Ngôi đền Kamakhya, thuộc phái Mật Tông (kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo), tọa lạc ở tỉnh Guwahati, cửa ngõ vào vùng Đông Bắc Ấn Độ. Ngôi đền được đặt tên theo Nữ thần Kamakhya (còn được gọi là “nữ thần chảy máu”), vị thần mà người dân địa phương thờ phụng. Họ giữ gìn những nghi lễ của tổ tiên và tin vào huyền thoại về tình yêu thiêng liêng. Đền Kamakhya có lịch sử ít nhất từ thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, tuy nhiên, có thể ngôi đền đã xuất hiện từ trước đó. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Bang Assam, nơi ngôi đền tọa lạc, được xem là một trong những thành trì xa xôi nhất của nền văn minh Ấn Độ trong khu vực. Nơi đây có biệt danh là cửa ngõ vào tâm linh và là địa điểm hành hương chính của người theo đạo Hindu. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Văn hóa địa phương hòa quyện sâu sắc với dòng sông thiêng Brahmaputra, gần ngôi đền Kamakhya. Đây là một trong những con sông lớn nhất và linh thiêng nhất ở Ấn Độ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Các nghi lễ diễn ra cả trên sông và trong đền, tất cả đều hướng về một huyền thoại chung về tình yêu với sự hòa điệu của nhiều loài chim. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Trong số dòng người hành hương đổ về khu vực này mỗi năm, không chỉ có những người dân bình thường mà còn có những tu sĩ sống khổ hạnh, hiến dâng cuộc đời mình cho Hindu giáo - sadhu. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Sự kiện quan trọng nhất trong năm là lễ hội Ambubachi Mela, diễn ra vào khoảng tháng 6. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Điều thú vị là các tín đồ đã thay đổi truyền thống của ngôi đền. Thay vì lễ hiến tế bắt đầu trong mỗi lễ hội, thì ngày nay, người hành hương sẽ mang đến đây các loài động vật khác nhau. Bởi vậy, xung quanh đền Kamakhya có một sở thú rất độc đáo. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Lễ hội diễn ra trong ba ngày, khi nước sông Brahmaputra chuyển sang màu đỏ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Theo truyền thuyết, thời gian này là chu kỳ kinh nguyệt của nữ thần Kamakhya và phước lành của nàng. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Khu phức hợp đền thờ được tạo thành từ nhiều ngôi đền riêng lẻ. Ngôi đền chính là một hang nhỏ với tảng đá, vết nứt của nó chứa đầy nước. Đây chính là vật thờ duy nhất của ngôi đền - Yoni, sinh thực khí của nữ thần. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Truyền thuyết kể rằng, nàng Sati đã cãi nhau với chồng là thần Shiva để được đến dự lễ cúng tế của cha mình. Dù Shiva không đồng ý, Sati vẫn đi. Tại buổi lễ, cha của Sati, là Daksha, đã sỉ nhục chồng nàng. Sati tức giận và trong lúc cảm thấy mất mặt, nàng đã nhảy vào lửa tự vẫn. Khi Shiva biết tin, ông phát điên vì giận dữ, đặt thi thể của Sati lên vai và nhảy điệu hủy diệt. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Để giúp Shiva nguôi giận, thần Vishnu đã cắt thi thể của Sati ra làm 108 mảnh. Nơi những mảnh thi thể rơi xuống được gọi là Shakti. Ngôi đền Kamakhya được dựng ở nơi tử cung và bộ phận sinh dục của Sati rơi xuống. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Người dân địa phương tin rằng sức mạnh của tình yêu có thể ban cho họ con cái, và họ cầu nguyện điều này từ các đấng tối cao. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Nước của sông Brahmaputra gần ngôi đền chỉ đỏ trong ba ngày trong năm, vì vậy các tín đồ sẽ cố gắng bằng mọi cách để hành lễ tại đây. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Các tín đồ tụ tập ở cổng đền từ trước khi mặt trời mọc và xếp thành hai hàng: Một hàng miễn phí và một hàng trả tiền. Tuy nhiên, ngay cả khi đứng ở hàng trả tiền, cũng không thể đảm bảo rằng tín đồ đó sẽ đạt được mục tiêu thiêng liêng vì số lượng người quá đông. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Nghi thức thờ cúng nữ thần Kamakhya gắn bó chặt chẽ với quan niệm của đạo Hindu về sự hài hòa giữa các quy luật tính nam và tính nữ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.Ngôi đền Kamakhya ca tụng thiên chức sinh sản của người phụ nữ, nhằm mục đích nhắc nhở về tầm quan trọng vượt trội của tinh thần so với thể xác. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Ngôi đền Kamakhya, thuộc phái Mật Tông (kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo), tọa lạc ở tỉnh Guwahati, cửa ngõ vào vùng Đông Bắc Ấn Độ. Ngôi đền được đặt tên theo Nữ thần Kamakhya (còn được gọi là “nữ thần chảy máu”), vị thần mà người dân địa phương thờ phụng. Họ giữ gìn những nghi lễ của tổ tiên và tin vào huyền thoại về tình yêu thiêng liêng. Đền Kamakhya có lịch sử ít nhất từ thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, tuy nhiên, có thể ngôi đền đã xuất hiện từ trước đó. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Bang Assam, nơi ngôi đền tọa lạc, được xem là một trong những thành trì xa xôi nhất của nền văn minh Ấn Độ trong khu vực. Nơi đây có biệt danh là cửa ngõ vào tâm linh và là địa điểm hành hương chính của người theo đạo Hindu. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Văn hóa địa phương hòa quyện sâu sắc với dòng sông thiêng Brahmaputra, gần ngôi đền Kamakhya. Đây là một trong những con sông lớn nhất và linh thiêng nhất ở Ấn Độ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Các nghi lễ diễn ra cả trên sông và trong đền, tất cả đều hướng về một huyền thoại chung về tình yêu với sự hòa điệu của nhiều loài chim. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Trong số dòng người hành hương đổ về khu vực này mỗi năm, không chỉ có những người dân bình thường mà còn có những tu sĩ sống khổ hạnh, hiến dâng cuộc đời mình cho Hindu giáo - sadhu. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Sự kiện quan trọng nhất trong năm là lễ hội Ambubachi Mela, diễn ra vào khoảng tháng 6. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Điều thú vị là các tín đồ đã thay đổi truyền thống của ngôi đền. Thay vì lễ hiến tế bắt đầu trong mỗi lễ hội, thì ngày nay, người hành hương sẽ mang đến đây các loài động vật khác nhau. Bởi vậy, xung quanh đền Kamakhya có một sở thú rất độc đáo. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Lễ hội diễn ra trong ba ngày, khi nước sông Brahmaputra chuyển sang màu đỏ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Theo truyền thuyết, thời gian này là chu kỳ kinh nguyệt của nữ thần Kamakhya và phước lành của nàng. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Khu phức hợp đền thờ được tạo thành từ nhiều ngôi đền riêng lẻ. Ngôi đền chính là một hang nhỏ với tảng đá, vết nứt của nó chứa đầy nước. Đây chính là vật thờ duy nhất của ngôi đền - Yoni, sinh thực khí của nữ thần. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Truyền thuyết kể rằng, nàng Sati đã cãi nhau với chồng là thần Shiva để được đến dự lễ cúng tế của cha mình. Dù Shiva không đồng ý, Sati vẫn đi. Tại buổi lễ, cha của Sati, là Daksha, đã sỉ nhục chồng nàng. Sati tức giận và trong lúc cảm thấy mất mặt, nàng đã nhảy vào lửa tự vẫn. Khi Shiva biết tin, ông phát điên vì giận dữ, đặt thi thể của Sati lên vai và nhảy điệu hủy diệt. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Để giúp Shiva nguôi giận, thần Vishnu đã cắt thi thể của Sati ra làm 108 mảnh. Nơi những mảnh thi thể rơi xuống được gọi là Shakti. Ngôi đền Kamakhya được dựng ở nơi tử cung và bộ phận sinh dục của Sati rơi xuống. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Người dân địa phương tin rằng sức mạnh của tình yêu có thể ban cho họ con cái, và họ cầu nguyện điều này từ các đấng tối cao. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Nước của sông Brahmaputra gần ngôi đền chỉ đỏ trong ba ngày trong năm, vì vậy các tín đồ sẽ cố gắng bằng mọi cách để hành lễ tại đây. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Các tín đồ tụ tập ở cổng đền từ trước khi mặt trời mọc và xếp thành hai hàng: Một hàng miễn phí và một hàng trả tiền. Tuy nhiên, ngay cả khi đứng ở hàng trả tiền, cũng không thể đảm bảo rằng tín đồ đó sẽ đạt được mục tiêu thiêng liêng vì số lượng người quá đông. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Nghi thức thờ cúng nữ thần Kamakhya gắn bó chặt chẽ với quan niệm của đạo Hindu về sự hài hòa giữa các quy luật tính nam và tính nữ. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.
Ngôi đền Kamakhya ca tụng thiên chức sinh sản của người phụ nữ, nhằm mục đích nhắc nhở về tầm quan trọng vượt trội của tinh thần so với thể xác. Ảnh: Alexey Terentyev/Izvestia.