triệu đồng. Vị luật sư này cũng kiến nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung các nội dung liên quan đến tội danh trong vụ án, đặc biệt là số liệu trong việc hưởng lợi, chiếm đoạt.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Báo Tin tức. 
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn) cho rằng không rõ hành vi gian dối của bị cáo Hà. Rõ ràng trang MB24 có tính năng như 1 sàn giao dịch điện tử.
Còn về phía luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc), ông này cho rằng "điểm D" chỉ là một vật ngang giá để tiến hành giao dịch trong hệ thống của MB24. Các hội viên khi có nhu cầu đổi điểm ra tiền, MB24 đều đồng ý.
Đến phần mình, Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi phạm tội của 3 bị cáo trên đặc biệt nguy hại cho xã hội, nguy hiểm cho các gia đình, cá nhân. Căn cứ vào các tài liệu của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát xác định các bị cáo chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng, số tiền này được rút tiền mặt ra từ các ngân hàng. Hơn 30 tỷ đồng này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên.
Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi gian dối của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép nhưng lại nói là có phép, chính Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin. Hiện tại, số điểm thu giữ trong hệ thống tương đương 631 tỷ đồng, các bị cáo phải có trách nhiệm dân sự với số tiền này. Tuy nhiên, các bị cáo không có khả năng trả số tiền này, trong khi bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (Chủ tịch HĐQT MB24) đang bỏ trốn, gây hậu quả nghiêm trọng cho hàng trăm người.
Đại diện Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị mức án cho 3 bị cáo về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà bị đề nghị mức án 16 năm tù, bị cáo Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù giam. Các bị hại khi được HĐXX cho đưa ý kiến đều đồng tình với đề nghị mức án này.
Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 25/6, cả 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo của Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) đều đồng loạt chối bỏ hành vi phạm tội của mình hoặc đổ tội sang cho Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch HĐQT của MB24, hiện vẫn đang bỏ trốn.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà cho biết mình chỉ đảm nhận công việc dựng và thiết kế kỹ thuật còn việc Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường nhận bao nhiêu tiền, Hà không biết chính xác nhưng cũng cho biết các thành viên đều nhận được tiền như nhau. Việc cho tiền ảo vào hệ thống Hà làm theo chỉ đạo của Nguyễn Tuấn Minh.
Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Cường cho biết, bị cáo đảm nhận mảng truyền thông, liên kết với các doanh nghiệp để liên hệ hàng hoá đưa lên hệ thống. Cường cho biết được nhận khoảng 3 tỷ đồng do Nguyễn Tuấn Minh đưa tiền mặt. Riêng bị cáo Ngô Văn Huy cho hay, bị cáo không phụ trách các nhân viên truyền thông của MB24, phần đào tạo là do Trần Quý Hồng phụ trách. Các bị cáo đều khai, Nguyễn Tuấn Minh từ xa điều khiển các hoạt động trên thông qua mạng Internet.
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)