Chú gấu ‘Hank xe tăng’ nặng hơn 200kg “càn quét” nhiều ngôi nhà ở California

Google News

Giống như biệt danh ‘Hank xe tăng’ của mình, chú gấu đen này được biết đến như một mối đe dọa đối với người dân sống ở hồ Tahoe, California.

Trong nhiều tháng nay, chú gấu đen nặng 230kg đã đi lang thang trên đường phố trong khu vực Tahoe Keys ở phía Nam hồ Tahoe, cách Sacramento khoảng 160km về phía đông.
Trong khoảng thời gian bảy tháng, con vật này đã gây ra thiệt hại trên diện rộng tại 33 khu nhà và xâm nhập ít nhất 28 ngôi nhà, theo Cục Cá và Động vật hoang dã California (California Department of Fish and Wildlife) ngày 17 tháng 2.
Sở cảnh sát phía Nam hồ Tahoe cho biết họ tin rằng Hank phải chịu trách nhiệm cho hai vụ đột nhập mới xảy vào cuối tuần.
Một bài đăng trên Facebook của Cục cho biết chú ta đã phá vỡ một cửa sổ nhỏ và bằng cách nào đó chui vào trong một ngôi nhà hôm thứ Sáu vừa rồi khi không có ai ở đó. Tuy nhiên, chú ta đã không đột nhập vào nhà để xe, đó là nơi để thùng rác. Cảnh sát đã phải đập vào bên ngoài ngôi nhà cho đến khi Hank rời đi bằng cửa sau.
Chu gau ‘Hank xe tang’ nang hon 200kg “can quet” nhieu ngoi nha o California
Vào ngày 18 tháng 2, Hank đã phá cửa sổ nhỏ và cố gắng vào nhà một người dân. 
Vào thứ Bảy, chú gấu được cho là đã phá một cánh cửa trước để vào một ngôi nhà khác. Cảnh sát cho biết họ vẫn chưa xác nhận chính xác con gấu đó là Hank, nhưng họ tin rằng có khả năng là chú ta.
Cục Cá và Động vật hoang dã cho biết chưa có vụ tấn công trực tiếp nào vào con người hay vật nuôi trong khu vực. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã làm tắc nghẽn đường dây của cảnh sát với những cuộc gọi thể hiện sự lo lắng của họ. Cụ thể, Cục hoang dã cho biết cảnh sát phía Nam hồ Tahoe đã nhận được hơn 100 báo cáo đơn lẻ về ‘Hank xe tăng’.
Người phát ngôn của Cục động vật hoang dã Peter Tira chia sẻ với CNN rằng họ đã theo dõi các vụ việc của con gấu đen này kể từ mùa xuân năm 2021.
"The incidents primarily occurred during the summer and fall of 2021, when the bear was in hyperphagia, adding calories to survive the winter," Tira said. Hyperphagia, according to the US National Park Service, causes bears to eat and drink nearly nonstop during the fall in preparation for hibernation.
Tira cho biết: “Các sự cố chủ yếu xảy ra vào mùa hè và mùa thu năm 2021, khi con gấu đang trong tình trạng ăn nhiều (hyperphagia) và cần bổ sung thêm calo để sống sót qua mùa đông”. Tiệu chứng Hyperphagia, theo Cơ quan Công viên Quốc gia Hoa Kỳ , khiến gấu ăn và uống gần như không ngừng trong mùa thu để chuẩn bị cho giấc ngủ đông.
Chu gau ‘Hank xe tang’ nang hon 200kg “can quet” nhieu ngoi nha o California-Hinh-2
Bàn chân của một sĩ quan cảnh sát Nam hồ Tahoe bên cạnh dấu chân của Hank cho thấy kích thước lớn của chú gấu. 
Theo Cục Cá và Động vật hoang dã California, con gấu này đã không còn sợ con người và xâm nhập nhà dân để tiếp cận với thức ăn. Nhờ kích thước lớn mình, Hank có thể đột nhập vào nhà bằng việc đẩy cửa trước và cửa nhà xe.
Vào tháng 10, một phụ nữ ở California đã bị một con gấu đen khác đột nhập vào cabin của cô ấy ở phía bắc Hồ Tahoe và lục tung nhà bếp của cô ấy. Cô bị trầy xước và có nhiều vết thương khác trên khắp cơ thể.
Chu gau ‘Hank xe tang’ nang hon 200kg “can quet” nhieu ngoi nha o California-Hinh-3
Chân dung chú gấu 'Hank xe tăng' đã đột nhập vào ít nhất 28 ngôi nhà ở khu vực hồ Tahoe. 
Đã có một số giải pháp được đưa ra để giữ cho cộng đồng lẫn con gấu được an toàn bao gồm di dời, đưa con gấu vào một cơ sở hoặc làm con gấu ngừng thở. Giải pháp cuối này khiến các nhóm bảo vệ gấu địa phương như BEAR League cảm thấy quan ngại.
Ann Bryant, giám đốc điều hành của nhóm nói rằng con gấu không cần phải chết. BEAR League đã liên hệ với giám đốc của một khu bảo tồn động vật hoang dã ngoại bang, họ rất sẵn lòng cho chú gấu này một ngôi nhà lâu dài.
Tuy nhiên, Cục động vật hoang dã cho biết việc di dời đi kèm với rất nhiều yêu cầu và có thể gây tổn hại đến sức khỏe tâm lý của con vật.
Đáp lại, nhóm BEAR League đã đề nghị thanh toán mọi chi phí di dời chú gấu. Tira cho biết: “Khu vực Hồ Tahoe có một quần thể gấu khỏe mạnh và đông đúc nên việc khiến một con vật ngừng thở luôn là lựa chọn cuối cùng của chúng tôi”.
Nếu Cục động vật hoang dã bắt được con gấu, họ cho biết họ sẽ xem xét khả năng chuyển nó đến cơ sở ngoài tiểu bang. Vị trí hiện tại của chú gấu, tính đến thứ Sáu, vẫn chưa xác định được. Nhưng lần cuối cùng mà người ta nhìn thấy Hank là cách đây vài ngày khi chú ta đi bộ xuống một con phố ở Tahoe Keys.
Cục đang khuyến cáo cư dân trong khu vực cảnh giác và cất giữ cũng như vứt bỏ thực phẩm một cách có trách nhiệm bởi gấu dễ bị thu hút bởi mùi hương./.
Theo Saophapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)