Biết gì về “vua rác” David Dương bị FBI khám nhà?

Google News

Ông David Dương hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty vận chuyển và xử lý rác tại Mỹ California Waste Solutions (CWS), đồng thời là CEO của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

The Guardian đưa tin, cảnh sát đã khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao vào sáng 20/6 (giờ địa phương). Các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mang khoảng 80 chiếc hộp ra khỏi căn nhà 4 phòng ngủ của bà Sheng Thao.
Theo San Francisco Chronicle, các đặc vụ FBI còn khám xét 2 ngôi nhà cách nhà Thị trưởng Sheng Thao khoảng 5 km về phía nam. Một ngôi nhà được cho là của David Duong, người có biệt danh "vua rác". Ngôi nhà còn lại là của Andy Duong, con trai ông David Duong.
Một phát ngôn viên của FBI xác nhận với The Guardian rằng cơ quan này đã tiến hành "hoạt động thực thi pháp luật được tòa án ủy quyền", song từ chối cung cấp thêm thông tin.
Biet gi ve “vua rac” David Duong bi FBI kham nha?
Ông David Dương. Ảnh: Oaklandside.org. 
Được biết, ông David Dương hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS - công ty vận chuyển và xử lý rác tại Mỹ), đồng thời là CEO của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).
Thông tin trên Báo Long An cho biết, ông David Dương tên thật là Dương Tử Trung, sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Gia đình ông là chủ hãng giấy nổi tiếng Sài Gòn một thời, Cogido. Cuối năm 1980, cả gia đình ông chuyển đến San Francisco (Mỹ) định cư.
Bắt đầu cuộc sống mới nơi xứ lạ, David Dương và gia đình trải qua những năm tháng khó khăn, thử thách, không vốn liếng, không phù hợp khí hậu và không mối quan hệ,...Để kiếm tiền, gia đình ông đi nhặt các thùng các-tông trên đường phố San Francisco đem bán. Và đó là cách ông David Dương cùng người thân khởi nghiệp.
Khi các thành viên trong gia đình ông tích góp được tổng số tiền 700 USD, họ quyết định mua trả góp một chiếc xe tải cũ với giá hơn 2.000 USD để thu gom phế liệu khắp thành phố, phân loại và đem bán. Từ chiếc xe cũ này, những chiếc xe khác được mua thêm, cơ ngơi của “vua rác” bắt đầu khởi sắc từ đó.
Ông David Dương cùng gia đình thành lập công ty tái chế rác mang tên California Waste Solutions (CWS) năm 1991 và đã giành được gói thầu đầu tiên về thu gom rác thải cho một nửa thành phố, gói thầu này trị giá vài chục triệu USD.
Công ty của David Dương sau đó ngày càng mở rộng và phát đạt.
David Dương trở thành một trong những người có ảnh hưởng bậc nhất trong giới chính trị gốc Việt tại Mỹ, có đóng góp tài chính lớn cho các chiến dịch tranh cử của chính quyền thành phố Oakland và San Jose.
Từ người nhặt ve chai, sau hàng chục năm, ông David Dương đã xây dựng thành công “đế chế” của mình và được mọi người đặt biệt danh là “vua rác”, “tỉ phú rác” ở Mỹ.
Gần đây, ông David Dương được Tổ chức Tin tức phi lợi nhuận San Jose’ Sportlight vinh danh là người có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng người Mỹ gốc Á tại thung lũng Silicon (Mỹ).
>>> Mời độc giả xem thêm video: Tái chế rác thải tại New York, Mỹ

Nguồn video: VTV

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)