Điểm mặt những nhóm khủng bố giàu có nhất thế giới

Google News

Các nhóm khủng bố luôn tìm ra cách để kiếm tiền phuc vụ hoạt động, không những vậy một số nhóm khủng bố khét tiếng còn trở nên giàu có từ nguồn thu bất chính.

Những hoạt động kiếm tiền thường thấy của các nhóm khủng bố trên thế giới thường từ buôn lậu, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc. Trong số các nhóm khủng bố khét tiếng trên thế giới hiện nay, có những tổ chức sở hữu đến hàng tỷ USD từ các hoạt động bất chính này.
Tài sản của các nhóm khủng bố trên thế giới hiện nay thường tỷ lệ với quy mô của chúng. Dưới đây là danh sách 5 nhóm khủng bố được cho là giàu nhất thế giới hiện nay.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS
Đứng đầu trong danh sách này là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS, với doanh thu hàng năm ước tính lên đến 2 tỷ USD. Phần lớn số tiền này đến từ buôn lậu dầu, vũ khí và cướp bóc.
Diem mat nhung nhom khung bo giau co nhat the gioi
Tổ chức khủng bố IS. 
IS là nhóm khủng bố hoạt động mạnh ở Iraq và Syria, từng là một phần của Al Qaeda. Độ giàu có của IS không được ai biết đến cho đến khi một lãnh đạo trong nhóm bị bắt giữ và bắt đầu tiết lộ về quá trình kiếm tiền và tài sản của chúng.
Hezbollah
Địa bàn hoạt động chính của nhóm là Lebanon. Được thành lập với tư cách là nhóm quân chiến đấu vì người Shi'ite tại Lebanon và chống lại Israel. Hezbollah có một mạng lưới viện điều dưỡng, chuyên hỗ trợ, đào tạo, bảo vệ cho người Shi'ite.
Nguồn thu chính của nhóm này tới từ các khoản hỗ trợ và đóng góp tài chính, đặc biệt là Iran, sản xuất và buôn lậu thuốc phiện. Mục tiêu của Hezbollah là chống nhà nước Israel, thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Lebanon.
Taliban
Nhóm khủng bố này được cho là có doanh thu hàng năm vào khoảng hơn 400 triệu USD. Tiền kiếm được của tổ chức khủng bố khét tiếng tại Afghanistan này đến từ việc buôn bán ma túy, buôn người, tống tiền hoặc những khoản tiền bí mật đến từ nước ngoài.
Taliban được cho là chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất ma túy khổng lồ ở Afghanistan, chỉ riêng khoản thu từ ma túy, nhóm khủng bố này có thể kiếm được từ 70-400 triệu USD/năm.
Al-Qaeda
Nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công đẫm máu ngày 11/9/2001 ở Mỹ được đánh giá có thể kiếm được hơn 100 triệu USD/năm. Al-Qaeda là một trong những nhóm khủng bố gây chết chóc nhiều nhất, chính nhóm này đã tạo ra sự thay đổi cực lớn trong cách nhìn của phương Tây về khủng bố.
Nguồn tài chính chủ yếu của nhóm tới từ các khoản đóng góp và tài trợ, bắt cóc, tống tiền và buôn thuốc phiện.
Diem mat nhung nhom khung bo giau co nhat the gioi-Hinh-2
Bin Laden, thủ lĩnh tối cao một thời của khủng bố Al Qaeda. 
Boko Haram
Tổ chức khủng bố khét tiếng này được cho là kiếm được mỗi năm hơn 70 triệu USD. Nhóm khủng bố này hoạt động ở Nigeria với mục tiêu lật đổ chính phủ.
Boko Haram từng thực hiện nhiều vụ khủng bố, bắt cóc khiến dư luận khiếp sợ. Nguồn thu chính của nhóm này tới từ bắt cóc tống tiền, thu phí và thuế, cướp ngân hàng.
Theo Tùng Đinh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)