Bất chấp chủng Delta, Singapore “tuyên chiến” với COVID-19 thế nào?

Google News

 Giữa lúc biến chủng Delta đang hoành hành khắp Đông Nam Á, Singapore được coi là điểm sáng hiếm hoi vẫn khống chế được sự lây lan của dịch COVID-19. Nước này đang chuẩn bị cho việc sống chung lâu dài với virus SARS-CoV-2.

Biến thể Delta - "kẻ thay đổi cuộc chơi"
Theo Geneva Solutions, trên khắp thế giới, biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh đã trở thành "kẻ thay đổi cuộc chơi" đe dọa các kế hoạch trở lại bình thường như trước đại dịch.
Sự lây lan nhanh chóng của chủng Delta đang khiến ngay cả những quốc gia được bảo vệ tốt nhất với chiến dịch tiêm chủng tiên tiến như Singapore cũng không khỏi ngỡ ngàng.
Bat chap chung Delta, Singapore “tuyen chien” voi COVID-19 the nao?
Làn sóng COVID-19 do biến thể Delta khiến nhiều quốc gia trên thế giới "điêu đứng". Ảnh: GS.  
Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23h59 phút ngày 17/8, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 81.271 ca mắc mới COVID-19 và 2.158 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh tại khu vực này lên 8.868.854 trường hợp và 193.254 ca tử vong.
Biến thể Delta là một phần nguyên nhân khiến số ca mắc và tử vong tăng vọt ở Đông Nam Á, buộc nhiều quốc gia trong khu vực phải áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Tuy vậy, Singapore được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi vẫn khống chế được sự lây lan của COVID-19.
Được biết, số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Singapore vẫn duy trì bình quân gần 100 ca/ngày trong tuần qua, song là mức rất thấp so với các nước khác.
Singapore muốn mở cửa cho hoạt động kinh doanh và đang chuẩn bị cho việc sống chung lâu dài với COVID-19 như các bệnh thông thường khác, chẳng hạn như cúm.
Trước đó, hồi tháng 6/2021, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã xác định cuộc sống trong điều kiện “bình thường mới” chính là mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người sẽ luôn có bóng dáng, sự hiện diện của virus SARS-CoV-2.
Nỗ lực vượt qua đại dịch COVID-19 của Singapore
Trả lời phỏng vấn trên Geneva Solutions, giáo sư Tan Chorh Chuan - nhà khoa học hàng đầu về y tế của Singapore đồng thời là thành viên Ủy ban tiêm phòng COVID-19 của nước này - đã chia sẻ về những nỗ lực vượt qua đại dịch của Singapore.
Bat chap chung Delta, Singapore “tuyen chien” voi COVID-19 the nao?-Hinh-2
 Giáo sư Tan Chorh Chuan. Ảnh: Bộ Y tế Singapore. 
Nói về chiến lược hiện tại của Singapore để cố gắng đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trong khi vẫn tiếp tục ngăn chặn virus, ông Tan cho biết: "Tại Singapore, chúng tôi có thể xác định các ca mắc COVID-19 nhanh chóng vì Singapore là một hòn đảo nhỏ.
Chúng tôi có một hệ thống chăm sóc sức khoẻ rất tốt, có thể cô lập và cách ly các ca bệnh một cách nhanh chóng nhờ hai hệ thống kỹ thuật số là TraceTogether và SafeEntry. Thứ ba, chúng tôi tiến hành rất nhiều xét nghiệm. Đó là một nỗ lực lớn để làm giảm lây nhiễm và nó chỉ hoạt động hiệu quả nếu bạn bắt kịp virus, bởi một khi virus đạt mức độ lây nhiễm nhất định, sẽ rất khó để ngăn chặn nó".
"Chính vì vậy, mục tiêu của những việc làm trên là giữ cho tình trạng lây nhiễm ở mức mà chúng tôi có thể tiếp tục kiểm soát dịch bệnh bằng cách áp dụng một số hạn chế chứ không phải phong tỏa chung. Do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều nên việc này cũng khó thực hiện hơn nhiều, cho dù bạn ở Singapore hay bất cứ nơi nào trên thế giới", giáo sư Tan nói tiếp.
Bat chap chung Delta, Singapore “tuyen chien” voi COVID-19 the nao?-Hinh-3
 Người dân đeo khẩu trang phòng dịch tại Singapore ngày 10/8. Ảnh: Getty.
Về vấn đề mở cửa trở lại và đối mặt với các ca bệnh nhập khẩu, giáo sư Tan cho rằng cách để Singapore giữ mức độ lây nhiễm ở mức không phải phong tỏa và người dân được trở lại cuộc sống bình thường nhất có thể đó chính là tiêm chủng.
Đến nay, 3/4 dân số Singapore đã tiêm 1 liều vắc xin phòng COVID-19 và hơn 60% đã tiêm đủ hai mũi. Nước này chuẩn bị nới lỏng các hạn chế từ tháng 9 tới khi tỷ lệ tiêm vắc xin đạt mức 80%.
"Singapore cần đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất có thể để giảm nhu cầu truy vết và cách ly. Chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ cho phép chúng tôi mở cửa nền kinh tế và du lịch theo cách bền vững hơn. Singapore đang nghiên cứu và học hỏi từ các quốc gia khác đang bắt đầu mở cửa trở lại như Anh", ông Tan cho biết.
Trước sự xuất hiện của biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh, giáo sư Tan nhấn mạnh rằng cần đẩy nhanh việc tiêm chủng vì nếu chỉ dựa vào đóng cửa biên giới và các biện pháp y tế công thì rất khó để kiểm soát dịch bệnh.
Cũng theo giáo sư Tan Chorh Chuan, tốc độ lây lan và sự khó khăn trong việc kiểm soát các chủng đột biến mới của COVID-19 khiến loại virus này trở thành một "đối thủ đáng gờm" hơn và sự hợp tác quốc tế là vô cùng quan trọng.
Bat chap chung Delta, Singapore “tuyen chien” voi COVID-19 the nao?-Hinh-4
 

Bat chap chung Delta, Singapore “tuyen chien” voi COVID-19 the nao?-Hinh-5
 

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)