Tổng thống Trump “nhắn nhủ” gì Chủ tịch Kim Jong-un trước cuộc gặp lịch sử?

Google News

(Kiến Thức) - Trong dòng tweet vào sáng 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một lời "nhắn nhủ" tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trước khi hai nhà lãnh đạo bước vào cuộc hội đàm riêng trong ngày đầu Thượng đỉnh Mỹ-Triều tối nay.

Theo CNN, trong dòng tweet sáng nay, Tổng thống Trump đã gửi một lời nhắn nhủ tới Chủ tịch Kim Jong-un, trong đó ông chủ Nhà Trắng nói rằng Triều Tiên có thể (phát triển) như Việt Nam nếu Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
"Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như một số ít nơi khác trên thế giới. Triều Tiên cũng sẽ được như vậy, và rất nhanh chóng, nếu họ thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tiềm năng rất lớn, một cơ hội tuyệt vời gần như không có trong lịch sử dành cho người bạn của tôi, ông Kim Jong-un. Chúng ta sẽ sớm biết thôi. Rất thú vị", trích nội dung dòng tweet của ông Trump sáng 27/2.
Tong thong Trump “nhan nhu” gi Chu tich Kim Jong-un truoc cuoc gap lich su?
Ảnh chụp màn hình đoạn tweet mới nhất của Tổng thống Trump trên mạng xã hội Twitter.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng từng khuyến khích nhà lãnh đạo Triều Tiên đi theo "con đường đến thịnh vượng" mà Việt Nam đã thực hiện.
Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), Việt Nam và Trung Quốc từng được "quảng bá" là hình mẫu khả thi cho sự phát triển kinh tế của Triều Tiên.

Mời độc giả xem thêm video: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam (Nguồn: VTV24)

Tuy nhiên, Kim Hyun-wook, Giáo sư đến từ Học viện Ngoại giao Hàn Quốc, nhận định mô hình cải cách của Việt Nam phù hợp hơn so với mô hình của Trung Quốc.
“Trung Quốc có thể thực hiện cải cách kinh tế chỉ dựa vào thị trường nội địa. Tuy nhiên, Việt Nam cần giao thương với nước ngoài, Triều Tiên cũng vậy”, Giáo sư Kim Hyun-wook nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)