Ông Trump khoe nhận "giải Vịnh Con Lợn"

Google News

Tấn công đối thủ Joe Biden để có thể giành phiếu bầu từ cử tri Latin, ông Trump nói đã được trao "giải Vịnh Con Lợn vô cùng cao quý" từ người gốc Cuba ở bang chiến trường Florida.

Vấn đề là không có giải thưởng nào như vậy tồn tại, theo Guardian.
Vịnh Con Lợn, vào tháng 4/1961, chứng kiến một nhóm người Cuba lưu vong được CIA hậu thuẫn tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Fidel Castro. Nỗ lực thất bại này tiếp tục ám ảnh quan hệ Mỹ - Cuba, ngay cả sau khi Tổng thống Barack Obama nỗ lực đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.
Ông Trump, người có công ty được cho là đã vi phạm lệnh cấm vận thương mại Cuba vào năm 1998, đã tìm cách đảo ngược các chính sách của ông Obama.
Ong Trump khoe nhan
 Ông Trump được trao một chiếc ghim tại bảo tàng Vịnh Con Lợn vào ngày 15/11/1999. Ảnh: AP.
Trong dòng tweet hôm 13/9, ông Trump có thể đã nhớ nhầm những lần đến một ngôi nhà tại khu Little Havana, ở Miami, nơi có bảo tàng và thư viện Vịnh Con Lợn và nơi những người sống sót của Lữ đoàn 2506, nhóm thực hiện âm mưu xâm lược năm xưa, tụ tập để nói chuyện.
Ông Trump đến đây vào năm 1999. Ông đã được tặng những món quà: một chiếc ghim của lữ đoàn và "một miếng vá vai đeo trong cuộc xâm lược", theo hãng tin AP.
Ông Trump đến thăm bảo tàng một lần nữa vào tháng 10/2016. Nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội Cựu binh Vịnh Con Lợn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm đó, ông nói: "Các vị đã đấu tranh cho các giá trị tự do giúp gắn kết tất cả chúng ta. Các giá trị tương tự đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử của chúng ta".
Sau đó, ông đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton ở Florida, cũng như trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Song vào thời điểm ông nhận được sự ủng hộ của nhóm cựu chiến binh cánh hữu có ảnh hưởng, bà Clinton đang dẫn trước ông tại bang này 3,3%.
Website fivethirtyeight.com cho biết ông Biden đang dẫn trước 2,6% ở Florida. Đảng Dân chủ sẽ được khoản hỗ trợ 100 triệu USD từ cựu thị trưởng New York Mike Bloomberg.
Tuy nhiên, ở Florida và các bang khác có đông người gốc Latin, bao gồm Nevada, nơi tổng thống vận động tranh cử vào cuối tuần này, ông Trump dường như đang cảm nhận được cơ hội của mình.
Trước thông tin rằng thượng nghị sĩ Bernie Sanders "lo ngại" về chiến dịch của ông Biden, ông Trump nói trên Twitter: "Joe Biden 'Buồn ngủ' đã có 47 năm làm chính trị đối xử tồi tệ đối với người gốc Tây Ban Nha. Giờ đây ông ta đang dựa vào Bernie Sanders, một người yêu mến Castro, để giúp ông ta. Điều đó sẽ không có tác dụng!".
Tổng thống Trump trước đây từng vài lần tuyên bố đã nhận được các giải thưởng và danh hiệu không tồn tại hoặc chưa bao giờ được trao. Tổng thống trưng bày một trang bìa tạp chí Time giả tại các câu lạc bộ golf của mình.
Theo Đông Phong/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)