Trung Quốc đối diện hàng loạt nguy cơ bị khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng phức tạp và nghiêm trọng với gần 200 sự cố “khủng bố” xảy ra ở Tân Cương năm ngoái.


 Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa hứng chịu vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10 và truyền thông trong nước rầm rộ đưa tin, ước tính gần 200 sự cố "khủng bố" đã xảy ra tại Tân Cương năm ngoái.
Theo truyền thông Trung Quốc, tấn công bạo lực dưới vỏ bọc “thánh chiến” tăng vọt kể từ năm 2009 và trở thành mối đe dọa lớn nhất khu vực. Hầu hết những kẻ tấn công ở độ tuổi 30 hoặc trẻ hơn và thường hoạt động theo nhóm nhỏ hoặc đơn lẻ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương nhấn mạnh trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng, đoạn video ghi lại cảnh nhóm chiến binh Hồi giáo tuyên bố vụ tấn công Thiên An Môn hôm vừa qua là “cuộc thánh chiến” và dự đoán bạo lực sẽ tiếp diễn khẳng định mối đe dọa khủng bố mà Trung Quốc đang phải đối mặt,
“Video tiết lộ bản chất khủng bố của tổ chức này và làm rõ bản chất của sự cố (Thiên An Môn) trước dư luận”, ông Tần Cương tuyên bố
Ông Tần cho biết, nhóm xuất hiện trong đoạn video là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), nhóm bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố. Bắc Kinh tuyên bố đây là nhóm có mục tiêu ly khai ở Tân Cương.
Bắc Kinh cũng cho rằng những vụ bạo động xảy ra ở vùng phía tây xa xôi là bằng chứng phản ánh chủ nghĩa cực đoan đang gia tăng giữa những người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc lớn nhất khu vực này. Đây cũng là nguyên do gây nên nhiều vụ tấn công chết người ở Tân Cương trong năm nay cũng như vụ Thiên An Môn hôm 28/10.
Giới quan sát đặt đang đặt câu hỏi về sức mạnh và tiềm lực của ETIM còn một số nhóm nhân quyền cho rằng, Trung Quốc đang thổi phồng mối đe dọa khủng bố để biện minh cho chính sách khắc nghiệt ở Tân Cương.
Thông tin trong khu vực bị kiểm soát chặt và người Duy Ngô Nhĩ chỉ trích Bắc Kinh đàn áp văn hóa và tôn giáo - chất xúc tác gây ra các cuộc đụng độ.
Bạch Dương (theo AP)

Bình luận(0)