Trung Quốc bao biện phi lý lệnh cấm bắt cá ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc viện lý do thực hiện "trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế" để bao biện cho lệnh cấm bắt cá ở Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi ngày 18/5 không ngượng miệng khi nói rằng, lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là "hành động đúng đắn" để bảo vệ nguồn tài nguyên cá.
Trung Quoc bao bien phi ly lenh cam bat ca o Bien Dong
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi.
Ông Hồng Lỗi còn bao biện, lệnh cấm đánh bắt đó là cách để Bắc Kinh thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế. "Trong nhiều năm nay, chính quyền Trung Quốc vẫn đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá (vô lý) ở Biển Đông vào mùa hè. Đó không chỉ là biện pháp đúng đắn mà chính phủ Trung Quốc có thể làm để bảo vệ nguồn tài nguyên hàng hải mà còn là cách để chúng tôi thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế", đại diện Trung Quốc nói.
Ngay khi mới ban hành, lệnh cấm bất cá ở Biển Đông đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ngày 16/5, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc này, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình nêu rõ, việc Trung Quốc đưa ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là quyết định vô giá trị, và Việt Nam kiên quyết phản đối quyết định đó.
Trước đó, Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trong vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển tiếp giáp giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông (gồm cả Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough) đối với ngư dân Trung Quốc và ngư dân nước ngoài trong thời gian từ ngày 16/5 đến 1/8.
Thanh Nga (theo CCTV)

>> xem thêm

Bình luận(0)