Huấn luyện viên đội bóng Thái Lan mất tích: Người hùng hay tội đồ?

Google News

Là người đưa lũ trẻ vào hang thám hiểm bất chấp mọi cảnh báo dù đang vào mùa mưa lũ, nhưng cũng chính vị huấn luyện viên đã hướng dẫn cho những đứa trẻ cách để sinh tồn suốt 10 ngày mắc kẹt trong hang tối.

Ngày 23/6, huấn luyện viên Eakapol Chanthawong, 25 tuổi dẫn 12 cậu bé của đội bóng Thái Lan có tên "Lợn rừng" tới thám hiểm hang Tham Luang Nang Non, miền Bắc Thái Lan. Vị huấn luyện viên cùng những đứa trẻ dự định sẽ đi tới cuối hang và viết tên lên vách hang rồi quay trở ra.
Tuy nhiên, một đợt lũ tràn vào trong hang khiến chúng bị mắc kẹt. Mọi công tác tìm kiếm và cứu trợ ngay sau đó được chính phủ Thái Lan triển khai. Gia đình các cậu bé và cả đất nước Thái Lan dõi theo nhất cử nhất động của đội cứu hộ.
Khi nhóm 13 người mất tích bặt vô âm tín, truyền thông Thái Lan bắt đầu có những bình luận quy kết trách nhiệm cho vị huấn luyện viên 25 tuổi. Nhiều người lên án Eakapol vì đã mạo hiểm dẫn lũ trẻ tiến vào hang sâu bất chấp mọi cảnh báo.
Các thành viên của đội bóng nhí "Lợn rừng" cùng vị huấn luyện viên 25 tuổi. 
10 ngày sau, cả Thái Lan như vỡ òa khi hay tin các cậu bé vẫn khỏe mạnh. Từng cầu thủ nhí trong trạng thái tinh thần ổn định, gửi lời chào tới những người ngóng đợi mình ở bên ngoài hang với niềm tin sẽ sớm được thoát khỏi hang tối.
Dư luận Thái Lan khi đó lại nhìn nhận Eakapol như một người hùng. Nhiều người cho rằng chính vị huấn luyện viên trẻ tuổi này là người đã tìm kiếm vị trí thích hợp cho lũ trẻ trong lúc chờ đợi cứu hộ, động viên các cầu thủ của mình trong lúc chúng tuyệt vọng nhất, dạy cho các cậu bé ngồi thiền để quên đi cái đói và ngăn không cho em nào tiếp xúc với dòng nước lũ. Eakapol cũng được cho là đã nhường phần ăn của mình để lũ trẻ có thể ăn nhiều hơn.
"Tụi nhỏ đã vượt qua được nhờ vào sự bình tĩnh của huấn luyện viên", một tài khoản Facebook chia sẻ.
Cùng quan điểm này, một tài khoản Twitter có tên JMovf viết: "Nhiều người đổ lỗi cho huấn luyện viên, nhưng đối với tôi, anh ấy và lũ trẻ chỉ là nạn nhân. Nếu biết có nguy hiểm, chắc chắn họ sẽ không tới đó".
Tuy nhiên cũng có ý kiến trái chiều cho rằng kể cả khi Eakapol là người đã hướng dẫn lũ trẻ trong thời gian chúng vật lộn trong vang tối, anh vẫn cần phải chịu trách nhiệm cho hành động liều lĩnh của mình.
Một số ý kiến khác trung lập hơn phân tích rằng "người hùng thực sự là đội cứu hộ, những người xứng đáng nhận những lời ngợi khen còn lũ trẻ chỉ nạn nhân và mọi chuyện đơn giản chỉ nên dừng ở đó".
Trước những tranh luận này, Bộ trưởng Phát triển Xã hội và An toàn con người Thái Lan Anantaporn Kanjanarat cho rằng dư luận không nên quá cực đoan khi nhìn nhận vấn đề.
"Tôi không muốn mọi người đổ lỗi cho ai về một sự việc không thể đoán trước. Nhưng tôi cũng không muốn xem ai là người hùng. Tất cả đang nỗ lực hết mình để giải cứu họ", ông này nói.
Những ngày qua, nhiều tờ báo Thái Lan loan tin về việc giới chức đang xem xét các cáo buộc đối với huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chanthawong vì đã đưa lũ trẻ vào hang khiến 12 đứa trẻ và cả chính anh bị mắc kẹt trong hang tối suốt 10 ngày.
Khi được hỏi về vấn đề trên, Đại tá Komsan Saard - an, trưởng khu Mae Sai phụ trách khu vực Tham Luang cho biết "đang xem xét kỹ vấn đề này".
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)