Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người thiệt mạng, mất tích

Google News

(Kiến thức) - Hàng trăm người thiệt mạng và mất tích, khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào bất ngờ vỡ trong đêm 23/7 do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày.

Mời độc giả xem video: Hiện trường vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào. (nguồn The Guardian)

Theo Bangkok Post đưa tin ngày 24/7, hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã thiệt mạng trong vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy xảy ra tại tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, tối 23/7.
Hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL) cho biết vụ vỡ đập thủy điện xảy ra vào 20 giờ tối ngày 23/7, khiến 5 tỷ m3 nước tương đương hơn 2 triệu hồ bơi đạt chuẩn Olympics tràn xuống vùng hạ lựu khiến 1.300 hộ dân mất nhà cửa ảnh hưởng trực tiếp tới 6.600 người.
Hiện tại, lực lượng cứu hộ Lào vẫn chưa thể xác định được số người mất tích hay thiệt mạng sau thảm họa đêm 23/7, tính tới chiều ngày 24/7 phía Lào chỉ mới tìm thấy 28 thi thể của nạn nhân. Do xảy ra vào bên đêm rất có thể con số thương vong còn sẽ tăng lên trong những ngày tới khi nước bắt đầu rút hẳn.
Vo dap thuy dien tai Lao, hang tram nguoi thiet mang, mat tich
 Đồ họa vị trí thủy đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu , Đông Nam Lào. Ảnh: The Guardian.
Theo KPL ngay sau khi xảy ra vụ việc Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã dẫn đầu đoàn công tác xuống trực tiếp hiện trường huyện Sanamxay nơi chịu thiệt hại nặng nhất trong khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy vỡ để chỉ đạo cứu hộ, cứu trợ sau vụ vỡ đập gây ngập úng ở 6 làng thuộc huyện này.
Nguyên nhân của thảm họa trên ban đầu được xác định là do mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên vùng thượng nguồn, dẫn tới lũ lớn đổ về đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy.
Theo ông Mai Khắc Tú, thư ký của đại sứ Việt Nam tại Lào, xác nhận Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tiếp nhận được thông tin vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu và một số bản chịu ảnh hưởng của vụ vỡ đập có người Việt sinh sống, nhưng không rõ số lượng.
"Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng của Lào và cơ quan đại diện của Việt Nam tại địa phương để xác minh có nạn nhân người Việt hay không. Hiện chưa có thông tin cụ thể, chính xác về thương vong của vụ tai nạn", ông Tú nói.
Theo truyền thông Lào, chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi sự giúp đỡ từ chính quyền các tỉnh lân cận cũng như từ người dân cho vùng chịu ảnh hưởng của vụ vỡ đập. Trong khi đó hàng nghìn binh sĩ Lào cũng đã được triển khai tới tỉnh này để hỗ trợ công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn cũng như cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân.
Vo dap thuy dien tai Lao, hang tram nguoi thiet mang, mat tich-Hinh-2
Biển nước tại huyện Sanamxay khi nhìn từ trên cao, sau vụ vỡ đập thủy điện đêm 23/7. Ảnh: Twitter.
Dự án đập thủy điện tỷ USD
Trên website của Công ty Năng lượng Xepian-Xe Nam Noy (viết tắt PNPC) chủ đầu tư của đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy cho biết, đập thủy điện này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019, có công suất thiết kế 410 MW, ước tính cung cấp khoảng 1.860 GWh điện/năm khi đưa vào sử dụng.
Theo kế hoạch, khoảng 90% lượng điện sản xuất ra sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại được phân phối tại địa phương.
Được biết, PNPC là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3/2012 giữa một doanh nghiệp nhà nước Lào với một số công ty Hàn Quốc và Thái Lan. Công trình thủy điện này, ước tính tiêu tốn 1,02 tỷ USD, là dự án BOT đầu tiên được thực hiện bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Lào.
Trong nhiều năm qua, Lào đã xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy thủy điện, đặc biệt là trên sông Mekong, gây quan ngại cho các nước ở hạ lưu sông vì những tác động tiêu cực đến môi trường và nghề cá. Lượng điện này hầu hết được bán sang các nước láng giềng như Thái Lan.
Trà Khánh (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)