Tổng thống Putin chỉ thị hợp tác với chính phủ mới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga ra chỉ thị cho chính phủ tiếp tục hợp tác với Ukraine trên lĩnh vực kinh tế, thương mại đồng thời sẽ cân nhắc về việc viện trợ tài chính cho nước này.

Phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ thảo luận với các đối tác quốc tế, bao gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về việc cấp viện trợ tài chính cho Ukraine để giúp nước này tránh nguy cơ vỡ nợ.
“Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ liên lạc với các đối tác ở Kiev liên quan đến sự phát triển của quan hệ kinh tế và thương mại giữa Nga và Ukraine. Ngoài ra, ông Ptin cũng đang thảo luận với các đối tác quốc tế bao gồm IMF để cung cấp viện trợ tài chính cho Ukraine. Tổng thống Nga cũng giao cho chính phủ xem xét yêu cầu hỗ trợ tài chính chính thức từ chính phủ Crimea”, ông Peskov xác nhận.
 Tổng thống Putin muốn hợp tác với chính phủ mới ở Ukraine.
Chưa hết, Nga cũng kêu gọi phương Tây nhận trách nhiệm về thất bại của một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine, từ đó, kêu gọi các đối tác nước ngoài từng khuyến khích các cuộc biểu tình chống chính phủ hợp tác với Nga để giúp ổn định tình hình tại đây. Chính phủ Nga luôn sẵn lòng hợp tác với phương Tây để chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine “vì lợi ích của toàn thể nhân dân Ukraine cũng như tất cả các đối tác của họ”.
 Nga khẳng định sẵn lòng hợp tác với phương Tây để chấm dứt khủng hoảng Ukraine.
Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Chúng tôi không ngừng nhấn mạnh lời kêu gọi tới phương Tây để hợp tác về các vấn đề liên quan đến tình hình ở Ukraine. Trước đó, chúng tôi đã đưa ra lời kêu gọi này trong suốt một thời gian dài trước cả khi cuộc khủng hoảng Ukraine rơi vào giai đoạn tồi tệ nhất. Nhưng thời điểm đó, lời kêu gọi của chúng tôi đã bị bỏ qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn hoan nghênh sự hợp tác để mở ra các cuộc đàm phán mang tính xây dựng tích cực vì lợi ích của toàn thể nhân dân Ukraine cũng như các đối tác của Ukraine”.
Dù vậy, Moscow vẫn chỉ trích rằng, thay vì tạo ra một chính phủ đoàn kết dân tộc, Quốc hội Ukraine lại thông qua việc “thành lập một chính phủ của những người chiến thắng (trong phong trào biểu tình trên đường phố suốt 3 tháng qua) trong đó, bao gồm cả những đại diện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)