Giới triệu phú Trung Quốc tháo chạy ra nước ngoài vì chiến tranh thương mại

Google News

Số triệu phú Trung Quốc sang Anh định cư tăng tới 45% giữa hai quý gần nhất. 10.000 triệu phú Trung Quốc đã rời bỏ đất nước trong năm 2017.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều triệu phú Trung Quốc nộp đơn xin visa Đầu tư Hạng 1 vào Anh, theo Forbes.
Chỉ những triệu phú mới có thể xin loại visa cho phép định cư này, vì họ phải chi tới 2 triệu bảng Anh (tương đương 2,5 triệu USD).
Theo số liệu của Bộ Nội vụ Anh, năm 2018, gần một nửa số visa loại này được cấp cho người Trung Quốc. Nhưng từ quý IV năm 2018 sang quý I năm 2019, số người Trung Quốc được cấp visa này còn tăng tới 45%. Tổng cộng 67 visa được chấp thuận trong ba tháng tính đến tháng tư, hơn một nửa tổng số visa của năm.
Gioi trieu phu Trung Quoc thao chay ra nuoc ngoai vi chien tranh thuong mai
 Một sự kiện mừng Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc ở London. Ảnh: Getty Images.
Trung Quốc cũng vượt xa các nước khác về số visa được cấp cho các triệu phú. Nước đứng thứ hai là Nga chỉ chiếm 7% số visa của năm ngoái.
80% các triệu phú nói nguyên nhân chính khiến họ xin định cư ở Anh là để con cái được theo học tại đây, theo báo cáo thường niên Hurun về giới siêu giàu ở Trung Quốc.
Ngoài ra, trong quyết định “đi hay ở”, “các lo ngại về biến động thương mại, bất trắc về kinh tế và thay đổi sắp tới về việc đánh thuế các tài sản đầu tư như bất động sản là các yếu tố hàng đầu” đối với các triệu phú, theo Rafael Steinmetz Leffa, trưởng phòng phụ trách Trung Quốc ở công ty tư vấn xin visa đầu tư Shard Capital.
Giới thượng lưu Trung Quốc đang chịu thiệt hại từ chiến tranh thương mại. Báo cáo Hurun ước tính 1.000 tỷ USD đã “bốc hơi” khỏi tổng tài sản của các tỷ phú, do thị trường chứng khoán sụt giảm 23% kèm theo đồng Nhân dân tệ giảm 6%.
Nhiều người giàu Trung Quốc không tin vào khả năng của nước mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nếu nhìn vào số người xin định cư nước ngoài. Theo công ty nghiên cứu thị trường New World Wealth, chuyên thu thập dữ liệu về xu hướng di cư của người giàu, 10.000 triệu phú Trung Quốc đã rời bỏ đất nước trong năm 2017.
Người Trung Quốc chiếm 85% visa đầu tư EB-5 của Mỹ, tương tự visa Đầu tư Hạng 1 của Anh.
Họ làm vậy vì lo sợ các loại visa này sẽ khó xin hơn và đắt hơn trong tương lai, và Trung Quốc có thể giới hạn dòng tiền ra nước ngoài.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Trọng Thuấn/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)