Quân đội Syria mất thành phố chiến lược Ariha

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đã rút khỏi Ariha, thành phố  cuối cùng của tỉnh Idlib giáp Thổ Nhĩ Kỳ, sau đợt tấn công dữ dội của phiến quân có liên hệ với al-Qaeda.

Một liên minh phiến quân mang tên Jaish al-Fateh (Đạo quân chinh phục) tuyên bố đã chiếm được thành phố  Ariha. Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaeda chính là trụ cột của đạo quân chinh phục này.
Quan doi Syria mat thanh pho chien luoc Ariha
Xe tăng của quân chính phủ Syria bị bắn cháy trên đường phố. 
Quân đội Syria thừa nhận đã rút khỏi thành phố Ariha. Đây là một thất bại nữa trong một loạt thất bại của quân chính phủ Syria trước phiến quân Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nursa.
Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) ở Anh cho biết lực lượng Syria đã rút khỏi Ariha 28/5 sau khi giao tranh ác liệt với đạo quân chinh phục Jaish al-Fateh. Hiện chưa rõ số người chết trận là bao nhiêu.
Một nguồn tin cho biết giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra trong thành phố  Ariha, khi các chiến binh của Jaish al-Fateh lùng sục quân chính phủ còn sót lại trong thành phố. Theo nguồn tin này có nhiều xác chết nằm rải rác trên đường phố.
Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ cho phiến quân tìm cách lật đổ chế độ của Tổng thống Assad và các chiến binh thánh chiến được Ankara cho phép đi qua lãnh thổ đánh tập hậu quân chính phủ Syria và giành được nhiều chiến thắng gần đây.
Quan doi Syria mat thanh pho chien luoc Ariha-Hinh-2
Phiến quân đã nhận được tên lửa chống tăng TOW của Mỹ và vô hiệu hóa được sức mạnh xe tăng của quân chính phủ Syria.  
Các nguồn tin phiến quân cho biết họ đã nhận được tên lửa chống tăng TOW của Mỹ trong những tháng gần đây và vô hiệu hóa được sức mạnh xe tăng của quân chính phủ Syria.
Trong thời gian gần đây, Mặt trận al-Nursa có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã giành nhiều chiến thắng liên tiếp: đánh chiếm thủ phủ tỉnh Idlib, thành phố chiến lược  Jisr al-Shughour và đe dọa tỉnh Latakia ven Địa Trung Hải, quê hương và cơ sở quyền lực của Tổng thống Assad.  
Thành phố Ariha, từng có hơn 80.000 dân, có ý nghĩa chiến lược quan trọng nằm trên con đường tiếp vận chủ đạo giữa Idlib và Latakia.
Liên minh Jaish al-Fateh do Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaeda lãnh đạo. Thủ lĩnh nhóm này là Abu Muhammed al-Golani nói với đài al-Jazeera rằng al-Nusra tập trung vào việc đánh bại Tổng thống Syria Bashar al-Assad và không tấn công phương Tây.
Abu Muhammed al-Golani nói không lâu nữa chính phủ Assad sẽ sụp đổ. Ông ta cảnh báo người Alawite ở Syria, giáo phái thiểu số của Tổng thống Assad, rằng họ phải từ bỏ tôn giáo của mình và từ bỏ ông Assad để bảo toàn sinh mạng.
Al-Golani cũng phủ nhận sự tồn tại của các nhóm Khorasan, nói rằng những ổ “khủng bố” này được cho là nằm trong Mặt trận al-Nusra chỉ là một cái tên do Mỹ bịa ra. Lầu Năm Góc đã tiến hành một số cuộc không kích vào nhóm Khorasan ở Syria, nói rằng nhóm này khi đó đang âm mưu tấn công phương Tây.
Mặt trận al-Nusra cũng là lực lượng chủ lực đánh nhau với quân chính phủ Syria ở xung quanh thành phố Aleppo, thành phố lớn thứ hai ở Syria. Các chiến binh của Mặt trận Nursa cũng đang đánh nhau với quân chính phủ ở miền nam Syria.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)