Ukraine khó lấy lại Crimea khi ông Putin còn nắm quyền

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ukraine trong bài diễn văn ở New York cho rằng, họ sẽ khó lấy lại Crimea khi mà ông Putin còn làm Tổng thống Nga.

Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã có lời phát biểu đầy ẩn ý như vậy trong bài diễn văn của mình trước toàn thể đại biểu các nước tham dự Hội nghị Quan hệ Đối ngoại (CFR) ngày 24/9.
Theo đó, Crimea từng nằm dưới sự quản lý của chính quyền Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3/2014, bán đảo này đã gia nhập vào Liên bang Nga. Đây là chuỗi sự kiện nằm trong cuộc cách mạng chính trị của quốc gia Đông Âu này.
 Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk.
Bất chấp các tuyên bố lặp đi lặp lại của Moscow rằng, cuộc trưng cầu ly khai của Crimea là hợp với thông lệ quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và phù hợp với tiền lệ Kosovo hồi năm 2008, phương Tây và Kiev đã phủ nhận tính hợp pháp của sự thống nhất của Crimea.
Đáp trả lại Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin đã đưa ra lời chỉ trích trước bài phát biểu của Thủ tướng Ukraine tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
“Thật kì lạ rằng Thủ tướng Ukraine, thay vì lo giải quyết một loạt các vấn đề của đất nước, lại lặn lội tới New York đưa ra một bài phát biểu như vậy tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc”, ông Churkin nói trong cuộc họp báo ngày 24/9.
Cùng với đó, ông Churkin cũng lưu ý về sự kỳ quặc mà ông gọi là “cường điệu” khi nhắc tới những lời phát biểu của ông Yatsenyuk về Tổng thống Putin ở cuối bài diễn văn của ông ấy.
“Ông Yatsenyuk có lẽ đã quên mất rằng, Tổng thống Ukraine là ông Petro Poroshenko, người đã tiến hành cuộc đối thoại tích cực với Tổng thống Putin gần đây. Cuộc đối thoại đó đã thúc đẩy các bên nhất trí đặt bút ký vào Thỏa thuận Minsk. Chúng ta hy vọng rằng, thỏa thuận đó sẽ mở đường để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở Ukraine”, ông Churkin lập luận.
Thanh Nga (theo RT, Ria Novosti)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Truong Khac Vy

Muốn lấy lại Crưm với cái đầu thiển cận, đầy thù hằn ư? Đúng là nằm mơ giữa ban ngày. Chính vì sự khát máu chẳng khác gì bọn Đức Quốc Xã của bọn right sécter. Chính Arseny Yatsenyuk được bọn chúng dựng lên như 1 tên tay sai, bù nhìn thì làm sao dân Crưm không ghê tởm, làm gì có chuyện người dân Crưm theo chúng. Arseny Yatsenyuk lấy tư cách gì mà bắt dân Crưm nghe theo, Đúng là một tên hề đáng thương.

Minh Hiền

dangcuopnato

Crimea vốn thuộc Nga, liệu người crimea có muốn quay lại Ukraine sau thảm kịch Odessa?