8 điều giật mình về nghèo đói ở Canada

Google News

(Kiến Thức) - Sự đói nghèo ở một nước giàu có như Canada có những điều mà bạn có thể không biết.

1. Rất khó đo lường
Không có biện pháp chính thức để xác định chính xác con số đói nghèo ở Canada. Thống kê từ Canada cho biết, 14,9 % dân số quốc gia này có "thu nhập thấp" (tức ít hơn một nửa thu nhập trung bình) nhưng họ lại không thừa nhận là nhóm "nghèo". Thu nhập thấp chỉ là một cách đo lường nghèo tương đối. Năm 2008, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cho rằng đói nghèo đã tăng đều đặn ở Canada kể từ giữa những năm 1990.
2. Tỷ lệ trẻ em đói nghèo cao
Trong một cuộc khảo sát gần đây của UNICEF, trẻ em sống trong đói nghèo ở Canada cao hơn nhiều so với tỷ lệ ở các nước giàu khác. Theo báo cáo, 13,3% trẻ em Canada sống trong nghèo đói, so với 11% trên 35 nước phát triển về kinh tế.
3. Đói nghèo gây nên gánh nặng cho nền kinh tế

8 dieu giat minh ve ngheo doi o Canada
 
Đói nghèo có thể gây gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, tội phạm và các chi phí hỗ trợ xã hội ở Canada. Theo một ước tính từ Hiệp hội Ontario của Ngân hàng lương thực, chi phí cho đói nghèo chiếm từ 5,5-6,6 % tổng sản phẩm trong nước của Canada. Ngoài ra, chi phí chăm sóc sức khỏe quốc gia cho nghèo đói nằm ở mức 7,6 tỷ USD.
4. Chi tiêu quá nhiều cho nhà ở
Năm 1986, chi phí cho nhà ở chiếm tới 30% thu nhập hàng tháng của người cư trú. Báo cáo gần đây cũng cho thấy, 3,3 triệu hộ gia đình ở Canada đang phải chi trả quá nhiều tiền cho nhà ở.
5. Đói nghèo làm giảm tuổi thọ
Theo một phân tích của The Hamilton Spectator, khoảng cách tuổi thọ giữa khu vực nghèo nhất và giàu của thành phố lên tới 21 năm.
6. Nhiều người không đủ ăn
Theo Ngân hàng Thực phẩm Canada, gần 900.000 người Canada nhận được sự hỗ trợ của ngân hàng thực phẩm mỗi tháng. 38% những người nhận hỗ trợ từ ngân hàng thực phẩm là trẻ em và thanh thiếu niên và 11% là thổ dân (so với 4,3 % tổng dân số).
7. Vô gia cư đang lan rộng
Canada có 200.000 người sống vô gia cư mỗi năm, theo một báo cáo mới đây của Mạng lưới Nghiên cứu tình trạng vô gia cư Canada.
8. Mức nợ đang gia tăng
Tháng 1/2015, thống kê Canada cho biết, tỷ lệ nợ nần của các hộ gia đình Canada so với thu nhập đã tăng lên mức cao mới là 163,4%. Hay nói cách khác, mỗi người Canada nợ trung bình 1,63 USD so với mỗi USD mà họ kiếm được.
Thảo Nguyên (theo CBC)

Bình luận(0)