Thảm họa “kỳ dị” giết hơn 100 người ở Ấn Độ

Google News

Hầu hết nạn nhân tử vong khi đang ngủ trong nhà buổi đêm.

 Bão bụi ở New Delhi ngày 2.5

Những cơn bão bụi kinh hoàng đã khiến hơn 100 người tử vong ở Ấn Độ, phá hủy nhà cửa và khiến hàng trăm người rơi vào cảnh mất điện, tờ Guardian đưa tin.

Những đám mây mang cát bụi dày đặc thường thổi qua Ấn Độ trong mùa khô. Nhưng số người chết do bão bụi trong tuần này cao bất thường.

Đã có 73 trường hợp tử vong được xác nhận ở bang Uttar Pradesh, 36 người ở bang Rajasthan và 2 người ở Uttarakhand và Madhya Pradesh. Số người chết ở cả bốn bang này vẫn có thể tăng lên.

 Nhà cửa tan hoang sau cơn bão bụi dữ dội ở Rajasthan

Bão bụi đã lan đến bang Punjab, nơi 2 người khác thiệt mạng, và bang Haryana, nơi cây cối bị thổi bật rễ và nguồn điện bị cắt. Bão ở bang Delhi ít dữ dội hơn nhưng cũng gây ùn tắc giao thông và khiến nhiều chuyến bay chuyển hướng.

Ít nhất 160 động vật chết trong các cơn bão, theo các quan chức ở bang Uttar Pradesh.

Bão bụi mang theo sấm sét, mưa lớn và gió mạnh, được dự kiến sẽ kéo dài thêm 24 giờ nữa.

Hầu hết các nạn nhân tử vong khi đang ngủ thì nhà của họ sụp đổ, các quan chức quản lý thiên tai cho biết. Cây và cột điện đổ là các nguyên nhân khác.

 Cây bật gốc vì thảm họa "kỳ dị" ở Rajasthan

Bão bụi hình thành bởi các luồng khí nóng bay lên cao, tạo ra một khoảng chân không. Khi đó, không khí ở gần mặt đất nhanh chóng “lao lên” để lấp đầy khoảng chân không, cuốn theo cát bụi.

Các nhà khí tượng học cho biết nhiệt độ cao bất thường trong những tuần qua đã góp phần vào thảm họa tuần này. "Nó có thể được gọi là một hiện tượng kỳ dị", Mahesh Palawat, nhà khí tượng học tại trung tâm dự báo Skymet Weather nói với tờ Hindustan Times. "Bão bụi thường không mạnh như vậy và cũng không bao phủ khu vực rộng lớn như vậy".

Theo Trà My/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)