Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Putin vụ Mỹ và đồng minh không kích Syria

Google News

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã có tuyên bố chính thức về sự kiện Mỹ và đồng minh không kích Syria vào ngày 14.4.

Toàn văn Tuyên bố của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin về vụ việc Mỹ và đồng minh không kích Syria:
"Ngày 14 tháng 4 năm 2018, Hoa Kỳ với sự ủng hộ từ các đồng minh của họ đã tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở của lực lượng vũ trang và cơ sở hạ tầng dân dụng của Cộng hòa Ả Rập Syria. Không có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, các quy tắc và nguyên tắc của luật pháp quốc tế khi thực hiện hành động xâm lược chống quốc gia có chủ quyền đang đi đầu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.
Hồi năm ngoái, Mỹ đã viện cớ vào màn kịch dàn dựng sử dụng chất độc hóa học chống lại dân thường để tấn công căn cứ không quân Shayrat của Syria. Năm nay, màn kịch này một lần nữa lại diễn ra và lần này là tại Douma, vùng ngoại ô của thủ đô Damascus. Các chuyên gia quân sự Nga sau khi đến vị trí vụ rắc rối huyễn tưởng đã không phát hiện thấy bấy kỳ các dấu vết sử dụng clo hoặc chất độc khác nào. Không một cư dân địa phương nào xác nhận có một cuộc tấn công hóa học đã xảy ra.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin.
Tổ chức cấm vũ khí hóa học đã cử chuyên gia của mình tới Syria để làm rõ mọi tình huống. Thế nhưng, các nước phương Tây đã trắng trợn xem nhẹ điều này và đã thực hiện chiến dịch quân sự mà không chờ kết quả điều tra.
Nga nghiêm túc lên án cuộc tấn công vào Syria, nơi các binh lính Nga đang giúp chính phủ hợp pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.
Bằng hành động của mình, Hoa Kỳ còn làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo ở Syria, mang đau khổ cho dân thường. Thậm chí trên thực tế, Washington còn dung túng những kẻ khủng bố hành hạ nhân dân Syria suốt 7 năm qua, gây ra làn sóng những người tị nạn mới từ nước này và khu vực nói chung.
Sự leo thang tình hình hiện nay ở Syria có tác động tàn phá đến toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế. Lịch sử sẽ đặt tất cả mọi thứ vào vị trí của nó và lịch sử đã đặt trách nhiệm nặng nề về cuộc tàn sát đẫm máu với Nam Tư, Iraq, và Libya lên vai Mỹ.
Do đó, Nga quyết định triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận các hành động xâm lược của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ."
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14.4 đã ra lệnh không kích Syria với sự hỗ trợ của Anh và Pháp. Nhà Trắng tuyên bố đợt không kích nhằm buộc chính quyền Syria chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Vụ tấn công hóa học được cho là chính quyền Syria thực hiện ngày 7.4 ở Douma đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.
Nga và Iran vẫn duy trì sự ủng hộ đối với đồng minh Syria. Cũng trong ngày 14.4, Nga trình lên Liên Hợp Quốc nghị quyết lên án hành động không kích của Mỹ và đồng minh. Nghị quyết chỉ nhận được sự tán thành của Nga, Trung Quốc và Bolivia.
Theo Hằng Phạm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)